12 lý do bạn nên học ngôn ngữ lập trình PHP ngay hôm nay

12 lý do bạn nên học ngôn ngữ lập trinh PHP ngay hôm nay

Bạn có biết rằng PHP được sử dụng bởi hơn 80% tất cả các trang web? Trong một phần tư thế kỷ qua, rất nhiều ngôn ngữ lập trình được cho là tốt nhất, nhưng chỉ có PHP trở thành ngôn ngữ trên toàn thế giới và luôn nằm trong top những ngôn ngữ lập trình được sử dụng nhiều nhất.

Trong một list dài các ngôn ngữ lập trình, nhưng tại sao bạn nên chọn PHP? Ở bài viết này sẽ chỉ ra những lý do quan trọng nhất để bạn nên biết và học php ngay ngày hôm nay

Bạn quan tâm và muốn trở thành một nhà phát triển PHP? Nhận chứng chỉ Lập Trình Aptech từ Khóa học lập trình PHP của Hanoi – Aptech. Xem chi tiết tại đây!

Có thể bạn đã biết:

Front-end:Khi bạn sử dụng máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại, những thứ bạn nhìn thấy và chạm vào là giao diện người dùng. Người dùng tương tác trực tiếp với các ứng dụng front-end. Để thiết kế giao diện người dùng chúng ta sử dụng HTML, CSS và JavaScript.

Back-end:Luôn có một số phần mềm đang chạy đằng sau “hậu trường” mà người dùng không biết. Loại phần mềm này được gọi là “back-end”. Nhiệm vụ back-end này là đáp ứng bất kỳ yêu cầu nào của người dùng. Back-end được phát triển bởi các ngôn ngữ phía máy chủ như PHP , Node.js , Python , Ruby , v.v.

PHP: Hypertext Preprocessor, là một ngôn ngữ lập trình kịch bản hay một loại mã lệnh chủ yếu được dùng để phát triển các ứng dụng viết cho máy chủ, mã nguồn mở, dùng cho mục đích tổng quát. Nó được tạo ra vào năm 1994 bởi Rasmus Lerdorf . Ban đầu, PHP là một tập hợp các tập lệnh đơn giản. Lerdorf đã sử dụng những đoạn mã này để theo dõi lượt truy cập vào sơ yếu lý lịch trực tuyến của mình và đặt tên chúng là “Personal Home Page”. Theo thời gian, PHP được ông viết lại và bổ sung nhiều chức năng hơn.

Vào tháng 6 năm 1995, Lerdorf phát hành mã nguồn PHP cho công chúng, cho phép các nhà phát triển sử dụng nó và ông khuyến khích họ cải tiến PHP để phù hợp với nhu cầu của họ. Năm 1997, ông và các đồng nghiệp của mình sử dụng từ “PHP” như một từ viết tắt đệ quy. Năm 1998, PHP đã có hàng nghìn người dùng trên khắp thế giới. Kể từ đó, PHP trở thành một huyền thoại.

Tại sao bạn nên học và sử dụng PHP?

Có nhiều lý do để học và phát triển ngôn ngữ lập trình PHP. Điều quan trọng nhất là:

1. Sự thống trị thị trường

80% trong số 10 triệu trang web hàng đầu sử dụng ngôn ngữ lập trình PHP. PHP rất phổ biến đối với công việc tự do, bởi vì nhiều doanh nghiệp nhỏ hoặc những người không có kỹ thuật muốn sử dụng WordPress, Wix hoặc các hệ thống quản lý nội dung phổ biến khác để thiết lập trang web hoặc website bán hàng. PHP được thiết kế cho web và nó hoạt động tốt. Những “gã” khổng lồ trong giới lập trình như Flickr, Wikipedia, Tumblr và Facebook đã sử dụng kết hợp framework PHP cho hệ thống websites của mình.

PHP đã được sử dụng để phát triển các trang web thương mại điện tử, ứng dụng GUI, ứng dụng Facebook, công cụ quản lý dự án, trang web CMS và nhiều ứng dụng khác. Với các ứng dụng đa dạng và sự thống trị của nó trên thị trường, PHP nắm giữ một tương lai đầy hứa hẹn.

