Ngày 25/4, thương hiệu di động Nokia đã bị xóa sổ khi chính thức thuộc về “ông chủ mới” Microsoft.
Nếu nhìn vào lịch sử phát triển của Nokia, thật khó tưởng tượng thương hiệu tiên phong một thời của ngành di động Thế Giới lại có ngày “không thể là Nokia”. Tuy nhiên, những tiếc nuối hoài niệm không khiến giới công nghệ quan tâm bằng việc, Nokia sẽ trở thành “cái gì” với “ông chủ mới” Microsoft.
Dễ hiểu được tham vọng của Microsoft trong thương vụ thâu tóm lần này. Rõ ràng, hãng đang tụt hậu trước sự đổ bộ của “cơn bão” thiết bị di động thông minh toàn cầu. Trong khi đó, Nokia- không quá mạnh mẽ, không quá nổi bật nhưng đã phần nào tạo được thành công nhất định với Lumia và sự cộng hưởng từ sức ảnh hưởng lâu đời của mình. Điều này không nổi bật tại thị trường châu Âu, nhưng người ta vẫn thấy một tình cảm nhất định của người dùng dành cho Nokia tại Mỹ Latinh hay châu Á. Tuy nhiên, sẽ còn rất nhiều điều Microsoft “phải làm” khi iPhone hay smartphone Android đã đi được một chặng đường khá xa.
Chia sẻ về định hướng của Microsoft với mảng di động, CEO Satya Nadella cho biết: “Mảng di động của Microsoft sẽ hướng đến mục tiêu mang tới trải nghiệm xuyên suốt cho người dùng, nhằm tạo nên một sự tiện ích liên hoàn và phù hợp. Chúng tôi sẽ ưu tiên tính di động và đám mây và trở thành 1 công ty “mobile first” & “cloud first” ”.
Cải tiến về thiết kế?
Nokia có 1 niềm tự tôn đặc biệt với các thiết kế của mình, lòng tin đó còn được gọi là “Nokia DNA”. Dù có xuất hiện với nhiều màu sắc, góc cạnh khác nhau, người ta với thấy một “thanh kẹo” Nokia. Điều này cần phải được thay đổi nếu nhìn vào sự đầu tư và thích ứng của Apple, Android..
Windows Phone, phát triển hay chỉ là 1 cái tên?
Windows Phone đã “cứu” Nokia khỏi sự tụt dốc thảm hại trong cuộc chiến di động. Tuy nhiên, Microsoft còn rất nhiều việc phải làm với hệ điều hành của mình. “Kho tàng” mà Windows Phone còn quá nhỏ bé so với tham vọng mà nó đang “gánh” trên vai. Hãng nghiên cứu IDC mới đây đã đưa ra thống kê dự đoán, theo đó, Windows Phone sẽ chỉ chiếm 3,9% tổng số lượng smartphone bán ra trong năm 2014 trong khi Android là 78,9% và iPhone chiếm 14,9%.
Chính thức “có được” Nokia vào ngày 25/4, nhưng Microsoft vẫn để lại một dấu hỏi cho người dùng khi chưa công bố Bộ phận Thiết bị và Dịch vụ của Nokia sẽ mang thương hiệu gì trong tương lai. Trong một vài dự đoán trước đó, trang Nokiapoweruser đã đưa ra cái tên “Microsoft Mobile Oy” với “Oy” là “trách nhiệm hữu hạn” theo tiếng Phần Lan. Dù vậy, trong thông cáo báo chí gửi đi ngày 25/4, Microsoft vẫn chưa lên tiếng về bất cứ điều gì.
Dương Linh
Theo CNET/ Mashable