Xu hướng tuyển dụng ngành lập trình 2014

Nhân sự Vàng ngành IT hiện nay không đơn thuần chỉ là một “cỗ máy” đã học lập trình, nhà tuyển dụng còn mong chờ nhiều hơn nữa ở những kỹ sư công nghệ thông tin 2014.

Khả năng giao tiếp và truyền đạt

Trong một công bố đầu năm 2014, Computer World đã chỉ ra “khả năng giao tiếp và truyền đạt nội dung” được coi là nhóm kĩ năng quan trọng của năm 2014 đối với các nhà tuyển dụng. Dù vậy, trong thực trạng thị trường nhân sự IT Việt Nam hiện nay, đây là một trong những điểm yếu phổ biến của nhiều bạn trẻ lựa chọn và theo đuổi việc học lập trình.

Giao tiếp nội bộ

Xu hướng tuyển dụng ngành lập trình 2014-1

Quan niệm “lập trình chỉ cần code giỏi” đã khiến những kỹ năng khác, đặc biệt là “giao tiếp- truyền đạt” dường như không cần thiết. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai và ngày càng “sai” trong xu thế công nghệ mạnh mẽ ngày nay. Một Developer chuyên nghiệp phải thường xuyên trao đổi với các bộ phận khác nhằm đưa ra những dự án thuyết phục. Marketing, sales, hay các phân tích tài chính thật sự cần phải nằm trong “tư duy” của Nhà phát triển trước khi khởi đầu bất cứ ý tưởng nào.

Và rõ ràng, điều này chỉ có được nhờ quá trình giao tiếp hiệu quả của lập trình viên với các đồng nghiệp.

Giao tiếp để tư duy theo hướng phục vụ khách hàng

Đây là mảng giao tiếp thứ hai bạn cần quan tâm. Dù đội kinh doanh của công ty có giỏi đến đâu, bạn- Developer của dự án mới chính là người tác động nhiều nhất đến quyết định của khách hàng.

Xu hướng tuyển dụng ngành lập trình 2014-2

Đừng tiếp nhận hợp đồng một cách thụ động, hãy trao đổi với đối tác kỹ càng và nghiêm túc, đầu tư cho quá trình tìm hiểu một cách cẩn trọng trước khi bắt đầu bất cứ điều gì. Quá trình này sẽ rất có ích cho việc xây dựng ý tưởng và thực hiện công việc sau này.

Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội thích hợp để đội dự án chứng tỏ tầm nhìn và kiến thức sâu rộng bên cạnh khả năng chuyên môn vững vàng. Một khách hàng dù có khó tính đến đâu cũng sẽ đánh giá cao và đặt niềm tin vào cách làm việc như vậy.

Kỹ năng làm việc nhóm

Đây là kỹ năng được nhắc tới rất nhiều trong ngành IT vài năm trở lại đây. Để xử lý hiệu quà những dự án quy mô, doanh nghiệp cần có đội dự án chuyên nghiệp, gắn kết. Về mặt chuyên môn, không quá khó để tìm những kỹ sư công nghệ thông tin được học lập trình bài bản. Tuy nhiên, kỹ năng làm việc nhóm lại là yếu tố “thiếu” của nhiều bạn trẻ tốt nghiệp chuyên ngành này.

Xu hướng tuyển dụng ngành lập trình 2014-3

Nhiều người lo sợ quá trình làm việc nhóm làm lu mờ sự nổi bật của cá nhân. Nhưng thật sự, các hoạt động này vừa hỗ trợ phát triển kỹ năng cá nhân, thu nạp kinh nghiệm cho bản thân, đồng thời lại góp phần vào các hoạt động đem lại những giá trị về vật chất và tinh thần cho tập thể. Hãy nhớ thành công đến với tập thể sẽ giúp mỗi cá nhân tỏa sáng.

Làm việc nhóm chuyên nghiệp cũng cần một quá trình trải nghiệm, học hỏi lâu dài. Việc đọc tư liệu và tự tìm hiểu đã được thay thế bằng nhiều hình thức học tập bổ trợ song song quá trình học tập của các sinh viên ngày nay.

Tại Trường đào tạo Lập trình viên Quốc tế Hanoi-Aptech, các Khóa học lập trình luôn được biên soạn dựa trên việc tổng hòa của kiến thức chuyên ngành và những kỹ năng nhân sự cần thiết. Khả năng giao tiếp, truyền đạt cũng như cách tạo nhóm, làm việc nhóm hiệu quả được Nhà Trường lồng ghép thường xuyên, “tự nhiên” trong quá trình giảng dạy.

Minh chứng điển hình cho quá trình này là việc thực hiện project cuối kì của học viên. Việc tạo nhóm được coi là bước khởi đầu bắt buộc, khách hàng chính là Hội Đồng Chuyên Môn. Trong khi đó, mỗi buổi bảo vệ Project được Hanoi-Aptech xây dựng theo môi trường “chuẩn” doanh nghiệp như hỗ trợ hệ thống máy chiếu, phòng họp, hướng dẫn cách thức thuyết trình….Nhờ đó, lập trình viên do Hanoi-Aptech đào tạo được làm quen với guồng làm việc nhạy bén, chuyên nghiệp từ những bước học hỏi đầu tiên. Các thế hệ kỹ sư công nghệ thông tin tốt nghiệp, được đánh giá cao mang thương hiệu HNA là minh chứng rõ nhất cho những cố gắng của Nhà Trường.

Đặc biệt, từ nay tới hết 30/6/2014, Hanoi-Aptech cũng trân trọng dành tặng chương trình giảm trừ trị giá 20% học phí toàn Khóa lập trình viên Quốc tế ACCP tại Trường.

Mọi thông tin chi tiết về chương trình, mời các bạn xem tại Khóa lập trình viên Quốc tế ACCP.

Hoặc liên hệ trực tiếp theo địa chỉ:

Trường Đào tạo Lập trình viên Quốc tế Hanoi – Aptech
19 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội – 043 5637511

Dương Linh