10 dự báo an ninh mạng năm 2007

Nhận định về các nguy cơ bảo mật năm tới, hãng phần mềm an ninh Mỹ McAfee nhấn mạnh sự nổi lên của những mối đe dọa từ các clip phim chia sẻ trên mạng và tệp tin trên điện thoại di động. Nhiều virus sẽ xuất hiện trong file video MPEG.

Trong xu hướng tăng cường ăn cắp thông tin cá nhân, phát tán thư rác và phần phềm quảng cáo, tội phạm trực tuyến sẽ phát triển nhiều dạng ứng dụng nhắm vào số đông người tiêu dùng, trong đó có việc cho ra đời những Trojan gắn trong các đoạn phim. Khi người xem mở file ra trên phần mềm nghe nhìn, chương trình của tội phạm sẽ tự động download và cài đặt chương trình quảng cáo hoặc mã nguy hiểm. Ví dụ đầu tiên của dạng ứng dụng này đã được phát hiện đầu tháng 11 khi phần mềm Real Player bị sâu Realor tấn công.

Điện thoại di động cũng được dự báo sẽ chứng kiến mật độ lợi dụng gia tăng. Khi mà hệ điều hành Symbian đang trở thành chuẩn thực tế của các loại điện thoại thông minh, phần mềm cho những thiết bị này sẽ là mục tiêu đầy hấp dẫn cho giới tin tặc. Hơn nữa, smartphone bắt đầu trở nên tương đồng hơn với PC và người tiêu dùng bắt đầu cài đặt và sử dụng nhiều phần mềm trên đó.

Một điều đáng chú ý là hệ điều hành thế hệ mới Windows Vista của Microsoft lại không có trong danh sách những điểm nóng an ninh năm 2007 mà McAfee dự báo. Theo David Marcus, Giám đốc nghiên cứu của McAfee, Vista đã ứng dụng một số công nghệ có khả năng ngăn chặn được nhiều dạng tấn công phổ biến hiện nay. Chuyên gia này cho rằng giới hacker sẽ mất khoảng 9 tháng là tìm ra cách vô hiệu hóa các hàng rào bảo vệ này.

Tuy nhiên, theo đánh giá chung của Marcus, 2007 sẽ là một năm có sự tiến bộ mạnh về công nghệ an ninh: “Kẻ xấu luôn làm hết sức vì mục đích của họ nhưng ngành công nghiệp bảo mật cũng đã đủ mạnh để đối đầu hiệu quả với họ”.

Dự báo an ninh mạng năm 2007 của McAfee:

1. Số website chuyên ăn cắp password sẽ tăng bằng thủ đoạn sử dụng những trang đăng nhập trá hình các dịch vụ trực tuyến nổi tiếng như eBay.

2. Lượng thư rác, đặc biệt là dạng spam hình ảnh ngốn băng thông, sẽ tiếp tục gia tăng.

3. Sự phổ biến của các trang chia sẻ phim cá nhân sẽ khiến giới hacker tăng cường lợi dụng tệp tin MPEG làm công cụ phát tán mã độc.

4. Tấn công nhắm vào điện thoại di động sẽ trở nên phổ biến khi mà thiết bị liên lạc này ngày càng hoạt động giống máy tính và có khả năng kết nối cao hơn.

5. Phần mềm quảng cáo sẽ là xu hướng chủ đạo cùng với trào lưu gia tăng các chương trình phát tán nội dung không mời.

6. Ăn cắp và thất thoát dữ liệu sẽ là vấn đề nóng bỏng vì thiếu chú trọng hoạt động sao lưu cũng như bảo mật thông tin.

7. Việc sử dụng bot – những máy tính đã bị khống chế để tự động thực hiện lệnh của hacker – sẽ trở thành một công cụ ưa thích của tin tặc.

8. Các loại virus chuyên chỉnh sửa nội dung file trên đĩa cứng sẽ trở lại.

9. Số rootkit trên nền điện toán 32 bit sẽ gia tăng nhưng khả năng ngăn ngừa và xử lý cũng tiến bộ tương xứng.

10. Khiếm khuyết phần mềm tiếp tục là nỗi lo ngại cùng với sự tồn tại của một thị trường ngầm, chuyên trao đổi những lỗ hổng ứng dụng.