Giáo dục thời kỹ thuật số
SV Ấn Độ còn được trang bị tinh thần làm việc vì cộng đồng. Họ được giáo dục rằng mình cần phải sử dụng khoa học kỹ thuật hiện đại giúp người dân thoát khỏi lam lũ và nghèo khó. Đội ngũ những nhà khoa học và kỹ sư trẻ của Ấn Độ đã không ngại đổ mồ hôi và chất xám giúp nông dân tạo ra nông sản có chất lượng.
Nhờ được đào tạo với một mô hình năng động, SV năm cuối của ĐH Jadavpur, Calcutta, chẳng hạn, đã được IBM cử người đến tuyển chọn đưa về làm việc ngay cho công ty sau khi ra trường. Giáo sư A.N.Basu, Hiệu trưởng Trường ĐH Jadavpur, cho biết: “Giáo dục phải gắn liền với thực tiễn. Chúng tôi không tách rời hai khái niệm giáo dục và đào tạo, bởi nếu chỉ trang bị kiến thức đơn thuần mà không cho SV tập tành ứng dụng vào thực tiễn thì khi bước vào làm việc họ sẽ rất thụ động và lúng túng”.
Phòng lab tại một trường ĐH của Ấn Độ
Jadavpur là trường lớn hàng thứ năm của Ấn Độ, tọa lạc tại Calcutta. Trường có ba khoa chính và một viện nghiên cứu (khoa ở đây tương tương với một trường ĐH ở Việt Nam). Mỗi khoa có khoảng 20 bộ môn và trên 25 phòng thí nghiệm. Phương châm của nhà trường là đào tạo cho SV về những chuyên ngành thiết thực và phải phục vụ được ngay khi ra trường.
Chẳng hạn, Ấn Độ nổi tiếng về các mặt hàng thủ công, đặc biệt là dệt và in hoa trên vải. Do đó, bộ môn Cơ khí Hóa học của trường đã thí nghiệm và đưa ra một loại màu nhuộm được chiết xuất từ các loại hoa cỏ trong thiên nhiên. Đây là loại màu được dùng để nhuộm vải mà không độc hại. Sau khi tốt nghiệp, SV của khoa sẽ có cơ hội phát triển và cho ra đời những mặt hàng thủ công độc đáo.
Liên kết và chia sẻ công nghệ
Trong khi trường ĐH của một số nước ráo riết chinh phục những công nghệ mới lạ rồi kỳ công cất giữ chúng như những bí quyết sinh tồn và loại trừ đối thủ cạnh tranh, thì trường ĐH Jadavpur lại công khai kho báu trí tuệ của mình.
Giáo sư Sidharha Datta, Trưởng bộ môn Cơ khí Hóa học, khẳng định mong muốn tiếp sức về công nghệ cho Việt Nam và những nước nghèo trong khu vực. Ông tin rằng sáng tạo trong khoa học kỹ thuật là để giúp những người nghèo tránh được nguy cơ bị thua thiệt hoặc bị gạt ra khỏi cơn lốc của sự phát triển.
Theo Giáo sư Datta và đồng nghiệp của ông, những nước nghèo trong khu vực cần phải hợp tác về đào tạo và chia sẻ tri thức cho nhau để cùng vượt qua những thách thức của quá trình toàn cầu hóa. Vì thế lãnh đạo trường Jadavpur đã cam kết sẽ đào tạo miễn phí cho SV Việt Nam sang học tại tất cả các chuyên ngành của nhà trường.
Hơn nữa, các khoa trong trường còn sẵn sàng chuyển giao công nghệ trên tinh thần hợp tác giúp đỡ cho các đơn vị ở Việt Nam có nhu cầu.
Với 80% dân số dưới 45 tuổi và 50% dưới 25 tuổi, Ấn Độ cũng đang có thêm lợi thế trong việc xây dựng một nền kinh tế năng động. “Kinh tế của Ấn Độ sẽ vượt qua Nhật và trở thành nền kinh tế lớn hàng thứ ba thế giới trong 25 năm nữa”, William Wilson, một chuyên gia kinh tế nổi tiếng, dự báo. Ông nói: “Ấn Độ sẽ có lực lượng lao động trẻ nhất thế giới và dân số của nước này sẽ lớn hơn Trung Quốc vào năm 2030”. Hiện nay, dân số của Ấn Độ đã là 1,1 tỉ người.
Theo Duhocando.