Top 5 ngôn ngữ lập trình hàng đầu bạn nên học năm 2021

Top 5 ngôn ngữ lập trình bạn hàng đầu nên học năm 2021

Trên thế giới hiện nay có hơn 200 ngôn ngữ lập trình khác nhau. Mỗi loại ngôn ngữ được tạo ra sẽ có một mục đích và sứ mệnh riêng. Và chắc hẳn mỗi chúng ta không thể học hết được tất cả các loại ngôn ngữ đó. Nhưng sẽ có những ngôn ngữ lập trình “hot” nhất, đáng để học nhất. Nhu cầu và sự phổ biến của các ngôn ngữ lập trình biến động hàng năm. Ngoài ra, các ngôn ngữ lập trình mới đang ra mắt với các tính năng hấp dẫn.

Vậy bạn nên học ngôn ngữ lập trình nào? Học một ngôn ngữ lập trình mới luôn đòi hỏi khoản đầu tư thời gian và chất xám. Nếu bạn là một developer dày dặn kinh nghiệm hoặc nếu bạn đã biết một số ngôn ngữ lập trình thì việc học một ngôn ngữ mới rất thích hợp.

Nhưng nếu bạn bắt đầu sự nghiệp lập trình của mình bây giờ hoặc nếu bạn muốn học ngôn ngữ lập trình thứ nhất hoặc thứ hai của mình, thì bạn nên học một trong những ngôn ngữ lập trình chính thống và đã có tên tuổi. Ở đây, mình sẽ liệt kê top 5 ngôn ngữ lập trình dựa trên các tiêu chí sau:

  • Trở thành xu hướng chủ đạo và vững chắc trong ngành Phát triển Phần mềm.
  • Được xếp hạng hàng đầu trong các trang web xếp hạng ngôn ngữ lập trình nổi tiếng.
  • Mức độ phổ biến đang tăng lên hoặc ổn định và không giảm mạnh.
  • Có số lượng lớn các thư viện, khuôn mẫu, hỗ trợ nhiều công cụ và có một cộng đồng đông đảo.
  • Nhu cầu của thị trường với mức lương khởi điểm tốt.

Cuộc khảo sát dành hàng năm của Stack Overflow là cuộc khảo sát lớn nhất và toàn diện nhất cho các lập trình viên trên khắp thế giới. Hơn 90.000 nhà phát triển đã tham gia cuộc khảo sát này. Theo đó, chúng ta có thể thấy rằng Python là ngôn ngữ được lựa chọn hàng đầu trong khi JavaScript (với Node.js) và Go lần lượt ở vị trí thứ hai và thứ ba. Nhưng thực ra – đây là cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2019 thôi, tôi nghĩ rằng số liệu thống kê có thể sẽ thay đổi vào cuối năm nay.

1.Python

Python là một ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở đa mục đích, một loại ngôn ngữ bậc cao, thông dịch và hướng đối tượng. Đây là một ngôn ngữ lập trình thông dịch được tạo ra bởi Guido van Rossum vào năm 1990.

Python có rất nhiều ưu điểm để khiến cho các nhà lập trình web yêu thích và sử dụng nó cho ngôn ngữ lập trình đầu tiên của mình đó là :

  • Đơn giản: Cú pháp đơn giản giúp cho người lập trình dễ dàng đọc và tìm hiểu.
  • Tốc độ: Python có tốc độ xử lý nhanh hơn so với ngôn ngữ PHP
  • Tương tác: Chế độ tương tác cho phép người lập trình thử nghiệm tương tác sửa lỗi của các đoạn mã.
  • Chất lượng:Thư viện có tiêu chuẩn cao, Python có khối cơ sở dữ liệu khá lớn nhằm cung cấp giao diện cho tất cả các CSDL thương mại lớn.
  • Thuận tiện: Python được biên dịch và chạy trên tất cả các nền tảng lớn hiện nay.
  • Mở rộng: Với tính năng này, Python cho phép người lập trình có thể thêm hoặc tùy chỉnh các công cụ nhằm tối đa hiệu quả có thể đạt được trong công việc.
  • GUI Programming: Giúp cho việc thực hiện ảnh minh hoạ di động một cách tự nhiên và sống động.

Lập trình Python đã được sử dụng rộng rãi bởi các tập đoàn công nghệ hàng đầu trên thế giới, không phải ngẫu nhiên mà các công ty hàng đầu như Google, Instagram, Spotify, Amazon và Facebook, Dropbox và IBM sử dụng Python để viết mã. 

2. Ngôn ngữ lập trình JavaScript

Có thể nói Javascript là ngôn ngữ lập trình nổi tiếng nhất hiện nay dành cho Front End và cũng đang dần tăng mức độ ảnh hưởng của mình trong Phát triển Back End. Rất nhanh chóng, Javascript đang mở rộng và phát triển trong các lĩnh vực xu hướng như Phát triển Game, Internet vạn vật (IOT). Javascript hỗ trợ nhà phát triển trong việc xây dựng một website và trình duyệt có tính tương tác cao. Ngôn ngữ lập trình này được áp dụng rộng rãi trong Phát triển Game, Phát triển Web & Điện thoại, Phát triển Ứng dụng trên máy tính.

