Bài viết được Time giới thiệu như 1 bản đánh giá khách quan về 18 thương hiệu tai nghe phổ biến trên Thế Giới hiện nay.
Nhà sản xuất Quincy Jones, người đã từng đạt 29 giải Grammy cùng đôi tai nghe AKG K701
Rapper nổi tiếng Dr. Dre đã tuyên bố như sau khi ra mắt dòng tai nghe mang tên tuổi của mình (Beats by Dr. Dre): “Mọi người không được nghe toàn bộ âm nhạc“. Thực tế, tuyên bố này chỉ có nghĩa rằng “Các bạn chưa mua đúng loại tai nghe cần thiết“.
Kể từ thời điểm thương hiệu Beats ra mắt, có rất nhiều người dùng đã bỏ ra tới vài triệu đồng để mua một mẫu tai nghe mang thương hiệu lớn (Beats, Bose hoặc SkullCandy) và sẵn sàng bỏ qua những đôi tai nghe ở tầm giá thấp hơn, thương hiệu ít được biết tới hơn nhưng có chất lượng tốt hơn.
Dĩ nhiên, nếu như đôi tai nghe Beats hoặc Bose của bạn có chất lượng thực sự tốt, bạn vẫn sẽ là người có lợi nhất. Nhưng, vấn đề của thị trường tai nghe hiện tại, theo tờ tạp chí TIME, là “Chúng ta đang bị ‘cài đặt’ suy nghĩ mua tai nghe dựa trên thương hiệu, thay vì chất lượng âm thanh thực tế“.
Giờ là lúc để thay đổi. Chúng ta cần phân biệt đâu là những chiếc tai nghe thực sự tinh tế, và đâu là những chiếc tai nghe “tốt vì marketing”. Dòng tai nghe nào có chất liệu thực sự tuyệt vời, và dòng tai nghe nào nên bị bỏ qua?
Tai nghe Beats được quảng bá bởi vô số nghệ sĩ Pop và Hip-Hop
Sau khi tổng hợp điểm đánh giá từ các trang đánh giá chuyên nghiệp, cân nhắc các tính năng và thông số của hơn 3.000 mẫu tai nghe khác nhau, tạp chí TIME và Knowthebest đưa ra điểm số cho toàn bộ 3.000 chiếc tai nghe này trên thang điểm 100. Cụ thể hơn, điểm số của từng chiếc tai nghe cao cấp trong số này có trọng số như sau:
– 75% đến từ điểm số đánh giá của các trang web chuyên nghiệp: CNET, Wired, TechCrunch, What HiFi, Good Gear Guide, PC Mag.
– 25% dựa trên thông số và tính năng: dải tần, độ nhạy, khả năng chống ồn..
Điểm số của từng thương hiệu là điểm số tổng hợp từ các dòng tai nghe mang thương hiệu này. TIME đã tiến hành xếp hạng cho các thương hiệu dựa trên điểm số trên, và kết quả chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ:
18. Plantronics (57)
17. Beats by Dre (58)
16. Skullcandy (62)
15. Koss (68)
14. Creative (68)
13. Philips (72)
12. Bose (73)
11. Apple (74)
10. Panasonic (74)
9. Audio-Technica (74)
8. JVC (75)
7. Sennheiser (78)
6. AKG (79)
5. Sony (80)
4. Pioneer (83)
3. Klipsch (84)
2. Grado (89)
1. Shure (90)
Như vậy, những thương hiệu được người dùng phổ thông mơ ước như Beats, Creative và Skullcandy có chất lượng rất thấp, trong khi cả 3 nhãn hiệu tai nghe lọt top đều là những tên tuổi khá xa lạ với phần đông người dùng. Trong khi Sony và Pioneer có thứ hạng cao, các tên tuổi được gắn liền với chất lượng âm thanh vượt trội như Sennheiser và Bose đều xếp hạng thấp. Nhãn hiệu Bose thậm chí còn không lọt vào top 10.
