Hiệp hội tiêu dùng quốc gia và Hiệp hội an ninh mạng (Mỹ) cho biết, mùa mua sắm đang đến gần khiến người tiêu dùng “phát sốt” và đổ xô lên mạng kiếm quà tặng. Nhưng cứ 10 người thì có 1 người trở thành nạn nhân của lừa đảo trực tuyến.
Theo hãng nghiên cứu Gartner (Mỹ), số e-mail lừa đảo đã tăng gấp đôi trong 2 năm qua và móc túi của người tiêu dùng hàng tỷ USD. Gartner ước tính trong năm nay, 24,4 triệu người Mỹ đã nhấn vào một e-mail như vậy, so với 11,9 triệu hồi năm 2005. Trong đó, 3,5 triệu người đã vô tư đưa thông tin nhạy cảm cho kẻ lừa đảo (năm ngoái con số này là 1,9 triệu). Tính trung bình, mỗi nạn nhân đã “biếu không” tin tặc 1.244 USD (hai năm trước con số này là 257 USD).
“Có ít người nghĩ rằng họ bị bọn lừa đảo trực tuyến móc túi”, Avivah Litan, chuyên gia phân tích của Gartner, cho biết. “Nhưng họ đã mất và mất nhiều hơn trước. Số tiền không cánh mà bay của mỗi nạn nhân đã tăng 5 lần so với 2 năm trước và bọn trộm luôn nhằm vào người có thu nhập cao, hay giao dịch trên Internet”.
Các chuyên gia cảnh báo nguy hiểm trên mạng không bao giờ hết dù phần mềm chống đỡ và người dùng cảnh giác đến đâu. Họ khuyến cáo khách chỉ vào trang bán hàng có tiếng tăm và tránh dùng mạng không dây dạng mở mà nên áp dụng hệ thống VPN. Ngoài ra, cần cẩn trọng khi điền thông tin về tài chính.