Hôm thứ hai (15/10/2007), Google đã mở ra một hệ thống lọc cho YouTube nhằm mang đến cho những người sở hữu bản quyền các đoạn video cơ hội quảng bá hoặc bảo mật nội dung trên YouTube.
Hệ thống này không có khả năng thay đổi quan điểm của hàng triệu người dùng YouTube nhưng nó nhằm mục đích bảo vệ Google khỏi những tranh cãi về sự xâm phạm bản quyền với các hãng truyền thông khác có nội dung đăng trên YouTube mà không có sự cho phép của trang này. Vào hồi tháng 3, hãng Viacom đã đệ trình một văn bản luật về xâm phạm bản quyền nhắm vào Google sau khi hai Tập đoàn không đạt được một thỏa thuận đăng ký.
Zahavah Levine, cố vấn cao cấp của YouTube cho biết: “Chúng tôi hoạt động trên cơ sở trung thành với nội dung của người dùng. Đây là động thái mới nhất trong hàng loạt các công cụ quản lý bản quyền của chúng tôi.” Levine từ chối cho biết thông tin về việc YouTube đã trình dịch vụ này tới Viacom hay chưa.
Những người sở hữu bản quyền sẽ được yêu cầu cung cấp cho Google một bản sao nội dung cần đăng của họ. Hệ thống nhận diện video tự động kiểm tra tất cả các video từ người sử dụng YouTube khi đăng tải. Sau đó, hệ thống sẽ kết hợp chúng với cơ sở dữ liệu của tư liệu có bản quyền đã được người dùng cung cấp. Người cung cấp các video cho YouTube sẽ xác định độ an toàn nếu để người khác sử dụng chúng. Họ cũng có quyền lựa chọn có sử dụng video của mình vào mục đích quảng cáo của Google hay không. Theo Levine thì nếu không có bản sao cung cấp trước, hệ thống không thể biết nó thuộc về ai.
YouTube vốn không có nhiều cuộc đàm phán với những người cung cấp nội dung trên hệ thống, nhưng hiện đang thử nghiệm cùng 9 đối tác, bao gồm cả hai hãng Time Warner và Disney. “Chúng tôi thực sự cần sự hợp tác, bởi thông điệp của chúng tôi là: Giúp chúng tôi tức là giúp chính bạn,” David King, một quản lý sản phẩm tại YouTube nói. Công nghệ phức tạp được xây dựng ban đầu tại Google đã đi vào hoạt động trong thời gian dài. Cũng theo lời ông King thì các kỹ sư đang cố gắng mô tả hệ thống thông qua một bản diễn thuyết 50 trang PowerPoint.