Việt Nam: thiếu 1900 chuyên gia mạng vào năm 2009.

Theo một nghiên cứu của IDC (Công ty chuyên phân tích thị trường Công nghệ),  nhu cầu trong nước hiện cần thêm 800 kỹ sư mạng lành nghề. Sự thiếu hụt trên toàn khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong hai năm tới sẽ là 396.000 so với mức 210.000 của năm 2006.

Khảo sát nói trên, được tiến hành với hơn 1.000 nhà quản lý cấp trung và cao tại 12 quốc gia ở châu Á – Thái Bình Dương, cho thấy khoảng cách kỹ năng về các công nghệ mạng tiên tiến trong năm ngoái là 21%, còn các kỹ năng mạng nói chung là 16%. Hai tỷ lệ này sẽ tăng lên 26% và 21% trong năm 2009.

Giờ thực hành tại Trung tâm Đào tạo Lập trình viên Quốc tế Hanoi-Aptech

Tại Việt Nam, khoảng cách kỹ năng về mạng không dây là 32%, thoại IP là 23% và bảo mật ở mức 18%.

Theo ông James Chia, Tổng giám đốc Cisco VN, để giảm thiểu tác động tiêu cực của các khoảng cách kỹ năng nói trên đối với nền kinh tế, chính phủ cũng như doanh nghiệp và các tổ chức đào tạo cần phối hợp chặt chẽ hơn để đưa ra những chương trình kịp thời cho việc phát triển kỹ năng. “Việc ứng dụng nhanh các công nghệ mạng tại doanh nghiệp trong toàn châu Á – Thái Bình Dương sẽ thúc đẩy mạnh nhu cầu về nghiệp vụ này, đồng thời điều đó sẽ đặt ra những đòi hỏi cao hơn để thúc đẩy những kỹ năng tiên tiến trong công nghệ không dây, bảo mật và thoại IP”.

Trong nghiên cứu nói trên của IDC, 47% ý kiến cho biết mạng là nền tảng chủ đạo cho việc chia sẻ các quy trình kinh doanh và nhân viên tại 46% số doanh nghiệp sử dụng mạng để truy cập từ xa vào hệ thống công ty.