Những xu hướng công nghệ hàng đầu cần chú ý trong năm 2021

TOP 9 xu hướng công nghệ hàng đầu cần theo dõi vào năm 2021

Công nghệ đang phát triển nhanh chóng trong thế giới chúng ta. Tuy nhiên, không chỉ có các xu hướng công nghệ đang phát triển, nhiều thứ khác đã thay đổi sau năm 2020 do đại dịch COVID-19. Các chuyên gia CNTT đã bắt đầu nhận ra rằng vai trò của họ sẽ không còn như cũ trong môi trường hạn chế tiếp xúc. Nhu cầu cập nhật bản thân – chủ yếu là học hỏi, mở rộng và phân loại lại là lớn hơn nhiều.

Vậy điều đó có ý nghĩa gì? Cần bắt kịp tốc độ phát triển của công nghệ và luôn cập nhật các xu hướng công nghệ hiện nay. Nếu bạn là một chuyên gia CNTT mới bắt đầu sự nghiệp của mình, hoặc một sinh viên chuẩn bị bước vào thế giới công nghệ và băn khoăn không biết mình cần học những kỹ năng gì và mong muốn theo đuổi nghề gì?

Khi công nghệ ngày càng phát triển nhanh hơn bao giờ hết, các doanh nghiệp và cá nhân không bắt kịp các xu hướng công nghệ sau sẽ có nguy cơ bị tụt hậu!

Sau đó, đây là 9 công nghệ thịnh hành nhất vào năm 2021 và tầm quan trọng trong tương lai của chúng ta.

Năm 2019 đã dẫn chúng ta đến một làn sóng các xu hướng và đổi mới công nghệ hàng đầu, từ sự gia tăng của mạng 5G và rô bốt xã hội đến Voice-Echo của Amazon để mua sắm, do đó, Amazon sẽ đạt doanh thu 40 tỷ đô la vào năm 2022!

Khi công nghệ ngày càng phát triển nhanh hơn bao giờ hết, các doanh nghiệp và cá nhân không bắt kịp các xu hướng công nghệ sau sẽ có nguy cơ bị tụt hậu!

Vì vậy, không cần phải quảng cáo thêm, đây là danh sách một số xu hướng công nghệ tuyệt vời !

1. Trí tuệ nhân tạo (AI)

Trí tuệ nhân tạo hay AI là xu hướng công nghệ mang tính cách mạng nhất đang diễn ra. Nó là một hệ thống máy tính được xây dựng để bắt chước hành vi và trí thông minh của con người để thực hiện các nhiệm vụ như nhận dạng hình ảnh, giọng nói với việc ra quyết định và tìm kiếm các mẫu. AI có thể làm những việc này chính xác và nhanh hơn con người!

AI đã nhận được rất nhiều tiếng vang trong những năm gần đây và nó tiếp tục là xu hướng năm 2021 vì nó đã có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của chúng ta.

Bạn có biết rằng  cứ 6 người Mỹ thì sẽ có 5 người sử dụng các dịch vụ AI hàng ngày theo cách này hay cách khác? Nếu bạn sử dụng ứng dụng điều hướng hoặc bản đồ, phát trực tuyến các dịch vụ trực tuyến, trợ lý cá nhân trên điện thoại thông minh và thiết bị gia đình thông minh, v.v. thì bạn cũng đang sử dụng dịch vụ do AI hỗ trợ.

AI đã và đang được sử dụng ngày càng nhiều bởi các ngành công nghiệp khác nhau, AI đang được sử dụng để lập lịch trình các chuyến bay, dự báo rủi ro kinh doanh, đánh giá bảo trì, cải thiện hiệu quả sử dụng điện, v.v.

2. IoT- Internet vạn vật

Nhiều “thứ” hiện đang xuất hiện thông qua kết nối WiFi, nghĩa là chúng có thể được kết nối với Internet và kết nối lẫn nhau. Do đó, những thứ này được gọi là Internet of Things, hoặc IoT.

Internet of Things đã cho phép các thiết bị, đồ gia dụng, siêu xe, v.v. được kết nối và chia sẻ qua Internet.

