5 công nghệ cần biết trong năm 2007

1. Ruby on Rails

Ruby on Rails là một nền tảng ứng dụng Web được viêt bằng Ruby, một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng được biết đến với cú pháp dễ đọc. Ra đời năm 2004, RoR là một dự án mã nguồn mở vời mục đích ban đầu để phục vụ nền tảng cho công cụ quản lý dự án được thiết kế cho công ty 37signals LLC. RoR có thể dùng trong môi trường Linux, Windows, Mac và RoR có thể ảnh hưởng tới tốc độ một nhóm phát triển Web có thể xây dựng và duy trì các site và ứng dụng web của các công ty lớn.

Rails có vài thuận lợi cho những người phát triển các ứng dụng Web dựa trên cơ sở dữ liệu. Thế mạnh của Rail là dùng ít code hơn nhưng vẫn tăng hiệu suất và giảm thời gian phát triển.

Trên website của RoR có hướng dẫn cách tạo công cụ tìm kiếm dựa trên Web cho Flickr trong vòng 5 phút hoặc xây dựng một weblog trong vòng 15 phút. RoR cũng cho phép vận dụng dễ dàng công nghệ AJAX.

Các ứng dụng đáng chú ý đã sử dụng RoR bao gồm công cụ Basecamp http://www.basecamphq.com/ của 37signals, trang tìm kiếm việc làm Jobser http://www.jobster.com/, và trang thông tin tương tác sức khỏe Revolution Health http://www.revolutionhealth.com/. Apple cũng đã thông báo là sẽ hỗ trợ RoR ngay trong hệ điều hành Mac OS X 10.5 Leopard khi xuất xưởng.

2. Ổ cứng NAND: Tạm biệt HDD

Năm 2007 đánh dấu sự mong chờ của ổ SSD (Solid-state drives – đĩa lưu trữ thể rắn). Sức lôi cuốn của ổ SSD rất rõ ràng: nhẹ hơn, nhanh hơn, ít ồn hơn và tốn ít điện hơn ổ HDD truyền thống, và nhất là sẽ không bị vỡ nếu bị rơi. NAND là công nghệ lưu trữ sử dụng SSD.

NAND (viết tắt của “Not and”) vượt trội trong việc đọc, viết và xóa dữ liệu từ bộ nhớ flash. NOR (viết tắt của Not or) cũng sử dụng flash nhưng thích hợp trong việc lấy dữ liệu từ các thiết bị nhỏ hơn như là điện thoại di động. Sức mạnh của NAND rất lý tưởng trong việc lưu trữ lớn.

Nhận thức được sức mạnh của đĩa lưu trữ thể rắn, nhiều nhà sản xuất đã bắt đầu phát triển bộ nhớ flash cho laptop và các thiết bị cầm tay khác. Đầu năm 2006, Samsung thông báo việc phát triển ổ 32GB NAND. Cả Samsung và Sony cũng đã đưa ra dòng máy notebook sử dụng ổ đĩa flash ở châu Á. Các công ty khác như là Toshiba và Lenovo cũng đang có ý định hợp nhất ổ cứng flash vào trong notebook.

Các báo cáo gần đây đều cho rằng ổ SSD có tốc độ 62MB/giây, nhanh 100 lần so với ổ cứng truyền thống.

Hãng Sandisk đã thiết kế được ổ SSD có tốc độ trên với kích thước chỉ 4,6 cm. Chính vì kích thước nhỏ nên ổ NAND tiêu thụ ít năng lượng hơn.
Nhưng giá thành của ổ NAND hiện giờ vẫn còn cao, lên tới $500 hoặc $600. Chính vì thế chưa có nhiều laptop được cung cấp công nghệ này.
Nhiều nhà sản xuất đang sử dụng ổ cứng lai, sử dụng cả ổ cứng truyền thống cũng như ổ NAND.

Ổ NAND có bộ nhớ cache khá nhỏ (dưới 1GB, kích thước ban đầu đang từ 128MB tới 256MB) nhưng lưu trữ một lượng lớn các file mà hệ điều hành và người sử dụng hay dùng tới, điều này giúp ích việc tiêu thụ ít năng lượng vào kéo dài thời gian dùng pin. Năm 2006 Samsung đã thông báo sẽ xuất xưởng loại ổ này vào thời điểm Microsoft phát hành Windows Vista. Nhưng hiện giờ sản phẩm này vẫn còn chưa ra mắt.
Intel cũng đã phát triển công nghệ như thế này với tên gọi “Robson”, cho phép số lượng dữ liệu đưa vào nhanh hơn bằng cách sử dụng bộ nhớ cache trên bo mạch chủ để tăng tốc dữ liệu trao đổi.

Microsoft cũng nhận thức được sự quan trọng của ổ cứng lai. ReadyDrive, một trong những tính năng của Windows Vista, cho phép nâng cao hiệu suất của các ổ lai bằng cách lưu trữ một cách thông minh các file hay sử dụng. Một tính năng khác là ReadyBoost cho phép Windows sử dụng bộ nhớ flash như là bộ nhớ đệm trong việc khởi động máy.