Hãy cùng đến với phân tích tổng hợp của TIME về bảng xếp hạng gây sốc này. Chúng ta sẽ cùng điểm qua các nhóm thương hiệu từ xếp hạng thấp tới cao.
Plantronics, Beats by Dre và SkullCandy: Quá đắt so với giá trị thực
Dù là sản phẩm ưa thích của các ngôi sao bóng rổ nhà nghề NBA và cũng được quảng bá rất mạnh trong các video ca nhạc đình đám, điểm số được TIME trao tặng cho Beats by Dre là rất đáng thất vọng: 58/100. Thương hiệu “tai nghe thời trang” Skullcandy cũng chỉ có điểm số hơn Dre khoảng 4 điểm.
Beats có một số sản phẩm được đánh giá cao, ví dụ như Monster Solo HD (97/100). Song, thương hiệu này có quá nhiều sản phẩm chất lượng kém.
Trong khi các đánh giá chuyên nghiệp từ TechCrunch, CNET hay Wired đều đánh giá cao một số sản phẩm cao cấp như Beats Solo HD và Skullcandy Navigators, các thương hiệu này có quá nhiều mẫu tai nghe tầm trung đắt quá mức so với giá trị thực của chúng. Bởi vậy, Beats và SkullCandy nằm trong top cuối của bảng xếp hạng tai nghe do tạp chí TIME tổng hợp.
Koss, Creative và Philips: Vô hồn, vô cảm
Thực tế, cả 3 thương hiệu này đều có các mẫu tai nghe chất lượng khá tốt và mức giá rất hấp dẫn, ví dụ như một số dòng Fidelio của Philips, dòng Aurvana của Creative hay dòng PortaPro của Koss.
Creative EP-630 (93/100) là một sản phẩm ưa thích của người dùng hạn hẹp kinh phí
Nhưng, cũng giống như các thương hiệu ở top cuối, các hãng sản xuất này cũng phát hành quá nhiều các sản phẩm chất lượng kém và giá tiền không tương xứng. Bạn có thể mua được các mẫu tai nghe Koss, Philips hay Creative ở mức giá rất hời (so với các thương hiệu tai nghe cao cấp khác), song trong rất nhiều trường hợp, đây là một rủi ro quá lớn mà người chịu thiệt chắc chắn sẽ là bạn.
Bose, Apple và Panasonic: Chưa xứng danh “âm thanh cao cấp”
Khác với Philips và Creative, cả Bose và Apple đều theo đuổi chiến lược phát triển tai nghe khá tập trung: chỉ có tối đa 3 hoặc 4 sản phẩm trên thị trường tại mỗi thời điểm. Song, trong khi một số mẫu tai nghe của 2 tên tuổi này hoàn toàn xứng đáng với thương hiệu của mình (ví dụ như chiếc QuietComfort 15s của Bose đạt điểm số 96/100), phần lớn lại là các sản phẩm không được đánh giá quá cao.
Chiếc EarPods (97/100) giúp cải thiện đáng kể vị thế của Apple
Vấn đề lớn nhất của thương hiệu Bose là bạn sẽ luôn bị “hớ”: theo TIME, bạn sẽ luôn phải trả giá quá đắt cho bất kì sản phẩm nào mang thương hiệu Bose. Tiếp đó là Apple. Với các sản phẩm tai nghe vô danh đi kèm iPod và iPhone trước đây, Apple đã luôn là một trò đùa của giới sành âm thanh.
Song, bộ tai nghe EarPod ra mắt trên iPhone 5 thực sự là một sản phẩm đáng tiền: cảm giác đeo thoải mái, chất lượng âm thanh khá tốt ở tầm giá và mức giá tương đối mềm so với các dòng tai nghe in-ear (giá gốc 30 USD, khoảng 650.000 đồng). Trong khi Apple sẽ tiếp tục phải xấu hổ về các dòng tai nghe earbud cũ, chỉ riêng chất lượng của EarPod (vốn được các trang tin công nghệ cho điểm số tổng hợp lên tới 97/100) cũng đủ để đưa Apple lên vị trí 11.
