Bộ công cụ bảo mật đáng chú ý năm 2010

Trong 6 mục dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn các phần mềm diệt virus, spyware quan trọng cốt lõi, cũng như các mục quan trọng khác như bảo mật trong trình duyệt, Firewall, mã hóa và công cụ quản lý dành cho các bậc cha mẹ.

Diệt virus

Avast Free Antivirus

Trong cuộc cạnh tranh tay ba giữa các phần mềm diệt virus miễn phí phổ biến nhất, Avast Free Antivirus có vẻ như nhận được ít sự chú ý nhất bên ngoài Châu Âu, nhưng chúng tôi hy vọng điều này sẽ thay đổi. Những kiểm tra độc lập với bên thứ ba gần đây của Avast đã cho thấy sự ổn định đáng chú ý, khả năng chống lại tốt hơn so với lại các chương trình nổi tiếng khác là Symantec và Microsoft.

Bên cạnh đó, Avast cũng không “hà tiện” khi cung cấp những tính năng bảo vệ. Phần mềm này sẽ theo dõi máy tính của bạn với rất nhiều “tấm chắn bảo vệ” có thể quét các file và kết nối Internet. Avast được xây dựng với tập hợp các công cụ tự động, bao gồm diệt virus, diệt spyware, chống rootkit, tự dò tìm và bảo vệ đối với truyền P2P, tin nhắn nhanh, lưu lượng mạng và web. Người dùng có thể chọn các thông số quét, chọn các chế độ để loại bỏ một số loại file và chặn một số địa chỉ URL và hoạt động file nào đó, ví như ghi file hoặc thay đổi tên, xóa hoặc format chúng. Người dùng có thể chỉnh sửa các mức độ nhạy cảm dò tìm của chương trình. Cấu trúc mới, rõ ràng sẽ không làm người mới dùng cảm thấy khó khăn khi sử dụng, cũng như những người dùng có kinh nghiệm sẽ thấy có một thay đổi lớn so với thiết kế cũ. Với khả năng bảo vệ trong thời gian thực, cập nhật theo thời gian và rất nhiều tính năng khác, phần mềm miễn phí này rất đáng để bạn trải nghiệm.

AVG Anti-Virus Free Edition 2011

Mặc dù AVG đã yếu đi trong một vài năm trở lại đây, phần mềm AVG Anti-Virus Free 2011 vẫn mang lại một “làn gió mới” và trở thành một trong những phần mềm bảo mật phổ biến nhất hiện nay với cài đặt được rút ngắn, ổn định hơn, quét nhanh hơn.

Bộ ứng dụng này tiếp tục cung cấp mức độ bảo mật tuyệt vời, nếu không muốn nói là hoàn hảo ngay cả khi chúng phải cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn với các phần mềm bảo mật khác. Người dùng yêu thích AVG chắc chắn sẽ muốn cập nhật, và người dùng mới nên cân nhắc tới phần mềm này nếu họ đang tìm kiếm một giải pháp bảo mật vừa hiệu quả vừa miễn phí với các tính năng tuyệt vời.

Loại bỏ Spyware

Malwarebytes Anti-Malware

Malwarebytes' Anti-Malware là một công cụ chống malware miễn phí nhưng mang lại hiệu quả rất ngạc nhiên. Đây thực sự là phần mềm loại bỏ malware nhanh chóng, với chế độ quét nhanh chỉ mất khoảng 10 phút. Công nghệ tìm kiếm đã được chứng tỏ ở rất nhiều máy tính trong quá trình kiểm tra, khi nó cho thấy khả năng xác định sự khác biệt về độ nguy hiểm giữa các ứng dụng.

Bên cạnh đó, ứng dụng này cũng cung cấp các tính năng tuyệt vời. Ứng dụng này hỗ trợ quét nhiều ổ, lựa chọn menu context bao gồm một lựa chọn quét tùy thích đối với các file riêng lẻ và lựa chọn FileAssassin dưới mục More Tools để có thể loại bỏ các file đã bị khóa. Giao diện của ứng dụng khá đơn giản nhưng trông bắt mắt và được sắp xếp tốt. Các thẻ được đặt dưới logo quá cỡ, với một vài lựa chọn dưới mỗi thẻ để giảm thiểu sự lộn xộn. Quá trình cài đặt khá nhanh, cung cấp bản ghi thay đổi và một tính năng cập nhật định nghĩa file. Người dùng có thể phải trả tiền cho bản cập nhật để có được một số tính năng mới hơn, ví như khả năng bảo vệ thời gian thực và tự động cập nhật. Tuy nhiên, phiên bản miễn phí vẫn gây được sự chú ý nhất định.