2. PHP rất dễ học

PHP cung cấp nhiều tính năng nâng cao cho một lập trình viên chuyên nghiệp, nhưng đồng thời, nó cực kỳ đơn giản đối với một người mới. Trong một thời gian ngắn, dù bạn là người mới, chưa có nhiều chuyên môn về IT thì bạn cũng có thể bắt đầu viết các kịch bản đơn giản với PHP. Bởi vì viết một script PHP rất đơn giản, vì vậy nó đã trở thành và vẫn đang là một ngôn ngữ phổ biến cho người mới bắt đầu.

3. PHP nhanh

Ngày nay, có hàng triệu người dùng internet và cứ mỗi giây họ lại yêu cầu một thứ gì đó từ các máy chủ web. Đặc biệt đối với các ứng dụng web quan trọng như ngân hàng, bảo mật và các ứng dụng chính phủ, tốc độ là rất quan trọng. Vì vậy, máy chủ và ngôn ngữ lập trình trên máy chủ phải thực sự nhanh. Với việc phát hành PHP 7.x, PHP đã trở nên nhanh hơn gấp 3 lần so với trước đây. Bảng dưới đây so sánh PHP với các ngôn ngữ back-end khác.

4. PHP có nhiều tài liệu tham khảo

Điều quan trọng là ngôn ngữ lập trình phải có đủ tài liệu để các nhà phát triển học và hiểu cách sử dụng ngôn ngữ. PHP có tài liệu trực tuyến rất tốt với một khuôn khổ các chức năng hữu ích. Có rất nhiều diễn đàn và hàng chục trang web hướng dẫn về PHP. Vì vậy, bạn rất dễ nhận được sự trợ giúp khi cần thiết. Đối với người mới bắt đầu, W3Schools.com là một hướng dẫn PHP rất tốt với rất nhiều ví dụ .

5. PHP có một thư viện khổng lồ

Thư viện phần mềm là một nơi trực tuyến, nơi dữ liệu và mã lập trình được lưu trữ sẵn sàng để phát triển các chương trình và ứng dụng. Nó hỗ trợ lập trình viên xây dựng và thực thi phần mềm.

PHP có một thư viện khổng lồ giúp phát triển dễ dàng hơn nhiều. Kho lưu trữ các gói PHP, được gọi là Packagist , là một xương sống mạnh mẽ của PHP. Có hàng nghìn thư viện PHP sẵn sàng sử dụng luôn tương thích với nhau.

6. Có số lượng cộng đồng đông đảo và đáng tin cậy:

Trước hết, quy mô cộng đồng rất quan trọng, bởi vì cộng đồng ngôn ngữ lập trình càng lớn, bạn càng có nhiều khả năng nhận được sự hỗ trợ. Khi bạn bước vào thế giới lập trình, bạn sẽ sớm hiểu được sự hỗ trợ quan trọng như thế nào, vì cộng đồng nhà phát triển là tất cả về việc cho và nhận sự trợ giúp. Hơn nữa, một cộng đồng càng lớn, thì càng có nhiều người đang xây dựng các công cụ hữu ích để dễ dàng quá trình phát triển bằng ngôn ngữ cụ thể đó. Tính đến thời điểm hiện tại, có hơn 600 ngôn ngữ lập trình đáng chú ý trên toàn thế giới.

7. PHP có các frameworks hỗ trợ

Nếu bạn muốn phát triển một ứng dụng thực sự nhanh, rất an toàn và có nền tảng vững chắc, bạn sẽ cần dành hàng tháng để hoàn thành ứng dụng của mình. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng một số tập lệnh đã được viết và thử nghiệm, sẽ mất vài phút để phát triển một ứng dụng đơn giản. Tập hợp các tập lệnh này được gọi là Frameworks . Chúng là khung của các ứng dụng, vì vậy bạn chỉ cần lấy và sử dụng dễ dàng.

