CNTT vẫn là điểm nóng trên thị trường tuyển dụng cuối năm 2022

Trong nỗ lực hồi phục sau đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực tái khởi động kinh doanh tiến tới việc tăng trưởng kinh tế, nhu cầu nhân lực cũng gia tăng đáng kể trong quý 4/2022. Trong đó, nhu cầu nhân lực ngành Công nghệ thông tin tiếp tục tăng cao.

Có thể nói, ngành công nghệ thế giới đang trải qua một thời kỳ vô cùng khó khăn với đợt sa thải ồ ạt và đóng băng tuyển dụng của các ông lớn như Twitter, Google,… Trong khi đó, thị trường tuyển dụng ngành công nghệ của Việt Nam lại hoàn toàn trái ngược khi lượng ứng viên chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu nhân sự. 

Nhu cầu nhân lực công nghệ thông tin vẫn rất “hot”

Theo “Báo cáo thị trường IT Việt Nam năm 2022″ của TopDev, 3 ngành có thu nhập cao hàng đầu hiện nay là Blockchain, Công nghệ cao và Fintech. Lý giải nguyên nhân của xu hướng này là do quá trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các ngành nghề, lĩnh vực trong đời sống. Một số doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng hoạt động trong nửa cuối năm 2022, cũng như có một số doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi và tái cơ cấu có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn kỹ sư công nghệ thông tin để thúc đẩy quá trình số hóa doanh nghiệp nhanh hơn.

Bên cạnh đó, các xu hướng như chuyển đổi số, dữ liệu lớn (Big Data), điện toán đám mây và internet vạn vật không chỉ mang lại cho nhân sự công nghệ thông tin (CNTT) cơ hội việc làm đa dạng tại các doanh nghiệp Việt Nam mà còn mở ra khả năng làm việc từ xa cho các công ty và dự án từ nước ngoài. Đứng trước nhu cầu cạnh tranh từ các doanh nghiệp, vấn đề tuyển dụng nhân lực IT chất lượng ngày càng được chú trọng. Nhiều doanh nghiệp đưa ra mức lương và các chế độ phúc lợi hấp dẫn, tuy nhiên vẫn đứng trước bài toán thiếu hụt nhân sự khi tuyển những ứng viên có chuyên môn cao.

Theo bà Trương Thiên Kim, Phó giám đốc bộ phận tuyển dụng Adecco Việt Nam, Việt Nam vẫn là thị trường cạnh tranh cho cả nhà tuyển dụng trong nước và nước ngoài.

Nguyên nhân là bởi nhiều nhà đầu tư nước ngoài gia nhập thị trường, cùng với sự khan hiếm nhân tài đang làm thị trường tăng nhiệt. Các chuyên gia công nghệ được săn đón cho các dự án số hóa của ngân hàng kỹ thuật, công ty công nghệ tài chính và các công ty phần mềm.

Một số vị trí có nhu cầu tuyển dụng cao như giám đốc tư vấn chuyển đổi số, CTO, CIO, Lập trình viên Fullstack, kỹ sư lập trình back-end, kiến trúc sư kỹ thuật, thiết kế UI/UX, chuyên viên phân tích dữ liệu, quản lý sản phẩm…

Tuy nhiên, giữa cung và cầu vẫn có sự chênh lệch.

Bà Kim cho biết các công ty xây dựng chính sách phúc lợi hấp dẫn cho các vị trí chiến lược về công nghệ, nhưng không có nhiều ứng viên đạt kỳ vọng, hầu hết về trình độ tiếng Anh và chuyên môn. Bà nhận định thêm sau đại dịch, nhiều nhân tài làm việc tại nước ngoài đang quay về Việt Nam. Đây là nguồn ứng viên triển vọng cho cơn khát nhân tài trong nước.