Sau một tháng rưỡi chính thức siết khuyến mại di động, một thực tế đã được dự báo trước đó là lượng thuê bao phát triển mới của các nhà mạng giảm so với trước. Thế nhưng, sau cái mất này, lại có nhiều cái được…
Đây là thông tin chung mà Bộ Thông tin và Truyền thông nhận được trong buổi làm việc với tất cả các mạng di động về tình hình sau 1 tháng triển khai siết khuyến mãi trong lĩnh vực di động vừa diễn ra cuối tuần trước.
Mức tăng trưởng thuê bao của các mạng di động giảm đã giảm hẳn so với trước thời điểm 1/7, khi Bộ chính thức đưa ra những chính sách mới cho khuyến mại di động. Ý thức chấp hành quy định của Bộ từ phía các nhà mạng được đánh giá khá tốt.
Mặc dù phải bấm bụng thực hiện song doanh nghiệp di động đều đã điều chỉnh lại giá SIM bán và tài khoản trong đó. Lượng SIM tài khoản cực lớn còn lại trước ngày 1/7 hầu như đã cạn hàng.
Đây cũng là điều đã được dự báo trước đó khi hàng loạt các chương trình khuyến mãi “khủng” của nhà mạng bị siết chặt. Với những khách hàng quen mua SIM thay thẻ cào, thay vì SIM đang dùng hết tiền là vứt, tính mua SIM mới, việc hạn chế này đã khiến họ phải cân nhắc hơn rất nhiều.
Theo phía cơ quan quản lý nhà nước, tình trạng tăng trưởng thuê bao của doanh nghiệp sẽ còn tiếp tục bị ảnh hưởng trong thời gian tới khi khách hàng vẫn chờ các chương trình khuyến mãi khủng để mua SIM thay thẻ cào.
Tuy nhiên, theo thời gian, người dùng sẽ phải dần quen với thực tế này. Bản thân các doanh nghiệp cũng phải có ý thức trong việc chỉ dẫn người dùng và tự giác trong việc triển khai chương trình.
Các mạng di động sẽ phải bổ sung ràng buộc khuyến mãi phải dừng khi giá trị khuyến mãi vượt quá 50% tổng giá trị dịch vụ. Và quan trọng hơn, Bộ khẳng định sẽ xử lý nghiêm khắc đối với tất cả các trường hợp “xé rào” khuyến mãi dù bất cứ lý do gì.
Mặc dù sau tháng siết khuyến mại đầu tiên, mức tăng trưởng thuê bao của các mạng di động có giảm sút hơn so với trước, song theo đánh giá chung, “trật tự” trên thị trường đã được lập lại.
Với ý thức chấp hành quy định của doanh nghiệp, tháng qua, tình trạng khuyến mại tràn lan đã không còn xuất hiện nữa. Các chương trình khuyến mại đã được tính toán, “nhìn trước, ngó sau” hơn để không vi phạm và vẫn đem lại lợi ích lớn cho người dùng.
Mới đây, khi dừng khuyến mại khủng, doanh nghiệp đã có thời gian để tính toán đưa ra chính sách giảm cước dịch vụ cho khách hàng. Ba mạng di động lớn là VinaPhone, MobiFone và Viettel đã áp cước mới giảm từ 10-15% so với trước đây. Với động thái trên của ba nhà mạng lớn, các mạng nhỏ cũng rục rịch điều chỉnh cước cho khách hàng của mình.
Cũng chính nhờ có siết khuyến mại, tài nguyên kho số của các mạng di động đã được cải thiện đáng kể. Người dùng không còn vung tay mua SIM khuyến mại nữa mà đã có sự lựa chọn, cân nhắc. Lượng SIM rác đã giảm hẳn.
(Theo VnMedia) |