Google: dịch vụ quảng cáo điện thoại di động

Trong một bước nhằm tăng cường địa vị thống trị của mình trên lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, hôm thứ hai (17/9/2007), Google tuyên bố sẽ bắt đầu bán các mẩu quảng cáo trên các website mà có thể xem được trên điện thoại di động.

Google cho biết sản phẩm mới của mình, AdSense sẽ tạo nên một mạng lưới quảng cáo điện thoại di động trong đó Google có thể kết hợp các quảng cáo với nội dung của các website di động với tác dụng giống như sự kết hợp trực tuyến. Những “người khổng lồ” khác như Yahoo và AOLTime Warner cũng đã thiết lập các mạng lưới quảng cáo đáp ứng nhu cầu của điện thoại di động. Dilip Venkatachari, giám đốc quản lý sản phẩm của AdSense cho biết quảng cáo cung cấp một nguồn thu mới cho các nhà xuất bản và khuyến khích thêm nhiều website tập trung vào mảng quảng cáo di động. Cũng giống như hầu hết các hệ thống quảng cáo của Google, giá quảng cáo sẽ được đấu giá và nhà quảng cáo sẽ trả tiền khi người sử dụng click vào mẩu quảng cáo của họ. Ông Venkatachari cho hay Google khuyến khích các nhà xuất bản sử dụng nhiều hơn hai mẩu quảng cáo trong cùng một trang di động, một con số nhỏ hơn so với mức xuất hiện bình thường trên trang website của PC.

Trong năm nay, Google đang thử nghiệm hệ thống này với số lượng hạn chế các nhà quảng cáo và nhà xuất bản. Đến thứ ba (18/9/2007), hệ thống sẽ mở cửa cho tất cả các nhà xuất bản tại 13 quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Ấn Độ. Mùa hè năm ngoái, Google bắt đầu bán các quảng cáo xuất hiện bên cạnh các kết quả tìm kiếm về điện thoại di động thông qua một chương trình mang tên AdWords. Tuần trước, Tập đoàn cho biết tất cả các nhà quảng cáo trực tuyến thuộc AdWords (có tới hàng trăm nghìn người) có quyền đặt quảng cáo bên cạnh các kết quả tìm kiếm điện thoại di động.

Sự xâm nhập của Google vào lĩnh vực quảng cáo di động vẫn còn là chặng đường dài. Tuy nhiên, thị trường này vẫn được đánh giá là còn khiêm tốn và các nhà phân tích chưa cho rằng sự xuất hiện của dịch vụ nay có thể tác động đến vị thế hiện nay của Google.