3. Ultra-Wideband (Băng tần siêu rộng): Mạng vô tuyến cá nhân gấp 200 lần

Mạng vô tuyến cá nhân qua Bluetooth hiện giờ có ích cho trao đổi điện thoại, đồng bộ hóa dữ liệu giữa di động và các thiết bị tĩnh, trao đổi nhạc. Nhưng công nghệ này lại không hiệu quả trong việc trao đổi các file có kích thước lớn như là video, audio. Công nghệ băng tần siêu rộng UWB có khả năng trao đổi dữ liệu đạt tới 500Mbit/giây với ít điện năng tiêu thụ, so với Bluetooth tốc độ chỉ là 2.1Mbit/giây.

UWB sử dụng băng tần rộng hơn so với các hệ thống không dây hiện giờ. Một lợi thế của UWB là UWB không bị lệ thuộc vào nhiễu sóng.
Hiện giờ UWB có 2 thông số kĩ thuật: một được Diễn đàn UWB đề xuất, và một được WiMedia Alliance hỗ trợ. Chưa có thông số nào là chính thức, tuy nhiên WiMedia Alliance được Intel hậu thuẫn. Intel có một trang nói về công nghệ mới nổi này trên trang chủ của mình”

– Khả năng kết nối không giây giữa máy tính di động hoặc PDA với máy chiếu.
– Khả năng chơi video từ máy quay kĩ thuật số trên HDTV mà không phải kết nối dây.
– Khả năng truyền thông tin từ máy tính tới máy in, máy scan hoặc các thiết bị khác.
Năm 2006, nhóm kĩ thuật của Bluetooth thông báo sẽ tích hợp thông số kĩ thuật của WiMedia Alliance vào chuẩn Bluetooth.

4. Điện toán mạng lưới

Tưởng tượng bạn cần làm một công việc mà đòi hỏi tới máy chủ mạnh, nhưng bạn chỉ muốn thuê theo nhu cầu bạn dùng. Khái niệm này gọi là điện toán lưới. Amazon và 3tera Inc đã bắt đầu cung cấp điện toán theo nhu cầu cho các công ty vừa và nhỏ.

Một trong nhưng thành phần của cách thức này là sự ảo hóa. Ví dụ: Khách hàng có thể trả 10 cents/giờ cho mỗi máy chủ. Trong trường hợp của Amazon, các máy chủ này sư dụng chip Xeon 1.7Ghz, bộ nhớ 2GB và ổ cứng 160GB cùng với kết nối Internet tốc độ cao. Tháng 3 năm 2006, Amazon thông báo Simple Storage Service (Dịch vụ Lưu trữ đơn giản) cho khách hàng với giá 15 cents/tháng cho mỗi gigabyte lưu trữ cộng với 20 cents mỗi gigabyte trao đổi.

Robert Rosenberg, chủ tịch hãng phân tích Research Corp, cho biết thị trường điện toán mạng lưới sẽ đáng giá 24,5 tỷ $.

5. Kiến trúc CPU nâng cao

Nếu bộ xử lý (BXL) hai nhân, bốn nhân đang hấp dẫn bạn thì hãy chờ xem Intel và AMD chuẩn bị cho năm 2007 ra sao.

Trước hết hãy xem kiến trúc của BXL sắp ra mắt Penryn. Hiện giờ hầu hết các CPU của Intel, bao gồm dòng Core 2 Duo đang được chế tạo sử dụng công nghệ 65 nanometer. Tuy nhiên, gần đây Intel đã chế tạo thành công nguyên mẫu BXL trên công nghệ 45 nanometer. Cả IBM và Intel cũng đã thông báo việc phát triển vật liệu cách điện “high-k” cho phép giảm kích cỡ của BXL xuống 45nm mà không làm mất khả năng dẫn điện và nhiệt.

Đối với Intel thì kết quả sẽ là kiến trúc CPU mới. Penryn ra mắt (có thể cuối 2007 đầu 2008) sẽ tăng hiệu suất và tuổi thọ của pin, và kiến trúc này có thể cho phép 8, 16 hay thậm chí 32 nhân trên một BXL duy nhất.

Kế hoạch của AMD cũng không kém hoài bão. AMD đang lợi dụng việc hợp nhất ATI để sản xuất BXL mới tên mã Fusion mà sẽ kết hợp cả CPU truyền thống và chip xử lý đồ họa vào một BXL hai nhân hoặc bốn nhân.

Trên lý thuyết, mô hình này cho phép máy tính PC, laptop hoặc máy chủ dùng một nhân của BXL để thực hiện các chức năng của PC, hệ điều hành, trong khi các nhân khác giải quyết các nhiệm vụ phức tạp khác như là đồ họa 3D hoặc tính toán nhiều dấu chấm động.

Các nhà phát triển phần mềm đang bắt đầu thiết kế các ứng dụng đa nhiệm bằng cách chuyển từng phần chương trình tới từng nhân.

Bây giờ thì đến lượt bạn. Công nghệ nào bạn đang để ý đến?

(Theo Hanoi-Aptech)

 

It seems like every month a new technology emerges with the potential to change everything. Technology writers and analysts get hyperexcited. Everyone starts patting one another on the back and hugging. And two years later, we’re still talking about the promise of that technology, with little to show in the here and now.

That’s why as we began to look at core technologies that may have the greatest effect on the world of computing over the next 12 months, we paid special attention to how soon these advances will be available