Những ai có ý định kinh doanh trên các trang mạng xã hội (facebook.com, twitter.com…) và không lập website thương mại điện tử đang rất băn khoăn liệu làm như vậy có vi phạm luật hay không và làm như thế nào để kinh doanh qua mạng hợp pháp?
Về vấn đề này, theo trích dẫn từ VnReview, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công Thương có hướng dẫn như sau:
Theo quy định tại khoản 2, Điều 52, Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về điều kiện thiết lập website thương mại điện tử bán hàng, thì các thương nhân, tổ chức, cá nhân được thiết lập website thương mại điện tử bán hàng nếu đáp ứng các điều kiện sau:
– Là thương nhân, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ phù hợp hoặc cá nhân đã được cấp mã số thuế cá nhân.
– Có website với tên miền hợp lệ và tuân thủ các quy định về quản lý thông tin trên internet.
– Đã thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng theo quy định tại Điều 53, Nghị định này (Quy định các thông tin cần thông báo trên cổng online.gov.vn).
Do facebook và các mạng xã hội nước ngoài, không có hiện diện tại Việt Nam, không hoạt động dưới tên miền .vn do đó chưa bắt buộc các cá nhân bán hàng trên đó tiến hành thông báo. Các cá nhân kinh doanh trên các mạng xã hội không sở hữu tên miền riêng, gian hàng/trang web nhánh của cá nhân tạo ra thuộc sở hữu của mạng xã hội đó, trách nhiệm thông báo, đăng ký là thuộc chủ sở hữu mạng xã hội nếu họ kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam, có hiện diện tại Việt Nam thông qua hoạt động đầu tư, lập chi nhánh, hoặc mở Văn phòng đại diện hay thiết lập website dưới tên miền Việt Nam (khoản 1c, Điều 2, Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ).
Hiện nay để bảo vệ những người mua hàng và khuyến khích kinh doanh theo đúng quy định, chúng tôi khuyến cáo người dùng thận trọng và xem xét kỹ việc mua hàng hóa qua facebook, blog và các mạng xã hội không rõ ràng thông tin người bán để tránh bị lừa đảo.
Việc đăng ký và thông báo là hoàn toàn miễn phí và được thực hiện hoàn toàn trực tuyến. Do vậy cũng không gây khó khăn gì cho chủ sở hữu các website. Việc tiến hành thông báo, đăng ký thể hiện sự nghiêm túc và minh bạch của doanh nghiệp khi kinh doanh.
Dự kiến sắp tới Bộ Công Thương sẽ tiến hành sửa đổi, bổ sung Thông tư số 12/2013/TT-BCT và sẽ có quy định quản lý cụ thể hơn về các vấn đề bán hàng qua các trang mạng xã hội.
Dương Linh
Theo VnReview