Cùng Hiếu PC trong cuộc chiến chống tin giả, lừa đảo – Chúng ta cần làm gì?

Cùng Hiếu PC trong cuộc chiến chống tin giả, lừa đảo - Chúng ta cần làm gì?

Trong một thế giới ngập tràn thông tin như hiện nay, tin giả đã mang muôn vàn khuôn mặt mới với những mối đe dọa mới. Ngày nay, thế giới đang coi đây là vấn nạn toàn cầu.

Cùng với sự phát triển của xã hội thông tin, tin giả đang trở thành một vấn nạn đầy nguy hiểm, khó khăn khi gặp phải các tin giả về mình xuất hiện tràn lan trên Internet. Tin giả có thể xuất hiện từ bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào. Vì thế, để có thể chống lại tin giả một cách triệt để nhất, cần có sự tham gia của cả cộng đồng, chúng ta cần chung tay phát hiện, kiểm chứng và lan tỏa các cảnh báo tin giả.

Với đặc điểm như vậy, một mạng xã hội là giải pháp tối ưu. Gần đây, trong quá trình tìm hiểu cách xử lý tin sai sự thật về mình, Hiếu PC đã cho ra mắt một mạng xã hội chống tin giả tên là Bùng Binh và trang tingia.gov.vn

Bất cứ ai phát hiện thông tin nghi ngờ là giả mạo, sai sự thật có thể sử dụng chức năng “Báo cáo tin giả” của Bùng Binh để cộng đồng tham gia đóng góp thông tin giúp kiểm chứng và gắn nhãn cho thông tin. Công nghệ của Bùng Binh cũng ngay lập tức phân phối “Báo cáo tin giả” này đến mạng lưới kiểm chứng viên để tìm kiếm bằng chứng giúp kiểm chứng thông tin và ra các cảnh báo tương ứng. Bùng Binh cũng được trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo để tự động tóm tắt, tự động sâu chuỗi thông tin, giúp người dùng cập nhật thông tin từ các nguồn tin cậy một cách thuận lợi và tiết kiệm thời gian nhất.

Nhưng để chống tin giả ngay từ gốc rễ của nó, điều quan trọng là “sức đề kháng” của người dùng thông qua sự tỉnh táo trong việc tiếp cận thông tin. Để một mạng xã hội chống tin giả hoạt động hiệu quả, nó cần được sự đóng góp của cộng đồng để tổng hợp được nhiều nguồn tin và có đánh giá chính xác nhất. Cùng tham gia chống tin giả tại hai trang web tin cậy sau:

Ngoài ra ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử Bộ TT-TT, trang tingia.gov.vn do Trung tâm xử lý tin giả VN (VAFC) quản lý, có chức năng là cổng tiếp nhận trực tuyến các phản ánh về tin giả của cơ quan, tổ chức, cá nhân; công bố tin giả với mục tiêu góp phần làm lành mạnh không gian mạng.
Đây cũng là cổng thông tin chính thức công bố tin giả bằng hình thức dán nhãn tin giả, tin sai sự thật; công bố tin xác thực. Trang web được xây dựng để trở thành một trung tâm xử lý tin giả mang tính quốc gia, với sứ mệnh lan tỏa sự thật.

Theo 7onez.com