Audio-Technica, JVC và Sennheiser: Chất lượng khá tốt
Lựa chọn 1 trong 3 thương hiệu này sẽ là một ván bài an toàn hơn so với Philips và Creative. Trong khi không phải tất cả các sản phẩm mang thương hiệu Audio-Technica, JVC và Sennheiser đều là các sản phẩm tốt, mỗi thương hiệu đều có điểm mạnh riêng.
Audio-Technica mang tới các model tai nghe phòng thu có chất lượng rất tốt, trong đó có nhiều mẫu có giá không tới 150 USD (dưới 3,2 triệu đồng). Ví dụ có thể kể tới dòng M50 (99/100) hoặc ATH-AD900 (84/100).
Dòng Momentum của Sennheiser có điểm số tổng hợp 98/100
JVC đạt được điểm số cao nhờ có tung ra một loạt các dòng tai nghe giá siêu rẻ với chất lượng không gây thất vọng cho người dùng. Với các sản phẩm cao cấp như HD800 (97/100), HD598 (97/100) và HD650 (97/100), Sennheiser chiếm được cảm tình của cả người hâm mộ và các chuyên gia âm thanh.
AKG, Sony và Pioneer: Âm thanh tuyệt vời
Cả AKG (Đức) và Pioneer (Mỹ) đều có rất nhiều dòng sản phẩm tai nghe chất lượng cao cho DJ và các chuyên gia âm thanh. Quan trọng nhất, các thương hiệu này không tung ra mức giá “trên trời” cho các sản phẩm của mình. Ví dụ, dòng đầu bảng AKG K701 hiện tại chỉ có giá gốc vào khoảng 250 USD (5,3 triệu đồng).
Chiếc MDR-EX500LP “huyền thoại” của Sony, với điểm số lên tới 96/100
Sony có lẽ là cái tên gây bất ngờ không kém gì Beats by Dre. Trong khi các thương hiệu lớn gần như đều bị xếp hạng thấp và chỉ trích “quá đắt tiền so với giá trị thực”, Sony vươn lên đứng thứ 4 nhờ tung ra rất nhiều sản phẩm chất lượng cao ở nhiều tầm giá với nhiều thiết kế độc đáo. Thành công lớn nhất của Sony là giữ được chất lượng đồng đều cho gần như tất cả các sản phẩm thuộc về một danh mục tai nghe đồ sộ bậc nhất của thế giới âm thanh.
Klipsch, Grado và Shure: “Siêu âm thanh”!
Cả 3 thương hiệu đứng trong top đầu đều là các công ty âm thanh lâu đời tại Mỹ với kinh nghiệm sản xuất trong nhiều lĩnh vực thiết bị âm thanh khác nhau (loa, máy đọc đĩa than, microphone…). Cả 3 thương hiệu này đều nói không với các sản phẩm tầm giá dưới 50 USD (1 triệu đồng) và cũng gần như không được quảng cáo chính thống qua các video âm nhạc, TV, các trang web nổi tiếng… Song, chất lượng của gần như tất cả các sản phẩm Klipsh, Grado và Shure đều sẽ khiến cho bạn phải gật đầu hài lòng.
Grado PS100 (100/100), sản phẩm đầu bảng của Grado với giá 1.700 USD
Bởi vậy, nếu như bạn là một fan âm nhạc hạn hẹp kinh phí, một sản phẩm tầm trung của Sony sẽ là lựa chọn tốt nhất của bạn. Song, nếu như bạn là một fan “cuồng” của âm nhạc với kinh phí rủng rỉnh, khoản tiền 600 USD cho Shure E4c (95/100) hay 1000 USD cho chiếc GS1000i (100/100) sẽ đưa bạn tới một đỉnh cao âm thanh mới.
Dương Linh
Theo Time/ VnReview