5 kỹ năng công nghệ thông tin cần thiết cho tương lai

 

Thị trường công việc công nghệ thông tin tiếp tục thay đổi, nhưng 5 kỹ năng không thể thiếu dưới đây sẽ giúp bạn vẫn có được công việc.

Vào năm 2020, việc thành thạo kỹ thuật sẽ không còn duy nhất ở phòng công nghệ. Nhân viên ở các tổ chức sẽ biết được cách sử dụng công nghệ vào công việc của mình.

Các chuyên gia công nghệ thông tin cho rằng hầu hết các kỹ năng có liên quan tới CNTT sẽ liên quan tới khả năng sắp xếp dữ liệu, bảo vệ hệ thống từ các nguy cơ tấn công bảo mật, quản lý các nguy cơ từ sự phức tạp ngày càng gia tăng của những hệ thống mới, và chia sẻ cách công nghệ có thể giúp tăng hiệu suất.

1. Phân tích dữ liệu

Theo các nhà nghiên cứu thị trường của IDC, tới năm 2020, lượng dữ liệu tạo ra mỗi năm sẽ lên tới 35 zettabyte, hoặc khoảng 35 triệu petabyte. Và theo nhà nghiên cứu John Gantz, trưởng nhóm nghiên cứu của IDC, lượng dữ liệu này đủ để ghi vào một khối lượng lớn đĩa DVD kéo dài từ trái đất tới mặt trăng và ngược lại.

Yêu cầu sẽ lớn hơn đối với nhân viên công nghệ khi họ phải có khả năng không chỉ là phân tích một lượng khổng lồ dữ liệu mà còn phải làm việc với các bộ phận kinh doanh để xác định dữ liệu nào cần và nơi lấy chúng.

Những nhân viên trong ngành đôi kinh doanh – công nghệ này cần phải thành thạo về công nghệ thông tin và hiểu biết về quá trình và hoạt động kinh doanh. David Foote, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của hãng nghiên cứu nhân lực CNTT Foote Partners LLC cho biết: “Họ là những người biết được thông tin nào mọi người cần và cách những thông tin này được chuyển đổi thành lợi ích. Bạn sẽ cần rất nhiều người hiểu biết toàn bộ những nguồn cung cấp dữ liệu, từ thông tin sang tiền bạc”.

2. Biết được các rủi ro

Nhà phân tích tương lai David Pearce Snyder cho rằng kỹ năng quản lý rủi ro sẽ vẫn giữ nguyên được vị trí cần được sử dụng nhiều cho tới năm 2020, đặc biệt vào thời điểm khi các doanh nghiệp phải đánh vật với sự phức tạp ngày càng gia tăng của công nghệ thông tin. Hãy nghĩ về những vấn đề CNTT liên quan tới nỗ lực của BP nhằm ngăn chặn sự cố tràn dầu ở vịnh Mexico, hoặc hoạt động của Toyota nhằm giải quyết vấn đề gia tăng tốc độ đột ngột trên một số xe của hãng.

Ông còn cho biết thêm: “Khi bạn sống ở thời điểm sự đổi mới diễn ra nhanh chóng, diễn ra từ thời điểm này và sẽ tiếp tục cho tới năm 2020, bạn có thể sẽ phải đối mặt với pháp luật khi xảy ra những hậu quả không lường trước – khi bạn cố gắng thử một thương hiệu mới trong thế giới phức tạp này, chắc chắn rằng nó đang gây ra những hậu quả khó lường”. Các doanh nghiệp sẽ tìm kiếm nhân viên công nghệ có kỹ năng quản lý rủi ro nhằm dự đoán và có hành động đối phó với những khó khăn này.

3. Chuyên gia về robot

Theo Joseph Coates, một chuyên gia tư vấn tương lai ở Washington, Robot sẽ giúp con người thực hiện nhiều công việc hơn tới năm 2020. Nhân viên công nghệ chuyên về robot sẽ có nhiều cơ hội việc làm ở rất nhiều thị trường.

Ông chia sẻ thêm: “Bạn có thể tưởng tượng về một con robot như một thiết bị giống người, nhưng bạn cần phải mở rộng khái niệm về những cỗ máy thông minh này khi nói về bất cứ thứ gì có khả năng hoạt động tự động”. Các công việc liên quan tới robot bao gồm việc nghiên cứu, bảo trì và sửa chữa. Các chuyên gia sẽ khám phá việc sử dụng công nghệ này trong thị trường dọc. Ví dụ, một số chuyên gia robot có thể chuyên về chăm sóc sức khỏe, phát triển trang thiết bị để sử dụng trong các trang thiết bị phục hồi chức năng, trong khi những người khác có thể tạo ra các thiết bị dành cho người khuyết tật hoặc công cụ học hành dành cho trẻ em.

4. Bảo mật thông tin

Dựa theo báo cáo của PricewaterhouseCoopers, do chúng ta ngày càng dành nhiều thời gian trực tuyến hơn, công việc xác nhận danh tính người dùng và bảo vệ quyền riêng tư sẽ là một trong những thử thách lớn nhất trong năm 2020. Và cùng vì ngày càng ít đi những giao tiếp mặt đối mặt, thông tin cá nhân sẽ có nhiều hơn trên mạng, và các công nghệ mới có thể giúp việc giả danh mọi người trở nên dễ dàng hơn. Nhân viên làm việc từ xa cũng có thể chiếm một phần lớn hơn trong nguồn nhân lực, mở ra rất nhiều nguy cơ tấn công bảo mật nhắm tới các doanh nghiệp.

Foote giải thích: “Chúng ta đang ở một nơi nguy hiểm, bởi rất nhiều nhân viên là những người am hiểu về công nghệ. Tuy nhiên, họ lại không hiểu biết về bảo mật dữ liệu. Điều này sẽ thay đổi vào năm 2020, khi các công ty sẽ cộng tác với nhau thành một mạng lưới rộng hơn về mặt bảo mật dữ liệu – bao gồm trung tâm dữ liệu, kết nối Internet và truy cập từ xa”.

5. Điều hành mạng lưới công ty

Snyder cho rằng, hệ thống mạng và quản lý kết nối dữ liệu vẫn sẽ giữ vị trí ưu tiên hàng đầu vào năm 2020, nhưng các công ty sẽ quay lưng với việc thêm tiền trả vào bảng lương cho nhân viên, họ sẽ chuyển sang các nhà tư vấn. Các nhà tư vấn sẽ giúp họ cách có được hiệu suất và năng suất hơn. Ông phát biểu như vậy sau khi xem những dự đoán của Bộ Lao Động Hoa Kỳ (U.S. Bureau of Labor Statistics).

Ông nói: “Bạn đã cắt giảm càng nhiều người càng tốt, thế nên giờ đây bạn đã có thể tăng năng suất. Một ai đó cần đến để nói với tôi về cách sử dụng công nghệ một cách tốt nhất”.

 
Lamle (Theo Infoworld.com)