Tập tành làm phim với ATV Media 2011

Trước tiên đi vào chủ đề chính xin được mượn những phát ngôn của các đạo diễn nổi tiếng để nói về nghiệp làm phim của họ :

Với đạo diễn Nguyễn Quang Dũng:  "Tôi làm phim rất sướng"

Dao dien Nguyen Quang Dung.jpg

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

Những ý tưởng phim của Anh chủ yếu là "thỉnh thoảng tôi nhớ lại vài điều của mình và quan sát những sự việc xung quanh rồi chọn ra một góc nhìn và nói lên cảm xúc bằng phim"  Đạo diễn chia sẻ trên tin 247.vn

Còn với Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng: " Làm Đạo diễn không khó"

bd3.jpg

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng

"Mọi người thường nghĩ làm phim khó lắm, phải có nhiều tiền nhưng thật ra không phải. Tôi còn nhớ bộ phim đầu tiên của mình tổng kinh phí chỉ có 400 ngàn đồng nhưng vẫn nhận được những lời khen ngợi từ phía các thầy cô," Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng chia sẻ trên E- info.vn

Đó là với các đạo diễn nhà nghề là như vậy ! Nhưng nếu với các nhà làm phim sinh viên thì sao , có thể sẽ khác nhau về quy mô , hình thức, kinh phí, diễn viên nhưng lại giống nhau về yếu tố, quy trình và dân nghiệp dư sẽ tạo ra những khác biệt về ý tưởng, sự thăng hoa của sáng tạo, giới trẻ có con mắt đa màu về cuộc sống chính vì vậy ở mỗi góc đều có thể khơi nguồn của những kịch bản tiềm năng! Có thể bạn chưa tin lắm điều này ? Thế nhưng bạn cứ thử nghĩ mà xem, xã hội có hàng vạn vấn đề mà bạn cần quan tâm ví dụ như : Học hành, công việc, tình yêu, mua sắm, âm nhạc, môi trường ( hành động vì giờ trái đất) , phim ảnh, người mẫu…..và những mặt tiêu cực tràn lan trên báo chí : nghiện ngập, cờ bạc, rượi chè, sống thử, bạo lực, thuốc lá…..Tất cả những vấn đề, a,b, c đó đều có thể trở thành một bộ phim phiêu lưu nếu như bạn chịu đầu tư chất xám cho nó? Một kịch bản phim với thời lượng 15 phút trở lại thì chắc là ngon ơ đúng không nào?

Mình xin chứng minh luận điểm qua các chứng cứ sau đây :

Giải nhất  ATV Media 2011, "Locked" , đã ẵm về bao nhiêu giải thưởng chính và phụ, sự thật đằng sau ống kính là toàn " gà nhà" làm diễn viên, kinh phí là do nhân dân cùng đóng góp, đạo diễn do "Tộc trưởng Anh Đức"  đảm nhiệm, thế mà nhìn như một tác phẩm kinh điển và gây ồn ào trong giới sinh viên vừa qua.

Trong danh sách Clip " Tấm cám" , chuyển thể từ một tiểu phẩm kịch , mà đoàn làm phim phải lăn lộn ở "Tây Mỗ" suốt một ngày , giữa trời nắng để quay , những tình huống ly kỳ như : Bụt xuất hiện, cả đoàn làm phim phải đốt rơm, vừa quạt vừa thổi ( cho nó ảo ấy mà :D)

Hoặc như Clip "Mộng" của Trần Kim Cương, những pha cười chảy nước mắt lại ghi điểm với khán giả , bởi sự hồn nhiên và tâm hồn tưởng tượng phong phú của các bạn trẻ!

…..

Nhìn lại, những clip đã từng làm tốn bao nhiêu giải thưởng của BTC thì thật sự không quá sức tưởng tượng và quá khả năng của bạn! BTC luôn đánh giá cao, sự dám nghĩ, dám làm, dám dự thi của các bạn. Xin phép một lần nữa được " ăn trộm" nhận định này của Nhà văn Nam cao: "Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp được những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những cái gì chưa có". Và với nghệ thuật cũng như vậy. Xin có một kết luận với các bạn như thế này những yếu tạo nên thành công của một bộ phim ngắn sẽ bao gồm :

Kịch bản lạ, mạch lạc, trơn tru

Đạo diễn có tí óc hài hước và logic

Diễn viên sẵn sàng hi sinh vì nghệ thuật ( để sẵn sàng đóng vai xấu xí ấy mà) và có chút năng khiếu diễn kịch

… những vấn đề còn lại (Ví dụ như : poster, âm nhạc, kỹ xảo ) thì tùy mức độ và khả năng thôi, nhưng sự sáng tạo luôn phải đặt trong những yếu tố trên.

Nói về làm phim không còn trở nên xa lạ đối với các bạn sinh viên nữa, mà nó trở thành một niềm đam mê, một sở thích, một sân chơi, ai cũng có thể làm phim, người người làm phim, nhà nhà làm phim.  Nếu bạn có ý tưởng và dám thử sức là bạn đã nắm trong 50% thành công rồi. Truy cập www.atv.vn hàng ngày để theo chân những nhà phim đến  thảm đỏ như thế nào nhé ? Chúc các bạn thành công!