Facebook founder and CEO Mark Zuckerberg. |
Chàng trai kỳ diệu, lãnh đạo của công ty Facebook muốn đưa mạng xã hội ra khỏi “căn phòng tập thể” và biến nó trở thành một sân kinh doanh mới( theo tường thuật của David ở trang Fortune).
Hãy tưởng tượng khi bạn lên mạng và tìm kiếm máy ảnh kỹ thuật số, bạn có thể xem liệu người bạn nào bạn biết đã mua nó và hỏi họ xem họ nghĩ gì về nó. Tưởng tượng khi bạn tìm kiếm chiếc vé xem hòa nhạc, bạn có thể biết liệu bạn của bạn có bình luận về chương trình giống như vậy? Hay khi bạn biết sites hoặc một câu chuyện mới, người bạn bạn tin, nhận xét nó có ích hay họ không thích nó. Hoặc có thể bạn có thể tìm thấy nơi ở của bạn bè và họ hàng của bạn ngay (ít nhất là những người đã cung cấp địa chỉ để liên lạc)
Đây không phải là một ý nghĩ kỳ quặc. Facebook có khả năng biến mọi điều thành hiện thực một cách nhạnh chóng. Đúng như vậy, khi trên mạng xã hội của sinh viên, trẻ con sử dụng nhiều thời gian ở đó, những đứa trẻ mà bạn nghĩ việc kết nối của chúng có thể trở ngại, trở nên quan trọng hơn nhiều so với những điều chúng ta nghĩ.
Vào cuối tháng 5, chủ tịch của công ty, Mark Zuckerberg tổ chức sự kiện trước hàng trăm ký giả, các chuyên gia phân tích và các lãnh đạo hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp ở San Francisco. Sự kiện này được công ty gọi là F8 (nghĩ về nó như là “điều tất yếu”) để tuyên bố Facebook không chỉ là một hệ thống mạng xã hội. Thay vào đó, anh nói, mục đích của Facebook là trở thành nơi bạn có thể thu hút những người bạn và chú ý tới việc bạn làm trên mạng. Công ty có 24 triệu thành viên (ít nhất một nửa trong số đó là sinh viên) và nó tăng thêm 150 nghìn người một ngày. Trên cơ sở đó, Facebook tạo cơ hội cho bất cứ công ty, dịch vụ Internet hay người làm phần mềm – bất kỳ ai khác nữa – để xây dựng dịch vụ cho các thành viên của trang.
Trong buổi phát biểu được Silicon Valley lan truyền trước đó, Zuckerberg và những người cộng sự khác đã nói với Fortune về chiến lược này. Zuckerberg nói rằng: “Chúng tôi muốn biến Facebook thành một phần của hệ điều hành, nơi mà ở đó bạn có thể chạy toàn bộ ứng dụng của bạn. Anh ta cũng nói rằng, Facebook đang sắp trở thành “một sân ga”, có nghĩa là môi trường phần mềm là nơi mà mọi người có thể tạo cho họ dịch vụ riêng, giống như cách mọi người có thể viết chương trình cho hệ điều hành Microsoft vWindows trên PC. Anh ta cũng giải thích, Facebook là một công ty công nghệ chứ không phải là chỉ là nơi truyền thông.
Tuy nhiên, đôi khi Zuck sa vào cách diễn đạt khoa trương, gây tranh luận. Ví dụ như khi anh nói về những gì Facebook chuẩn bị ra mắt “một hệ thống phân loại mạnh mẽ nhất được thực hiện bởi cả một thế hệ” . Tưởng như anh ta điên rồ, nhưng sau đó, lại một lần nữa, anh ta chứng tỏ sự kỳ diệu. Anh ta tham khảo ngay ý kiến của kỹ sư phần mềm Microsoft Ray Ozzie và tòa án tại vWashington Post Co. ông Don Graham với tư cách là 1 người bạn. Microsoft và Post Co là một trong 65 công ty đa đưa ra 85 ứng dụng Facebook tại F8.