ThreatFire AntiVirus Free Edition

ThreatFire cung cấp khả năng ngăn chặn lây nhiễm virus và malware trong thời gian thực bằng cách nhận dạng các hoạt động đáng ngờ khi nó xảy ra, trước khi mã độc cài đặt chính nó trên máy tính của bạn.

ThreatFire thực hiện một số việc rất tốt. Nó sẽ tìm kiếm rootkit, nguy cơ tấn công, virus, sâu máy tính, Trojan, spyware, adware, keylogger,…. Khả năng bảo vệ thời gian thực của phần mềm này không làm chậm máy tính của bạn và cài đặt cao cấp có thể tùy biến được. Người dùng có thể chọn các quá trình yêu thích mà họ tin cậy và tạo các rule khi dò tìm, ví như quét các file SCR được tạo bởi một ứng dụng email. Người dùng cũng có thể tùy biến lịch quét và tạo một điểm khôi phục hệ thống trước khi chuyển các mối nguy hại vào dạng cách ly. Hoạt động như một phần bổ xung dành cho phần mềm diệt virus bạn đang sử dụng, ThreatFire đã được nâng cấp đáng kể trong một vài năm gần đây.

Bảo mật ngay trong trình duyệt

Web of Trust for Firefox

Web of Trust là một giải pháp đa nguồn, đa trình duyệt đối với việc đánh giá mức độ nguy hiểm của trang web. Bản cảnh báo khá trực quan, đủ dễ và rõ ràng để người dùng đọc, và add-on này cũng không làm ảnh hưởng tới khả năng thực hiện của trình duyệt trong quá trình kiểm tra. Dựa vào trang web bạn truy cập, icon của phần mềm này sẽ biến thành màu đỏ, vàng, hoặc xanh để hiển thị mức độ nguy hiểm. Khi kích vào icon của tiện ích này, một bảng sẽ được hiển thị về các tiêu chí Trustworthiness, Vendor Reliability, Privacy, và Child Safety. Tiện ích này làm việc với các trình duyệt Firefox, Internet Explorer, và Chrome.

NoScript

Tiện ích mở rộng miễn phí dành cho Firefox này sẽ giúp chặn chạy mã JavaScript mà không có sự đồng ý của bạn, nhưng NoScript không cho phép người dùng có thể chặn các phương pháp của chúng. Kích vào nút “S” màu xanh, nhỏ mà NoScript thêm vào thanh công cụ để cấu hình tiện ích này đối với danh sách trắng các trang web bạn được phép chạy script. NoScript có thể chạy một thông báo audio để thông báo cho người dùng về mã script đã được chặn. Trong số các tính năng cao cấp hơn của tiện ích, đáng chú ý nhất là khả năng chặn plug-in khỏi việc chạy từ các trang không đáng tin cậy. Tuy nhiên, bạn không thể chặn NoScript khỏi việc chạy mà không thoát chúng. Dẫu vậy, NoScript vẫn là cách tuyệt vời để “đe dọa” JavaScript, mà không có cách nào tốt hơn.

Adblock Plus

Một trong những add-on nổi tiếng nhất của Firefox, AdBlock Plus giúp ngăn chặn hiệu quả quảng cáo trực tuyến từ một danh sách đã được xác định trước về các nhà quảng cáo. Người dùng có thể nhanh chóng tùy chỉnh danh sách đó bằng cách kích vào nút "stop sign" của AdBlock Plus ở thanh công cụ điều hướng hoặc thanh hiện trạng. Adblock Plus hoạt động không gây trở ngại ngay trong background, và phải chuột vào một quảng cáo sẽ hiển thị một hộp thoại, từ đó bạn có thể dễ dàng thêm vào danh sách các quảng cáo bị chặn. Loại bỏ một quảng cáo khỏi một danh sách bị chăn cũng đơn giản như việc kích rồi chọn lựa chọn phù hợp. Trong khi các tiện ích tương tự tồn tại trên các trình duyệt khác, ví như Google Chrome và Opera, không một tiện ích nào có được danh tiếng, có thể hoạt động trên Thunderbird và SeaMonkey.

AVG LinkScanner Free Edition 2011

AVG đã làm phục hồi lại LinkScanner như một plug-in độc lập miễn phí dành cho trình duyệt Firefox và Internet Explorer. "Search Shield" sẽ biến kết quả từ cả Google và Yahoo với những chiếc cờ ngay bên cạnh chúng. Cờ xanh trên Google hiển thị một kết quả an toàn để người dùng kích vào, trong khi kết quả an toàn từ Yahoo không hiển thị một lá cờ nào. Điều này có thể do lỗi cấu hình, mặc dù khởi động lại trình duyệt cũng không làm thay đổi kết quả. Các đường link không an toàn trên cả 2 công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị cờ màu đỏ.

