Trong phần 2 của bài viết Thống kê Google Analytics tôi sẽ tiếp tục giới thiệu tới các bạn về “Channels” “Referral Traffic” “Behavior” “Landing Pages” đây là những bước mà tôi sẽ làm trong việc tổng kết và thống kê lại các con số của website. Giúp tôi có cái nhìn tổng quản về cả năm qua và định hướng phát triển website sao cho hợp lý hơn trong năm tiếp theo.
Channels (Các kênh)
Đi sâu hơn nữa vào từng kênh bằng cách nhấn vào mục Channels ‘kênh’ ở menu bên trái. Trong này bạn sẽ nhìn thấy được traffic mạng xã hội về website của tôi nhiều nhất là Facebook, đứng sau nó là pinterest và kế nữa là twitter. Cũng trong mấy năm gần đây rất nhiều người đã không còn tin tưởng vào facebook và công ty lớn nhất đã rời bỏ facebook chính là Coca Cola, nhưng quan điểm của tôi thì khác họ và tôi vẫn tập chung lớn nhất cho facebook, ngoài những bài viết với nội dung tốt được độc giả chia sẻ thì tôi còn tập chung khá nhiều thời gian cho fanpage Digital Photography Facebook.
Nhưng khi Google + ngày càng trở lên quan trọng với thứ hạng trên Google cùng với số lượng người dùng mạng xã hội này ngày càng tăng nhanh, thì chúng tôi cũng đã lên định hướng phát triển mạng xã hội này trong năm 2015 và đồng thời cũng làm giảm sự ảnh hưởng quá lớn của Facebook lên website của chúng tôi. Đây là cách nhằm giảm thiểu rủi do khi bị phụ thuộc vào một cái gì đó quá lớn.
Còn một điều rất đáng mừng nữa là thời gian trên trang của khách truy cập từ mạng xã hội có chỉ số rất tốt, những con số đó nó sẽ giúp cho mức độ uy tín của website tăng lên đáng kể. Trong các mạng xã hội được thống kê ở đây có thể thấy “Disqus” là mạng xã hội đem về chỉ số tốt nhất cho website như Bounce Rate có phần tram thấp nhất là 58,07%, Số trang trên một phiên (Page / Session) đạt 2,50 là gần 3 trang trên một phiên khách truy cập, Số phút trên website cũng đạt mức cao nhất với thời gian 00.04.55 là gần 5 phút trên website, đây là những con số khích lệ chúng tôi nghiên cứu và phát triển hơn nữa, đầu tư hơn nưa cho mạng xã hội này.
Referral Traffic
Lưu lượng Referral Traffic chỉ chiếm 4,98% trong tổng số lưu lượng traffic về website của chúng tôi. Và điều này sẽ buộc chúng tôi phải tìm hiểu những liên kết tới các website khác có lượng traffic về từ đâu tốt nhất và từ đâu kém nhất để có những thay đổi thích hợp. Bên cạnh đó sẽ cũng cần hợp tác them với nhiều những website chất lượng khác. Điều này vừa làm tăng sự hiển thị thương hiệu của chúng tôi vừa giúp website có them những độc giả chất lượng khác.
Social Landing Pages
Trước khi kết thúc quá trình tìm hiểu trong mục Sức thu hút (Acquisition) chúng ta vào Sức Thu Hút > Xã Hội > Trang Đích (Acquisition > Social > Landing Pages). Ở đây chúng ta sẽ thấy những trang Landing Pages nào được truy cập nhiều nhất với thời gian trên trang, số trang trên một phiên. Dựa vào những con số này chúng ta có thể lên ý tưởng điều chỉnh phù hợp cho những trang Landing Pages sao cho hiệu quả hơn.
Và nếu các bạn muốn biết chi tiết hơn những traffic này được về từ mạng xã hội nào thì bạn có thể bấm vào link mà bạn muốn tìm hiểu. ở đó nó sẽ trả về cho bạn báo cáo những mạng xã hội nào đem lại traffic nhiều nhất cho Landing page. Nếu các bạn có nhiều thời gian hơn tôi khuyên các bạn làm thống kê nhỏ cho nó, như vậy các bạn sẽ có hình dung rõ rang hơn.
Behavior (Hành Vi)
Đây là phần tôi yêu thích nhất trong Google Analytics và chắc chắn các bạn cũng vậy. Trong mục này các bạn vào “Lưu lượng hành vi” ở đây nó sẽ thống kê và vẽ cho chúng ta thấy lưu lượng người đã truy cập vào bắt đầu từ các trang nào và từ các trang đó họ đi đâu rồi thoát ra ở đâu. Chỉ dành vài phút để xem qua lưu lượng hành vi cũng giúp chúng ta có hình dung tốt nhất về bố cụ website cũng như khả năng tối ưu thiết kế website.
Nhưng có lẽ phải quay về mục chính mà tôi muốn chia sẻ với các bạn trong menu “Hành Vi” này. Trước tiên từ mục Hành Vi > Nội dung trang web > Tất cả các trang, ở đây chúng ta nhìn vào hình ảnh để thấy Google Analytics đã thống kê cho chúng ta những thông số chi tiết về từng trang như thế nào.
Bây giờ vào Trang Đích (Landing Pages)…
Dựa vào 2 thống kê này chúng ta có thể tìm ra những điểm chung cũng như khác biệt giữa hai cái để nhận xét xem đâu là trang được khách hang truy cập nhiều nhất và nó cho chúng ta biết khách truy cập đang quan tâm cái gì nhiều nhất, thời gian ở lại từng trang là bao lâu, số người dùng mới truy cập tới trang là bao nhiêu, từ đó những người quản lý website như chúng ta có thể định hướng nội dung tốt hơn.
Nếu website của các bạn là một trang đăng ký cho các khóa học, hay mua bán sản phẩm nào đó, thì trong báo cáo Trang Đích bạn có thể thiết lập để xem “Tỉ lệ chuyển đội mục tiêu” và “Số lần hoàn tất mục tiêu”.
Thống kê google analytics phần 1
Tài Doanh