Trưởng văn phòng điều hành Facebook- ông Owen Van Natta, đã mô tả cơ hội theo cách này: “Hãy lấy bất cứ thứ gì trên Internet và che ống kính…. Những thứ gì có thể hữu ích mà bạn nhìn qua thấu kính? Xem bóng đá? Nghiên cứu lịch sử của Vikings? Mua sắm? Lên kế hoạch đi chơi? Hay thậm chí- hơi hư hỏng 1 chút- online sex? (Đừng có cho là như thế là đúng đắn. Chỉ trong giới hạn, theo lời Zuckerberg, khi nó là ứng dụng hợp pháp).
Lấy 1 vài ví dụ …:Ít nhất 2 trong số chúng không phải là giả thuyết. Công ty Digg vừa qua đã cho phép mọi người được phép chia sẻ và đánh giá câu chuyện nào họ thích nhất trên mạng. Hiện nay nó đang đề nghị phiên bản mới trên Facebook, mà có thể cho phép nó tính được số người sử dụng nhanh hơn. Và một công ty khác tên là iLike cũng đã tung dịch vụ ở F8 mà cho phép các thành viên có thể kết nối tới nhà hát. 1 chi nhánh khác không trên Internet là Red Bull cũng đang phát triển ứng dụng Facebook .
Ngày nay, mạng xã hội là một mạng. Có rất nhiều mạng để gặp gỡ, giao của những người khác phái, cho tổ chức từ thiện, cho những người yêu động vật, cho cha mẹ. Nhưng mỗi mạng lại có một cách riêng để đăng ký làm thành viên của họ, như là mô tả bản thân, mối quan tâm các quan hệ, và tương tác. Facebook hướng đến những thứ đó. Nó sẽ cung cấp những dịch vụ cơ bản và tạo cơ hội cho các thành viên, giữ chân các thành viên tại trang. Thu nhập chính của nó là từ quảng cáo.
Các chuyên gia công ty cũng chú ý rằng : Microsoft (Chart, Forturne 500) là những đối tác kinh doanh lớn nhất của Facebook. Năm ngoái, Facebook đã hợp đồng với người môi giới tốt nhất cho Facebook, cam đoan chắc chắn kiếm được ít nhất 100 triệu dola mỗi năm đến 2011. Zuckerberg cũng đã gặp gỡ Bill Gate vào mùa xuân này, và 2 tuần trước khi F8, Ozzie đã chuyển hướng vào 8 sáng thứ 6, họp tại phòng họp tại sân bay San Franciso. Tại đó, Zuckerberg đã đưa bản thử nghiệm Facebook đầu tiên. (Ozzie cũng rất ấn tượng với Facebook, nhưng ông ta từ chối nói về nó trong câu truyện này). Mạng nội bộ của Microsoft với Facebook có 10.000 thành viên. Tại F8, Microsoft đã đưa ra công cụ để có thể dễ dàng tạo link liên kết giữ ứng dụng vWindows và mạng Facebook.
Sự tán thành của Microsoft là 1 bước đầu quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh công ty. Neilsen/NetRatings đã tính toán có hơn 14 triệu người Mỹ thăm quan vào Facebook trong tháng 4, so sánh với 57 triệu người của Myspace, mặc dù Facebook đã phát triển gấp 3 lần. Cả dịch vụ, với rất nhiều các mục khác, yêu cầu 1 trang lý lịch có thể tổng hợp các thông tin về bạn và kết nối nhóm, cùng tham gia vào các hoạt động khác.
Ở những người trẻ, email thì được sử dụng mạnh mẽ hơn. Ngoài ra, khi họ muốn liên lạc với ai đó, họ có thể “facebook” người khác….
Tại Facebook, yêu cầu sinh viên phải cùng tham gia và sử dụng tên thật của mình và tập hợp các địa chỉ email. Vì vậy văn hóa của sự xác thực trở thành 1 bộ phận của DNA’ Facebook trong khi tại hầu hết các mạng xã hội khác, xu hướng trò chơi, biệt danh và giấu tên luôn là phổ biến- “Trên Internet, không ai biết được bạn là 1 con chó” 1 nhân vật hoạt hình New Yorker đã đưa ra.
Facebook không phải 1 công cụ giúp tìm kiếm người mới, mà giúp gắn kết chặt chẽ với người mà bạn đã biết.