Khi kích vào một lá cờ, thông tin chi tiết hơn sẽ được hiển thị. Lá cờ xanh sẽ hiển thị địa chỉ IP, lượng thời gian quét diễn ra, và thời gian và ngày tháng của các lần quét mới được thực hiện. Các lá cờ đỏ sẽ highlight thông tin tương tự, cũng như mục nguy hiểm và tên trang. Khi kích vào một trang bị báo cờ đỏ, người dùng sẽ được dẫn tới một trang cảnh báo, hiển thị lại thông tin cảnh báo – AVG gọi điều này là "Active Surf-Shield". Một đường link ở phía cuối của màn hình bị báo đỏ sẽ cho phép bạn kích vào, mặc dù nó sẽ lưu ý người dùng rằng chúng sẽ tiếp tục chặn những nội dung nguy hiểm tương tự. Không giống các add-on quét kết quả tìm kiếm đối thủ khác, LinkScanner không làm chậm trải nghiệm duyệt web của người dùng.

LastPass Password Manager

Công cụ quản lý mật khẩu tự động này hỗ trợ rất nhiều hệ điều hành khác nhau. Trên Windows, nó hoạt động với Firefox, Internet Explorer, và Google Chrome, với các bookmarklet sẵn sang cho Opera. Người dùng có thể tạo một mật khẩu chủ, rồi nó sẽ sử dụng tính năng tự động điền form và đăng nhập một lần kích để đơn giản hóa entry mật khẩu.

LastPass sẽ tạo mật khẩu bảo mật cho bạn, cũng như cho phép bảo mật chia sẻ mật khẩu, nhập và xuất mật khẩu, bảo vệ ghi chú, sao lưu và khôi phục mật khẩu. Do dữ liệu được lưu lại trên máy chủ đã được mã hóa của tiện ích, người dùng có thể truy cập mật khẩu của mình từ xa. Nếu bạn lo lắng về việc keylogger, LastPast có thể tạo mật khẩu sử dụng đơn cho bạn. Giao diện là một tập hợp các lĩnh vực để người dùng điền vào, với một số menu kéo lên xuống, nhưng nó vẫn đủ đơn giản để hoạt động.

Firewall

Comodo Internet Security

Comodo Internet Security kết hợp firewall được đánh giá cao của Comodo với phần mềm diệt virus của chúng. Tính năng diệt virus khá tốt nhưng firewall lại còn tốt hơn và do đó người dùng có thể chọn cài đặt mỗi một mục riêng biệt. Đây là một firewall đơn giản nhưng linh hoạt, không chỉ tuyệt vời dành cho người mới dùng mà còn cung cấp thông tin và rất nhiều lựa chọn dành cho người dùng cao cấp.

Online Armor Firewall

Online Armor mang lại cảm nhận chuyên nghiệp, là phiên bản miễn phí của công cụ bảo mật cao cấp, được chia ra thành các lựa chọn firewall. Quá trình cài đặt khá nhanh, chỉ mất khoảng 30 giây từ việc kích đúp vào trình cài đặt cho tới việc chạy firewall này. Một khi đã được cài đặt, Online Armor mặc định chạy wizard cài đặt, có tên là Safety Check.

Bên cạnh firewall, được cấu hình càng nhiều càng tốt khi khởi động wiward để bạn không phải bận tâm sau này, Online Armor còn cung cấp tính năng bảo vệ keylogger, bảo vệ xáo trộn, mã độc và ngăn chặn sâu máy tính cuungx như bảo vệ tự động khởi động. Phiên bản mất phí cung cấp nhiều hơn tính năng, ví như tính năng bảo vệ chống virus và chống malware, lọc phishing, bảo vệ giao dịch trực tuyến, và lọc email. Ngay cả khi bị hạn chế, nếu bạn không hài lòng với tính năng firewall đã được nâng cấp rất nhiều của Windows, Online Armor sẽ bảo vệ bạn khỏi những mối tấn công phức tạp.

 

Mã hóa

TrueCrypt

Phần mềm mã hóa miễn phí, TrueCrypt cung cấp các tính năng mạnh mẽ liên quan tới việc bảo vệ dữ liệu của chúng khỏi việc bị trộm.

Phần mềm này cung cấp 11 thuật toán để mã hóa các file cá nhân của bạn với mật khẩu bảo vệ. Người dùng có thể lưu trữ dữ liệu đã được mã hóa của mình trong các file (nơi chứa) hoặc phân vùng (thiết bị). TrueCrypt cố gắng hoạt động để cung cấp biện pháp bảo vệ dữ liệu mạnh mẽ, đưa ra mật khẩu phức tạp, và xóa các dấu hiệu của quá trình mã hóa, bao gồm di chuyển chuột và nhấn phím. Thông qua giao diện khá trực quan, khả năng mạnh mẽ, mã hóa nhanh, phần mềm này nhanh chóng trở thành công cụ bảo mật miễn phí được xếp hạng cao.

