Ngôn ngữ lập trình nào nên học nhất 2014 ?

Thông qua dữ liệu khảo sát từ gần 45.000 hồ sơ tuyển dụng đăng tuyển trên mạng Twitter, Jobs Tractor đã thống kê và xếp hạng những ngôn ngữ lập trình “hot” nhất năm 2014.

Ngôn ngữ lập trình nào nên học nhất 2014 ?-1

Thống kê cho thấy, Java vẫn là ngôn ngữ có nhu cầu tuyển dụng hàng đầu hiện nay với 8731 yêu cầu. Giữ vị trí Á Quân là dòng ngôn ngữ lập trình phổ biến PHP, một điều hoàn toàn dễ lý giải khi việc phát triển các ứng dụng web vừa và nhỏ vẫn coi PHP là công cụ không thể thiếu. Tiếp ngay sau đó là Objective-C và Java (for Android) lần lượt xếp hạng ở vị trí thứ 3 và thứ 4.

Dựa vào biểu đồ nhu cầu 2014 mà Jobs Tractor đưa ra, có thể thấy một sự chuyển dịch rất lớn từ thị trường phần mềm truyền thống sang lĩnh vực ứng dụng di động. Tại phân khúc này, iOS và Android vẫn là hai ngôn ngữ chủ đạo, chiếm vị trí dẫn đầu.

Một điểm đáng chú ý tiếp theo từ biểu đồ trên là các thay đổi về nhu cầu công việc ngành lập trình của năm 2014 so với 2013. Đã có một vài điều chỉnh trong nhu cầu như sau:

+ Sự chuyển đổi vị trí của ngôn ngữ Java và PHP

+ Java for Android đã vượt qua SQL để đứng ngay sát sau Objective-C

+ Javascript vượt lên đứng trên Ruby

+ Python tăng hơn 2 vị trí

+ Action Script lại tụt 2 hạng.

Bạn cũng có thể tham khảo thêm dữ liệu thống kê ngôn ngữ lập trình được người học ưa chuộng tại website Lynda.com. Các dữ kiện sẽ được bổ sung dựa trên số khóa học trực tuyến được mở cũng như số người hưởng ứng, đăng kí chúng.

Ngôn ngữ lập trình nào nên học nhất 2014 ?-2

Khá thú vị khi so sánh giữa hai thống kê, có thể nhận thấy sự khác biệt khá lớn giữa nhu cầu công việc và cách lựa chọn ngôn ngữ để tìm hiểu, học tập của người học. Ngoại trừ ngôn ngữ Java vẫn chiếm vị trí dẫn đầu cả về nhu cầu tuyển dụng cũng như tỉ lệ lựa chọn, các vị trí tiếp theo có sự chênh lệch khá lớn. Ví dụ như nhu cầu công việc thì PHP chiếm vị trí thứ 2 trong đó ở danh sách ngôn ngữ được lựa chọn để học nó lại nằm ở vị trí thứ 6. Hay như C# là ngôn ngữ được yêu thích thứ 4 nhưng nhu cầu công việc thì C# chỉ đứng ở vị trí thứ 8.

Tất nhiên, mọi sự so sánh chỉ mang tính tương đối vì việc lựa chọn ngôn ngữ phù hợp để theo đuổi còn phải dựa trên năng lực của người học, môi trường làm việc và sở thích cá nhân. Tuy nhiên, những thống kê trên đây vẫn là rất hữu ích khi bạn cần tham vấn cho quyết định của mình.

Chúc bạn sẽ chọn được một ngôn ngữ lập trình phù hợp với bản thân cũng như xu thế phát triển chung!

Tham khảo thêm Khóa học lập trình viên Quốc tế ACCP tại Hanoi- Aptech.

Dương Linh