4 chức năng quan trọng của một phần mềm email marketing

4 chức năng quan trọng của một phần mềm email marketing

Email Marketing không đơn giản là nhấn nút “Gửi” để chuyển thông điệp đến mọi người & chờ đợi họ biến thành khách hàng của mình. Cũng như bất kì công cụ marketing nào khác, để sử dụng email marketing thành công đòi hỏi rất nhiều yếu tố: thông hiểu thị trường & khách hàng, kĩ năng viết nội dung cũng như xây dựng kịch bản tốt và sự sẵn sàng tuyệt đối của phần mềm quản lý email marketing.

Để đáp ứng được yêu cầu phức tạp của một chiến dịch Email Marketing, những phần mềm Email Marketing cần có những chức năng quan trọng để quản lý tốt chiến dịch, giúp Marketer thấu hiểu khách hàng và qua đó, có sự hỗ trợ tương tác hợp lý. Sau đây là 04 chức năng quan trọng nhất mà một phần mềm Email Marketing nên có:

Chức năng Quản lý danh sách email

Chức năng Quản lý danh sách có khả năng lưu trữ được hàng chục ngàn email và những thông tin cá nhân của khách hàng, dễ dàng phân loại thành những nhóm tài khoản khác nhau để hỗ trợ cho người quản lý. Đây là chức năng cơ bản nhất mà phần mềm nào cũng phải có.

Chức năng Theo dõi & Báo cáo (Tracking & Report)

Nếu chỉ có Quản lý danh sách tài khoản thì Gmail miễn phí cũng làm được, vậy nên một phần mềm Email Marketing tốt cần phải có khả năng theo dõi những tương tác của người nhận (càng nhiều càng tốt), tổng hợp lại thành những báo cáo để người quản lý dễ dàng nắm bắt được hành vi của khách hàng và chất lượng của chiến dịch.

4-chuc-nang-quan-trong-cua-mot-phan-mem-email-marketing-hanoi-aptech

Một số thông tin mà các phần mềm Email Marketing cần phải theo dõi được là:

  • Email đã vào mục Inbox của khách hàng thành công.
  • Email vào mục Inbox của khách hàng không thành công (phân loại thành spam, soft bounce, hard bounce).
  • Email bị khách hàng bỏ không theo dõi (unsubscribe)
  • Email đã được khách hàng mở
  • Email đã được khách hàng mở & click chuột trên các liên kết
  • Email có sự chuyển tiếp của khách hàng

Sau khi có những thông tin trên, phần mềm sẽ tổng hợp và đưa ra các kết quả tỉ lệ tương ứng để marketer quản lý được chất lượng của chiến dịch và có những cải tiến, thay đổi hợp lý sau này.

Chức năng Tự động phản hồi (Autoresponse)

Tự động phản hồi là một chức năng rất hay mà rất ít người biết và sử dụng hiệu quả. Dựa vào một kịch bản được soạn sẵn, phần mềm sẽ tự động gửi email cho khách hàng theo những khoảng thời gian đã được cài đặt. Chức năng này hỗ trợ cực kì tốt cho quá trình chăm sóc khách hàng (kể cả khách hàng tiềm năng), tận dụng tối đa hiệu quả của danh sách tài khoản, tăng tỉ lệ mua hàng và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Chức năng  Tự động quản lý (Automation)

Đây là 1 chức năng rất ít người biết. Tự động hóa, theo đúng cái tên nó, sẽ tự động quản lý quá trình hoạt động các diến dịch theo những quy định của Marketer. Chúng ta sẽ định nghĩa những hành vi của người nhận và yêu cần phần mềm xử lý những hành vi đó theo kịch bản được soạn trước. Ví dụ:

Một cửa hàng bán sách online gửi email để giới thiệu những tác phẩm mới nhất trong tháng. Những tác phẩm này thuộc nhiều danh mục như Truyện kiếm hiệp, Truyện ngắn Việt Nam, Tủ sách làm giàu, Kĩ năng Marketing… Sau khi nhận được email, khách hàng sẽ click chuột vào quyển sách thuộc thể loại đang quan tâm (ví dụ Kĩ năng Marketing).

Phần mềm Email Marketing theo dõi được hành vi của khách hàng, sẽ tự động chuyển email vào danh sách “Marketing” chẳng hạn. Thế là từ đó trở về sau, 60% số sách trong email “Sách mới trong tháng” gửi đến cho khách hàng này sẽ thuộc thể loại Marketing, phần còn lại mới dành cho những thể loại khác.

Những phần mềm Email Marketing chất lượng có thể theo dõi rất nhiều thông tin về hành vi của khách hàng: thể loại ưa thích, tác giả ưa thích, số tiền thường chi trả, thời gian thường mua,…. Hiệu quả mang lại của nó có thể gấp vài trăm lần so với cách gửi một chiều thông thường.

Kết

Email Marketing không bao giờ đơn giản. Nếu sử dụng linh hoạt đầy đủ tất cả các chức năng trên, thì Email Marketing trở thành kênh bán hàn số 1 của bạn! Dĩ nhiên để có một chiến dịch thành công thì cần nhiều kĩ năng khác của người quản lý, nhưng tất cả những kĩ năng đó chỉ phát huy tối đa hiểu quả khi họ sử dụng được một phần mềm đầy đủ và mạnh mẽ.

Dương Linh
( Theo MrGiaiPhapSo )