Điều gì biến Ấn Độ trở thành một thị trường hấp dẫn cho các doanh nhân công nghệ?
Hiện nay là một thời điểm hỗn loạn.
Cuộc khủng hoảng kinh tế tại Châu Âu và tốc độ tăng trưởng chậm chạp của nền kinh tế Mỹ đã khiến Trung Quốc và Ấn Độ (với tốc độ tăng trưởng 8,1% và 7,8%) trở thành những ốc đảo trong sa mạc kinh tế. Với GDP lần lượt là 7.29 và 1,67 nghìn tỷ USD, Trung Quốc và Ấn Độ là 2 thị trường lớn có tốc độ tăng trưởng cao. Ngoài ra, việc sử dụng tiếng Anh rộng rãi (125 triệu người nói tiếng Anh) và số lượng người sử dụng internet lớn (100-120 triệu người) biến Ấn Độ trở thành một thị trường hấp dẫn cho các doanh nhân công nghệ.
Cơ hội: Thương mại điện tử, Truyền thông xã hội, Di động và nhiều hơn thế nữa
Thương mại điện tử ở Ấn Độ đã có sự bứt phá rất lớn với thị trường được ước tính là 9,2 tỷ USD. Con số này gần như đã tăng gấp đôi trong khoảng thời gian 2009 và 2010. Các giao dịch được thực hiện liên quan đến vô số các hạng mục sản phẩm khác nhau, từ vé máy bay cho đến bảo hiểm nhân thọ, từ hàng tiêu dùng cho đến trang sức đắt tiền… thúc đẩy sự phát triển của các startup trong ngành này. Trong số đó, nổi bật nhất phải kể đến Makemytrip, startup được niêm yết trên NASDAQ với giá trị gần 1 tỷ USD.
Mạng xã hội và nhu cầu sử dụng các phương tiện truyền thông đang bùng nổ tại Ấn Độ. Facebook có hơn 46 triệu người dùng tại đây, gấp đôi số người dùng ở Đức và gấp 9 lần dân số của Singapore. LinkedIn theo sau với gần 10 triệu người dùng tại Ấn Độ. Các doanh nghiệp cũng đang khai thác xu hướng này để kết nối với khách hàng của mình trên các nền tảng xã hội như Facebook hoặc Twitter.
Số người dùng di động tại Ấn Độ sẽ đạt khoảng 700 triệu vào cuối năm nay. Một khảo sát của Google và Ipsos cho thấy 56% người dùng smartphones tại Ấn Độ truy cập Internet nhiều lần mỗi ngày, trong khi tại Mỹ thì con số này đạt 53%. Theo như dự kiến thì sẽ có 5,2 triệu smartphone cập bến Ấn Độ trong năm 2012. Một nghiên cứu cho thấy số di động sử dụng 3G tại đây đã đạt 26 triệu máy, gấp 2,5 lần so với toàn bộ dân số Thụy Điển.
Tất cả những con số trên cho thấy một cơ hội cực lớn đang chờ các doanh nhân công nghệ thông minh và thức thời. Các khả năng là vô hạn khi mà họ có thể xây dựng các cổng thương mại điện tử có thể bán gần như mọi thứ, từ vé tàu xe đến giày dép (Cleartrip, Jabong, Infibeam), các ứng dụng xã hội giúp các doanh nghiệp tương tác với người dùng (Webfluenz, Beevolve), ứng dụng di động ((Abilita, Landmark Finder) vv… vv…
Các doanh nghiệp thương mại điện tử phát hiện rằng phần lớn người tiêu dùng ở Ấn Độ không hề có thẻ tín dụng hoặc không tin tưởng các nhà bán lẻ trực tuyến cho đến khi họ sờ tận tay sản phẩm mình định mua. Điều này ngăn cản họ thực hiện các giao dịch trực tuyến. Vì thế các công ty như Flipart sử dụng mô hình “cash on delivery” để khách hàng có thể yên tâm mua sắm (60% giao dịch của doanh nghiệp này đều theo hình thức này).
Quỹ đầu tư mạo hiểm tại Ấn Độ
Tất cả các con số bùng nổ đó không thoát khỏi mắt các quỹ đầu tư mạo hiểm và những nhà đầu tư lớn trong ngành. Từ Sequoia Capital đến Blue Run Ventures; từ Draper Fisher Juvertson đến Kleiner Perkins, tất cả mọi người đều đang đến và đầu tư vào đây. Các quỹ đầu tư đã đổ hơn 14,8 tỷ USD vào các doanh nghiệp Ấn Độ trong năm 2011. Amazon của Ấn Độ, Flipart được định giá gần 850 triệu USD khi huy động được 150 triệu USD vốn từ Accel Partners và Tiger Global.
Kết luận
Có rất nhiều cơ hội cho startup phát triển các mảng sau tại thị trường Ấn Độ:
– Ứng dụng smartphone
– Mạng xã hội
– Các thị trường ngách trong thương mại điện tử.
Theo action.vn