Xu hướng công nghệ này cũng sẽ cho phép các doanh nghiệp bảo mật, hiệu quả và ra quyết định tốt hơn khi thông tin được thu thập và phân tích thông qua internet. Nó có thể cho phép dự báo bảo trì, tăng tốc độ chăm sóc sức khỏe, cải thiện dịch vụ hỗ trợ khách hàng và mang lại lợi ích cho các ngành công nghiệp khác nhau.

Nhưng những thay đổi công nghệ do IoT mang lại vẫn đang được phát triển.

Vào năm 2021,  các tính năng khả dụng của  IoT được cho là sẽ tiến đến tăng cường & tự động hóa và giới thiệu cách mà con người trải nghiệm thế giới được kết nối với nhau.

3. Chuẩn đoán và Y học cá thể hóa

Công nghệ đang chuyển dịch chăm sóc y tế về phía trước với tốc độ ngày càng mở rộng. Tiềm năng nhận dữ liệu về lối sống từ đồng hồ thông minh (như Apple Watch, Fitbit, v.v.) đang cung cấp cho các chuyên gia y tế khả năng dự báo và thậm chí điều trị các vấn đề sức khỏe có thể xảy ra trước khi bệnh nhân có bất kỳ triệu chứng nào.

Trên thực tế, vào đầu năm 2019 , các công ty bảo hiểm Mỹ đã tuyên bố rằng họ muốn ngừng bán bảo hiểm nhân thọ truyền thống và sẽ áp dụng các chương trình bảo hiểm tương tác có thể theo dõi dữ liệu về thể chất và sức khỏe thông qua thiết bị đeo được và điện thoại thông minh.

Điều này có nghĩa là tình trạng y tế của mọi khách hàng sẽ chỉ được các công ty bảo hiểm theo dõi và xem xét khi các rủi ro liên quan đến lối sống và thói quen của họ được xác định.

Khi điều trị cho những bệnh nhân này, xu hướng công nghệ này sẽ giúp các bác sĩ kê đơn thuốc cá nhân hóa hơn, thường được gọi là y học dự đoán. Sự hiểu biết dựa trên thông tin về mức độ hữu ích của một số phương pháp điều trị đối với con người sẽ thúc đẩy thị trường chăm sóc sức khỏe ngày càng phát triển vào năm 2021.

4. Tương tác thực tế ảo (AR)

Thực tế tăng cường hoặc AR có nghĩa là thêm sự pha trộn của các yếu tố kỹ thuật số vào cuộc sống thực thông qua hình ảnh. Nó đang được khám phá cho nhiều ứng dụng, từ giải trí đến y học và giáo dục.

Nó là một trong những xu hướng công nghệ hàng đầu hấp dẫn nhất trong những năm gần đây. Đó là thứ mà bạn chỉ có thể tưởng tượng là một phần của Star Trek! Chỉ đến bây giờ do những đổi mới tiên tiến, nó mới được áp dụng vào các tình huống và khả năng thực tế.

Apple cuối cùng đã áp dụng AR  với sự tích hợp đột phá vào hệ điều hành iOS của mình vào năm 2019. Điều này sẽ cho phép nội dung hình ảnh nhập vai trở thành một phần của trình duyệt hàng ngày một cách liền mạch.

Việc Google tìm kiếm  “Apples”   sẽ hiển thị mô hình 3D trên điện thoại thông minh thay cho hình ảnh 2D đơn giản trong năm tới, là một trong nhiều ứng dụng vững chắc của AR.

Ngay cả trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, xu hướng công nghệ mang tính cách mạng này đang giúp tái tạo các khối u ở dạng 3D để bác sĩ phẫu thuật có thể xem tia X trong thời gian thực và tránh mọi tiếp xúc bức xạ có hại cho bệnh nhân.

Một nghiên cứu dự đoán rằng thị trường thực tế tăng cường sẽ tăng lên gần  50 tỷ USD vào năm 2021 .

5. An ninh mạng

An ninh mạng có vẻ không phải là một xu hướng công nghệ mới nổi như nó đã xuất hiện được một thời gian, nhưng nó đang phát triển với tốc độ tương tự như các công nghệ khác.

