10 lỗi hàng đầu khi thiết kế Web

Đây là một bảng tổng kết các lỗi thường gặp của các website trên thế giới. Tuy rằng rất đơn giản nhưng phần lớn các website đều mắc những lỗi này khiến cho người sẻ dụng rất khó chịu khi duyệt web. Vậy website của bạn có mắc những lỗi này không?

1. Sử dụng Khung (Frame)

Chia một trang thành các khung gây lúng túng cho người truy cập bởi vì các khung hình phá vỡ mô hình trang web cơ bản của người truy cập. Bất ngờ, bạn không thể đánh dấu được trang hiện tại và quay trở lại với nó (những điểm được đánh dấu tới phiên bản khác của bộ khung), URL ngừng làm việc, và các dữ liệu in ra từ máy tính trở nên khó khăn. Thậm chí còn tồi tệ hơn nữa, khả năng phán đoán về các hành động của người truy cập bị sai: ai biết được thông tin gì sẽ xuất hiện ở đâu khi bạn kích chuột vào một cái link?

2. Sử dụng Công nghệ Bleeding-Edge miễn phí.

Đừng cố gắng thu hút khách truy cập tới website của bạn bằng cách nói khoác lác về việc sử dụng công nghệ web mới nhất. Bạn có thể thu hút được một vài người nhưng những khách truy cập chủ đạo sẽ quan tâm nhiều hơn về nội dung hữu ích và khả năng của bạn trong việc cung cấp cho khách hàng một dịch vụ tốt. Sử dụng những cái mới nhất và tuyệt vời nhất trước khi nó trở nên lỗi thời là một cách chắc chắn để làm nản lòng những người truy cập: Nếu hệ thống của họ gặp sự cố trong khi đang viếng thăm trang web của bạn thì bạn có thể chắc chắn một điều là nhiều người trong số họ sẽ không trở lại trang đó. Tốt hơn hết là hãy đợi cho đến khi đạt đến một trình độ nào đấy để tuân theo những cách thức phù hợp trong việc sử dụng những kỹ thuật mới trừ khi bạn đang kinh doanh chào bán sản phẩm hay dịch vụ Internet. Khi sự ra đời của destop còn mới mẻ, người ta đưa 20 font vào tài liệu: chúng ta hãy tránh lỗi thiết kế tương tự trên Web.

Chẳng hạn như một ví dụ: Sử dụng VRML nếu bạn thực sự có thông tin rằng bình thường các bản đồ tuân theo không gian 3 chiều (ví dụ: thiết kế kiến trúc, các trò chơi bắn súng, kế hoạch mổ xẻ). Đừng sử dụng VRML nếu dữ liệu của bạn là đa chiều bởi vì thường là tốt hơn nếu đưa ra khung cảnh 2 chiều phù hợp với màn hình hiển thị thực sự và phần cứng đầu vào luôn sẵn có cho người sử dụng.

3. Văn bản, Marquee cuốn và ảnh động.

Đừng bao giờ đưa vào trang các yếu tố di chuyển không ngừng. Những hình ảnh chuyển động tác động quá mạnh vào tầm nhìn ngoại vi của mọi người. Một trang Web không nên cạnh tranh với Quảng trường Times ở thành phố New York trong sự tấn công liên miên vào ý thức của con người: hãy đem lại cho người truy cập sự yên tĩnh để có thể đọc văn bản thực sự!

Tất nhiên, đó là một điều tai hại đơn giản. Nhưng vậy là đủ.

4. Đường dẫn URL phức tạp.

Mặc dù các địa chỉ cấp độ máy móc như là URL có lẽ không nên phơi bày ra trong giao diện của người truy cập nhưng nó vẫn được phơi bày ra và chúng tôi phát hiện ra rằng khách truy cập thực sự cố gắng để giải mã URL của các trang để suy ra cơ cấu của các trang web. Người truy cập làm như vậy là do thiếu trầm trọng sự hỗ trợ điều hướng và khả năng biết được vị trí trong browser của web hiện tại. Do đó, một URL nên bao gồm cả thư mục mà mọi người có thể đọc được và tên các thư mục phản ánh bản chất của không gian thông tin.

