Microsoft thông báo đợt sát nhập lớn nhất từ trước tới giờ hôm thứ 6 vừa rồi. Công ty quảng cáo trực tuyến aQuantive đã được mua lại với giá 6 tỷ $ bằng tiền mặt.
Nhưng bản hợp đồng vẫn chưa chắc chắn. Họ đang xem xét có thể bị độc quyền ở Mỹ và có thể ở Đức hay không.
Việc mua lại aQuantive của Microsoft có thể được xem là phản ứng trước việc Google mua DoubleClick 3.1 tỷ $ tháng trước, Yahoo mua lại 80% của Right Media. Tất cả các hãng trên đều hy vọng lấy được càng nhiều từ chiếc bánh quảng cáo trực tuyến, mà theo Microsoft đáng giá 40 tỷ $. Tuy nhiên ban lãnh đạo Microsoft cho rằng họ không chỉ dùng các công nghệ của aQuantive trong lĩnh vực PC mà còn trong các thị trường mới như là dịch vụ di động, IPTV và quảng cáo trong game.
aQuantive làm chủ 3 sản phẩm chính: Atlas, công cụ tư vấn làm việc với các nhà quảng cáo để đạt được lợi nhuận nhiều nhất; DRIVEpm, mua từng khối quảng cáo rồi sau đó bán lại lợi nhuận cho người quảng cáo; AvenueA/Razorfish, công cụ quảng cáo trực tuyến của riêng aQuantive.
Microsoft đã có phần mềm quảng cáo của riêng minh, AdCenter, đã đi vào hoạt động được gần năm. Hiện không rõ AdCenter sẽ có được duy trì nữa không. “Chúng tôi đang thấy một sự phát triển tin cậy”, chủ tịch nền tảng và dịch vụ của Microsft Kevin Johnson nói.
Sự hợp nhất giữa AdCenter và aQuantive “sẽ mang lại giải pháp trọn vẹn”, Johnson nói. Microsoft sẽ làm củng cố dịch vụ quảng cáo của Windows Live, Office Live, Xbox Live, MSN và các dịch vụ khác, và gắn liền cùng với aQuantive.
“Thông báo hôm nay chứng minh cam kết lâu dài của Microsoft với quảng cáo số.”.
Brad Smith, luật sư của Microsoft cho biết bản hợp đồng có thể vấp phải sự chống độc quyền ở Mỹ và có thể ở Đức, nhưng không phải toàn bộ EU. Ông cũng cho biết thêm “Hợp đồng Microsoft-aQuantive sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh, còn Google-DoubleClick sẽ giảm sự cạnh tranh”.
(Theo Hanoi-Aptech)