Những tin tặc xấu xa cố gắng truy cập bất hợp pháp dữ liệu sẽ không ngừng cố gắng lấy cắp thông tin cá nhân / nhạy cảm của bạn bất cứ lúc nào. Họ sẽ tiếp tục tìm ra các mánh khóe để vượt qua các biện pháp an ninh cứng rắn nhất.

Do đó, việc an ninh mạng phát triển như một xu hướng công nghệ mới, được điều chỉnh để tăng cường bảo mật nhằm bảo vệ bạn trước những tin tặc đó.

Số lượng công việc an ninh mạng đang tăng nhanh gấp ba lần so với các công việc công nghệ khác, là bằng chứng cho thấy nhu cầu nghiêm túc đối với các chuyên gia an ninh mạng. Tuy nhiên, thị trường đang thiếu hụt những người có kỹ năng để lấp đầy những vị trí này. Do đó, dự đoán sẽ có 3,5 triệu công việc an ninh mạng chưa được hoàn thành vào năm 2021 .

Thế giới chắc chắn sẽ thấy sự gia tăng đầu tư, đào tạo và giáo dục về xu hướng công nghệ này trong vài năm tới và với việc dữ liệu cá nhân đang bị đe dọa, an ninh mạng quan trọng hơn bao giờ hết.

6. Blockchain

Blockchain có khả năng đáng kể để chuyển đổi kỹ thuật số doanh nghiệp , đặc biệt là cho các tổ chức tài chính. Mặc dù chỉ hiện diện trong một số ngành công nghiệp bây giơ, nhưng vào cuối năm 2021, thế giới sẽ chứng kiến blockchain đã được  áp dụng hàng loạt.

Thị trường tiền tệ sẽ chứng kiến sự ra mắt của một loại tiền điện tử dựa trên blockchain có tên là Libra của Facebook, có thể tạo ra một tiếng vang lớn trong năm 2021 sắp tới.

Một yếu tố Blockchain quan trọng – tiền điện tử, cũng sẽ được chia thành nhiều loại tiền tệ và sẽ được giao dịch trên thị trường với giá trị cao.

  • 77% các công ty fintech đang có kế hoạch áp dụng Blockchain như một phần của quy trình sản xuất nội bộ vào năm 2021.
  • Theo một nghiên cứu, vào năm 2025, giá trị kinh doanh được gia tăng bởi Blockchain sẽ đạt hơn  176 tỷ đô la , sau đó sẽ nhanh chóng vượt quá 3,1 nghìn tỷ đô la vào năm 2030.

Blockchain đang phát triển với tốc độ mạnh mẽ do đó nó là một trong những xu hướng công nghệ quan trọng vào năm 2021. Công nghệ tương lai của Blockchain chắc chắn sẽ tồn tại!

7. Điện toán biên ( Edge Computing )

Điện toán biên hỗ trợ tính toán và lưu trữ dữ liệu lại với nhau một cách thuận tiện hơn với các thiết bị trước đây.

Nó giúp dữ liệu thời gian thực không bị các vấn đề lưu trữ có thể ảnh hưởng đến hiệu suất và đầu ra của ứng dụng. Nó cũng giúp các công ty tiết kiệm tiền bằng cách cho phép xử lý được thực hiện cục bộ, trừ đi lượng thông tin cần được xử lý ở vị trí dựa trên đám mây.

Điện toán biên được thiết kế đặc biệt để giúp giải quyết một số vấn đề về độ trễ do điện toán đám mây gây ra và đưa dữ liệu đến trung tâm dữ liệu để xử lý. Trong những tình huống đó, điện toán biên có thể hoạt động như các trung tâm dữ liệu nhỏ để xử lý thông tin nhạy cảm về thời gian với kết nối hạn chế hoặc không có.

Cuối cùng, điện toán biên sẽ tăng lên cùng với  việc sử dụng ngày càng nhiều các thiết bị Internet of Things (IoT) .