Đồng thời, đôi khi người truy cập cần gõ vào một URL, vì vậy cố gắng hạn chế tối đa rủi ro in ấn bằng cách sử dụng những cái tên ngắn với tất cả những ký tự là chữ thường và không có ký tự đặc biệt (nhiều người không biết gõ một địa chỉ bằng cách nào).

5. Các trang nội dung.

Đảm bảo rằng tất cả các trang đều có một sự hiển thị rõ ràng về việc các trang đó thuộc về web site nào bởi vì người truy cập có thể truy cập trực tiếp vào các trang mà không cần thông qua trang chủ của bạn. Đồng thời, mỗi trang nên có một link đến trang chủ cũng như một số chỉ dẫn về nơi có thể truy cập phù hợp trong cấu trúc không gian thông tin của bạn.

6. Các trang cuốn dài.

Chỉ có 10% khách truy cập cuộn theo thông tin có thể thấy trên màn hình khi một trang xuất hiện. Tất cả các nội dung then chốt và các phần điều hướng nên đặt ở phần đầu của trang.

Nhiều nghiên cứu gần đây cho biết rằng khách truy cập bây giờ sẵn sàng cuốn theo thông tin hơn là những năm đầu ra đời cua Web. Tôi vẫn đề nghị cuộn tối thiểu trên các trang điều hướng nhưng đó không còn là một sự cấm đoán hoàn toàn nữa rồi.

7. Thiếu sự hỗ trợ điều hướng (Navigator).

Đừng cho rằng người truy cập cũng biết nhiều về trang web của bạn như bạn. Họ luôn luôn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin, vì vậy họ cần sự hỗ trợ trong việc tìm hiểu về hệ thống và vị trí của các thông tin. Hãy bắt đầu công việc thiết kế của bạn với một sự hiểu biết rộng về cấu trúc không gian thông tin và truyền đạt cấu trúc này một cách rõ ràng tới người truy cập. Cung cấp một trang bản đồ và để cho người truy cập biết được họ đang ở đâu và họ có thể đi tới đâu. Đồng thời, bạn cần có một công cụ tìm kiếm tốt bởi vì dù là hỗ trợ điều hướng tốt nhất đi chăng nữa thì cũng không bao giờ là đủ.

8. Các màu liên kết (Link/URL) không chuẩn mực.

Link tới các trang mà người truy cập chưa nhìn thấy là màu xanh; link tới các trang đã thấy trước đó là màu đỏ hoặc đỏ tía. Đừng lẫn lộn các màu này bởi vì khả năng để hiểu được họ đang đi theo cái link nào là một trong số rất ít sự hỗ trợ điều hướng chuẩn mực trong hầu hết trình duyệt web. Sự nhất quán là chìa khoá để giúp người truy cập biết được màu của link có ý nghĩa gì.

9. Thông tin lỗi thời.

Ngân sách để thuê một người làm web giống như một thành viên trong đội của bạn: Bạn cần một người nào đó để nhổ cỏ tận gốc và trồng lại những giống hoa cũng như những thay đổi của website nhưng hầu hết mọi người thích dành thời gian của họ để tạo ra nội dung mới hơn là dành thời gian vào việc bảo quản nó. Thực ra, việc bảo quản là một cách rất rẻ để làm nổi bật nội dung trên trang web của bạn bởi vì nhiều trang cũ còn có liên quan và nên được link tới các trang mới. Tất nhiên, tốt hơn hết là một số trang nên xoá hoàn toàn khỏi máy chủ sau khi hết hạn.

10. Thời gian Download quá dài.

Tôi đưa vấn đề này ra cuối cùng bởi vì hầu hết mọi người đều đã biết nó chứ không phải bởi vì nó là phần kém quan trọng nhất. Những nguyên tắc về yếu tố con người truyền thống chỉ ra thời gian phản hồi tối đa là 10 giây trước khi người truy cập nản lòng. Trên Web, người truy cập được rèn luyện để có thể chịu đựng nhiều đến mức có thể chấp nhận giới hạn này đến 15 giây cho một vài trang.

Với những trang web có lượng người từ bỏ cao cần cân nhắc thời gian download: nhiều khách hàng B2B truy cập vào các trang web từ các máy tính ở gia đình vào buổi tối bởi vì họ quá bận rộn để lướt qua các trang web trong suốt giờ làm việc.