Enigmail

TrueCrypt có thể mã hóa hệ thống, nhưng nó không làm được gì nhiều trong việc bảo vệ email của bạn. Đó chính là lý do tại sao có sự xuất hiện của Enigmail. Đây là một tiện ích mở rộng dành cho Thunderbird và SeaMonkey, rất cần thiết đối với bất kì ai quan tâm tới việc gửi email có thể bị đọc bởi bất kì ai, bao gồm cả nhà cung cấp dịch vụ Internet.

Tiện ích này sử dụng chuẩn OpenPGP để đăng ký kỹ thuật số email của bạn và có thể cấu hình để phù hợp với nhiều tài khoản email. Người dùng có thể không muốn mã hóa tất cả các message, nhưng Enigmail là một nguồn giá trị đối với các message chứa thông tin quan trọng. một hướng dẫn cài đặt cũng có sẵn trong trang web chính của tiện ích.

KidZui

KidZui dường như là một trình duyệt dành cho trẻ em với mạng xã hội được tích hợp trong đó. Trẻ em có thể tìm thấy các video Youtube yêu thích của mình, xếp hạng nội dung bằng cách sử dụng tag và chia sẻ ý kiến của mình với bạn bè sử dụng KidZui khác, tất cả đều ở trong một giao diện màu sắc với các nút và nhãn lớn. KidZui là một trình duyệt chuẩn dành cho trẻ em, dẫu vậy, điều tạo lên sự độc đáo của trình duyệt này lại thuộc về tính an toàn đối với con trẻ.

KidZui là một hệ thống kín, không có lọc, nên tất cả nội dung có sẵn đều được chấp thuận bởi nhà cung cấp trong cơ sở dữ liệu danh sách trắng. Trẻ em có thể khám phá Internet bằng cách sử dụng thanh tìm kiếm/URI, hoặc tìm kiếm bằng một thanh biên bên cạnh, dược sắp xếp theo các chủ đề như khoa học, phim ảnh, ti vi, trò chơi, thể thao và động vật. Đăng ký của cha mẹ là điều bắt buộc trước khi con của bạn tạo một bản nhận diện trực tuyến, và có một bản cập nhật mất phí để bạn có thêm nhiều lựa chọn hơn. Một tiện ích mở rộng dành cho Firefox cũng được hỗ trợ, giúp biến trình duyệt của Mozilla trở thành trải nghiệm KidZui.

Norton Safety Minder

Norton Safety Minder là một ứng dụng Desktop của OnlineFamily.Norton, một hệ thống toàn diện từ thiết kế của Symantec, có khả năng thực hiện quản lý và chặn nội dung mà các bậc cha mẹ muốn con mình không được xem. Dựa vào mong muốn của các bậc cha mẹ, ứng dụng này có thể được dùng để bồi dưỡng thảo luận về nội dung. Đây thực sự không phải là công cụ “cài đặt rồi để đó”.

Có rất nhiều mức độ quản lý về các trang web một đứa trẻ có thể truy cập. Hạn chế có thể tùy thuộc, từ một quyền nghiêm trọng là không truy cập giúp chặn một số trang web và một số mục, cho tới các thông báo email “mềm mỏng” hơn được gửi tới các bậc cha mẹ khi con họ truy cập các trang web mà không muốn. Về phía con trẻ, chúng sẽ có lựa chọn gửi email cho cha mẹ khi chúng bị chặn – nếu cha mẹ cho phép gửi những email này ngay từ khi cài đặt. Trong khi điều này không phải dành cho tất cả các bậc cha mẹ, bất kì điều gì không nên sử dụng, nên xem đối với cha mẹ hoặc con trẻ trên Internet đều đáng loại bỏ.

K9 Web Protection

K9 Web Protection cung cấp rất nhiều lựa chọn trong việc tùy biến nhu cầu quản lý web từ xa của bạn, và có rất nhiều tính năng lọc được thiết kế sẵn. với hơn 50 mục sắp xếp trang web và một hệ thống đánh giá từ khóa miễn phí, công việc quản lý và chặn web của phần mềm này sẽ được thực hiện tốt hơn. Khá ấn tượng, có một chút ngạc nhiên là bản ghi chi tiết không chỉ về các trang web bị chặn mà còn cả các trang được phép truy cập.

Quá trình cài đặt và loại bỏ không dễ dàng gì: hãy chuẩn bị cho một quá trình nhiều bước.

(Theo Quantrimang)