Thị trường điện toán biên toàn cầu  dự kiến sẽ đạt 6,72 tỷ đô la vào năm 2022. Giống như bất kỳ thị trường đang phát triển nào khác, nó cũng sẽ tạo ra nhiều công việc khác nhau, đặc biệt là cho các kỹ sư phần mềm.

8. Học máy (Machine Learning)

Máy học là yếu tố trung tâm của Trí tuệ nhân tạo, nhưng có nhiều bộ phận trong thế giới máy học, bao gồm mô hình đồ họa, xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và học sâu.

Học máy có khả năng biến tầm nhìn về ô tô tự lái thành hiện thực, công nghệ máy học đã được chứng minh là mang tính cách mạng đối với ngành giao thông vận tải. Ngay cả các doanh nghiệp thông thường và truyền thống nhất như chuỗi cung ứng cũng có thể chuyển đổi sang tốc độ tăng áp với sự trợ giúp của máy học.

Xu hướng công nghệ này cũng đang giúp mọi người có cuộc sống an toàn hơn bằng cách thực hiện các công việc có thể cực kỳ nguy hiểm, như máy bay không người lái và robot chạy bằng ML đã đảm nhận các nhiệm vụ có độ rủi ro cao như rà phá bom và thử nghiệm đường ống dẫn khí.

Theo một nghiên cứu của Forbes, máy học được thiết lập để tạo ra tổng doanh thu  2,6 nghìn tỷ đô la trong lĩnh vực tiếp thị và các xu hướng công nghệ hàng đầu vào năm 2020 , và giá trị 2 nghìn tỷ đô la trong ngành sản xuất và chuỗi cung ứng.

Với các bản cập nhật mới nhất, máy học sẽ là một bước đột phá trong năm 2021 sắp tới.

9. Công nghệ tìm kiếm bằng giọng nói

Tìm kiếm bằng giọng nói cho phép người dùng nói vào thiết bị thay vì nhập từ khóa cho truy vấn tìm kiếm để tạo kết quả. Xu hướng công nghệ này sử dụng nhận dạng giọng nói để hiểu người dùng đang nói gì với độ chính xác cao. Sau đó, nó cung cấp kết quả thông qua giọng nói cho người dùng.

Công nghệ tìm kiếm bằng giọng nói đã có mặt trên thị trường công nghệ được một thời gian. Phần mềm như chuyển lời nói thành văn bản và quay số bằng giọng nói là một số ví dụ tuyệt vời về tìm kiếm bằng giọng nói và như chúng ta đã thảo luận trước đó, các thiết bị như Amazon Echo sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói làm chức năng chính của nó.

Do các tính năng mở rộng này, công nghệ tìm kiếm bằng giọng nói luôn trong xu hướng cải thiện trải nghiệm người dùng một cách tối đa – và do đó, vào năm 2020, 50% tổng số tìm kiếm trực tuyến sẽ được thực hiện thông qua công nghệ tìm kiếm bằng giọng nói.

Ngày nay, các công cụ tìm kiếm như Google đang đặt tầm quan trọng hơn vào SEO bằng giọng nói, trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy Thương mại điện tử tìm kiếm bằng giọng nói, được cho là cải thiện việc mua hàng trực tuyến, doanh thu từ trang web và nhận thức về thương hiệu.

Do đó, nếu bạn tối ưu hóa trang web của mình cho tìm kiếm bằng giọng nói, bạn sẽ dẫn trước đối thủ cạnh tranh và thấy thứ hạng tìm kiếm bằng giọng nói vững chắc sẽ phát triển thành công thương hiệu của bạn.

Phần kết luận

Những xu hướng công nghệ hàng đầu này sẽ trở thành tâm điểm chú ý của thế giới công nghệ vì chúng ta kỳ vọng năm 2021  sẽ là một năm của những đổi mới và có nhiều thành tựu vượt bậc trong lĩnh vực công nghệ.

Hy vọng rằng những xu hướng mới này sẽ mang những kết quả tích cực và có giá trị, thúc đẩy tiềm năng nghề nghiệp đầy hứa hẹn cho hiện tại và tương lai sắp tới.

Tham khảo blog.bit.a