Một số ưu điểm của ngôn ngữ JavaScript:

  • Viết mã phía máy chủ: các lập trình viên có thể viết mã phía máy chủ bằng JavaScript.
  • Đơn giản hóa phát triển ứng dụng web phức tạp: Javascript cho phép các nhà phát triển đơn giản hóa thành phần của ứng dụng, qua đó đơn giản hóa việc phát triển các ứng dụng web phức tạp.
  • Thiết kế web responsive: JavaScript cho phép thiết kế web responsive – tối ưu trên cả máy tính và thiết bị di động chỉ với một bộ mã.
  • Google AMP: để tham gia vào dự án Tăng tốc trang di động (AMP) của Google, các lập trình viên phải sử dụng ngôn ngữ lập trình JavaScript. Bạn sẽ hiểu rõ hơn về Google AMP qua bài viết: Google AMP là gì?
  • Nhiều bộ chuyển đổi: mặc dù thiếu một số tính năng phức tạp được cung cấp bởi các ngôn ngữ lập trình hiện đại như Java và C#, JavaScript vẫn có thể dễ dàng mở rộng bằng cách sử dụng các bộ chuyển đổi như CoffeeScript, TypeScript, DukeScript và Vaadin.

      3.Java

      Lập trình Java bùng nổ trong lĩnh vực công nghệ vào năm 1996 và kể từ đó Java luôn là sự lựa chọn khả thi cho việc phát triển ứng dụng của các doanh nghiệp. Một lý do chính cho điều này là do Java ổn định, do đó  nó vào top 5 trong danh sách các ngôn ngữ lập trình nên học vào năm 2021.

      Một số ưu điểm của ngôn ngữ Java:

      • Java rất dễ tìm hiểu
      • Java là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng
      • Số lượng hàm dùng sẵn (API function) của Java hết sức phong phú
      • Bộ sưu tập mã nguồn mở phong phú
      • Các công cụ phát triển mạnh mẽ như Eclipse, Netbeans
      • Java là nền tảng độc lập
      • Hỗ trợ tài liệu xuất sắc – Javadocs

        4. Ngôn ngữ lập trình Go

        Go là một ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở giúp bạn dễ dàng xây dựng phần mềm đơn giản, đáng tin cậy và hiệu quả. Nó được công bố lần đầu vào năm 2009, nhưng nó đã trở nên ít phổ biến hơn Python và JavaScript kể từ đó. Tuy nhiên, Go đã hai lần được vinh danh là ngôn ngữ lập trình của năm. Ngoài ra, Go đã trở thành ngôn ngữ lập trình yêu thích nhất của 67,9% nhà phát triển. Rõ ràng, có những lý do khiến các nhà phát triển bắt đầu yêu thích Go như vậy.

        Ưu điểm của Go

        • Go cũng là một ngôn ngữ đa nền tảng.
        • Nó là một ngôn ngữ đơn giản. Vì sao? Câu trả lời là nó chỉ có 25 từ khóa và số lượng cấu trúc dữ liệu ít hơn (không có lớp, chỉ có các hàm và kiểu).
        • Nó là một ngôn ngữ đáng tin cậy và khá nhanh. 
        • Go không cập nhật thường xuyên. Nếu cập nhật, nó sẽ không có những thay đổi đột ngột và Go tương thích 100% với các phiên bản cũ hơn.
        • Go có một khung thử nghiệm trình quản lý gói tích hợp sẵn và một mô hình đồng thời.

        Dựa trên những ưu điểm ở trên, chúng ta có thể thấy rằng Go cũng xứng đáng được xếp vào hàng những ngôn ngữ đáng sử dụng của năm. Như chúng ta đã thấy, hầu hết các lập trình viên học với ngôn ngữ C là ngôn ngữ lập trình đầu tiên của họ. Nếu bạn đã bắt đầu theo cách đó, việc học và sử dụng Go sẽ rất dễ dàng cho bạn.
        Nếu chúng ta xem xét mức lương trung bình của lập trình viên Go ở Hoa Kỳ, nó dao động từ $ 45,000 đến $ 130,000 mỗi năm.

          5. Ngôn ngữ lập trình C/C++

          “Old is gold” – “cũ nhưng vẫn còn nguyên giá trị”, ngôn ngữ lập trình C đã chứng minh câu nói này là hoàn toàn chính xác. 

          Ra mắt vào cuối năm 1970, C đã mang đến đóng góp mạnh mẽ cho nền lập trình trên toàn thế giới. Ngôn ngữ C là nguồn cảm hứng cho sự ra đời của nhiều ngôn ngữ khác, bao gồm Java, C#, Objective-C…

          Thậm chí cho đến tận bây giờ, mỗi khi cần xây dựng một ứng dụng high-performance thì C vẫn là sự lựa chọn đầu tiên.

          C++ là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng được phát triển dựa trên C. Đó cũng chính là lý do giúp nó vượt mặt các ngôn ngữ khác để trở thành sự lựa chọn khi developer muốn thiết kế các ứng dụng cấp cao. 

          Có một khoảng thời gian, người ta cho rằng C++ sẽ sớm bị lãng quên nhưng thực tế là nó vẫn đang tồn tại và có những bước tăng trưởng đáng kể. C++ thường được dùng để phát triển các ứng dụng ảo VR, gaming, đồ họa máy tính… 

          Một số ưu điểm của ngôn ngữ C/C++:

          • Tính tương thích cao
          • Cú pháp rất sát với suy nghĩ logic, do đó việc viết code khá nhanh chóng và đơn giản
          • Đa mô hình và có nhiều thư viện (tính năng gần giống với các plug-in)

            Gần như tất cả các lập trình viên đều vô cùng khao khát học các ngôn ngữ mới. Tuy nhiên, biết ngôn ngữ nào đang trở nên phổ biến và có thể đảm bảo sự phát triển nghề nghiệp tốt hơn sẽ giúp bạn ưu tiên học chúng trước. Bài viết này là một thông tin giúp các bạn đọc có thể tham khảo và đưa ra quyết định sáng suốt trong vấn đề trước mắt mình nên chọn ngôn ngữ nào!