Để phát triển các ứng dụng có thẩm quyền, tốt hơn hết là sử dụng một khuôn khổ được thiết kế tốt. PHP cung cấp các khuôn khổ dễ sử dụng, nhanh chóng và an toàn. Một số khung công tác PHP là Laravel , Symfony , Yii , Phalcon , FuelPHP , Zend Framework , PHPixie và CakePHP .T

8. Gỡ lỗi đơn giản với PHP

Hầu như tất cả các nhà phát triển đều mắc một số lỗi trong giai đoạn phát triển ứng dụng của họ. Những lỗi nhỏ này được gọi là bug.

Có hai cách để tìm lỗi và sửa chúng. Cách đầu tiên là đọc tất cả mã của bạn từ đầu đến cuối. Một mã có thể dài hàng trăm, hàng nghìn dòng, thậm chí hàng triệu, do đó cách này rất tốn thời gian và không hiệu quả. Cách thứ hai – cách yêu thích của các nhà phát triển là sử dụng trình gỡ lỗi.

Trình gỡ lỗi là một danh sách các công cụ giúp bạn tìm ra lỗi.  PHP cung cấp phần mở rộng XDebug để hỗ trợ gỡ lỗi và phát triển.

9. PHP hỗ trợ hầu hết các máy chủ web

Lưu trữ web là một dịch vụ cho phép mọi người đăng các trang web lên Internet. Máy chủ web cung cấp dịch vụ lưu trữ và tạo các trang web để chúng có thể được xem trên Internet. Các trang web được lưu trữ hoặc lưu trữ trên các máy tính đặc biệt được gọi là máy chủ.

Vì vậy, nếu bạn muốn lưu trữ ứng dụng web của mình vào một máy chủ web, bạn phải chắc chắn rằng máy chủ web đó có hỗ trợ cho ngôn ngữ lập trình của bạn. PHP hỗ trợ hầu hết các máy chủ web hiện nay.

10. PHP có thể được sử dụng trên các hệ điều hành khác nhau

PHP được sử dụng trên hầu hết các hệ điều hành, bao gồm Linux và các biến thể Unix khác, Microsoft Windows, macOS, RISC OS, v.v. Với PHP, bạn có thể linh hoạt lựa chọn máy chủ web và hệ điều hành của mình.

11. Bạn có thể chọn giữa PP và OOP với PHP

Chương trình được tạo thành từ các phần có thể được viết riêng và sau đó được lắp ráp lại để tạo thành một chương trình hoàn chỉnh. Trong ngôn ngữ thủ tục (PP), những phần này được gọi là thủ tục. Khó khăn với kiểu lập trình này là việc bảo trì phần mềm có thể khó khăn và tốn nhiều thời gian.

Trong lập trình hướng đối tượng (OOP), các mô-đun chính trong chương trình là các lớp, vì vậy bạn có thể tạo các lớp và đối tượng tương tự như các đối tượng trong thế giới thực.

Với PHP, bạn có thể lựa chọn sử dụng lập trình thủ tục, lập trình hướng đối tượng hoặc cả hai.

12. PHP hỗ trợ nhiều cơ sở dữ liệu

Các tệp mà các bạn lưu trữ dữ liệu được gọi là cơ sở dữ liệu. Nếu bạn cần sử dụng cơ sở dữ liệu trong ứng dụng của mình, ngôn ngữ lập trình mà bạn sử dụng phải có hỗ trợ cho loại cơ sở dữ liệu đó. PHP hỗ trợ  nhiều loại cơ sở dữ liệu . Với PHP, việc sử dụng các kết nối cơ sở dữ liệu rất dễ dàng.

PHP là một huyền thoại và vẫn có hàng triệu người dùng nó. Các thương hiệu trực tuyến lớn nhất như Facebook , Digg , ProProfs , Yahoo và Flickr đều được cung cấp bởi PHP. Đó là một lựa chọn thông minh để học PHP và bắt đầu phát triển các ứng dụng web mạnh mẽ.

Như bạn có thể thấy, PHP là một ngôn ngữ lập trình linh hoạt và hữu ích, được sử dụng rộng rãi để xây dựng các ứng dụng web, trang web, điện toán đám mây và thậm chí cả học máy. Học PHP sẽ giúp trang bị cho bạn một có một công việc trong lĩnh vực dễ dàng và với mức lương tương cao. Bạn có thể tham khảo khóa học PHP hay khóa Lập trình viên quốc tế ADSE của Hanoi Aptech.