2007: Hội tin học sẽ xây dựng "Sử ký" CNTT Việt Nam

Ông Nguyễn Long – Tổng thư ký Hội tin học Việt Nam cho biết, năm 2007, Hội tin học sẽ thực hiện kế hoạch biên soạn “sử ký” CNTT Việt Nam.

Ông Nguyễn Long – Tổng thư ký VAIP đang trình bày về “Đề án Xây dựng Lịch sử Tin học và CNTT – TT Việt Nam” tại lễ công bố chương trình hành động 2007 của VAIP chiều 5/1/2007. (Ảnh Thế Phong)

 Chiều 5/1/2007, Hội tin học Việt Nam (VAIP) tổ chức cuộc gặp gỡ thường niên với các hội viên, đại diện doanh nghiệp và báo giới để công bố “Chương trình hành động của Hội tin học Việt Nam năm 2007”.

Sau khi điểm qua tình hình hoạt động năm 2006, Tổng thư ký VAIP – Th.s. Nguyễn Long đã trình bày tổng quát chương trình hành động của Hội năm 2007.

Ông Long đưa ra một thông tin thú vị, năm 2007 VAIP sẽ bắt tay vào thực hiện kế hoạch tập hợp các tài liệu và ghi dấu quá trình phát triển của nền CNTT Việt Nam từ trước đến nay mang tên “Đề án Xây dựng Lịch sử tin học và CNTT – TT Việt Nam” – mà nhiều người gọi vui là cuốn “Sử ký” CNTT – TT Việt Nam.

Ngoài những hoạt động thường niên như Báo cáo đánh giá Vietnam ICT Index, Hội nghị VAIP thành viên, IT Week, Olympic tin học Sinh viên, đăng cai ACM.ICPC Châu Á, ông Long cũng nhấn mạnh một số hoạt động hợp tác phát triển ICT Việt Nam và khu vực như các Hội thảo Hợp tác phát triển và nghiên cứu các xu hướng hội nhập ICT hậu WTO, phát triển phần mềm mã nguồn mở, xây dựng ĐH chuyên ngành ICT…

Một trong những điểm đáng lưu ý trong chương trình hành động của VAIP 2007 được cả ông Nguyễn Long và ông Đỗ Xuân Thọ (chủ tịch Hội) đều nhấn mạnh là vấn đề an ninh mạng (Ông Thọ gọi là “loạn hacker thời gian qua”) và vấn đề bản quyền phần mềm.

Đó là các vấn đề nóng của ICT Việt Nam đang phải đối mặt, Hội tin học – tất nhiên phải có vai trò trong việc giải quyết những vấn đề này!“, TS. Đỗ Xuân Thọ nói.

 Có mặt tại buổi lễ công bố Chương trình hành động của VAIP, Thứ trưởng Bộ BCVT Việt Nam Vũ Đức Đam tỏ ra hết sức phấn khởi với thông tin về Đề án xây dựng “Sử ký” CNTT – TT Việt Nam. Ông Đam cũng đồng thời đưa ra quan điểm liên quan đến vấn đề “nóng” An ninh mạng.

Một trong những nguyên nhân quan trọng gây mất an toàn An ninh mạng, không phải là vấn đề kỹ thuật cao siêu, mà là vấn đề nhận thức và thói quen” – Ông Đam hy vọng cùng với cơ quan chức trách, VAIP, giới truyền thông sẽ là lực lượng đóng góp tiếng nói quyết định trong việc nâng cao ý thức và thói quen bảo vệ an toàn an ninh thông tin.

Trong khuôn khổ buổi lễ công bố chương trình hành động 2007, đại diện Hội tin học cũng trao Chứng nhận cúp vàng CNTT-TT 2006, tuyên bố kế hoạch tổ chức buổi: Gặp gỡ ICT Đầu xuân 2007 và trao giải “ICT – Thắp sáng niềm tin” vì người khuyết tật.