9 bộ phim truyền cảm hứng cho Lập trình viên mà bạn nên xem

9 bộ phim truyền cảm hứng cho Lập trình viên mà bạn nên xem

Mọi lập trình viên đều thích nhìn công việc của mình từ góc độ phim ảnh.  Chúng ta đều biết rằng. Dưới đây là Top 10 bộ phim hay nhất và mới nhất có thể truyền cảm hứng cho bạn để trở thành một lập trình viên giỏi hơn, giúp bạn ngày càng đam mê với công việc code của mình.

Các bạn đã xem được bao nhiêu phim trong list này? Cùng lưu lại để Tết này ở nhà vừa cày code vừa cay phim nào!!!

1. The Social Network (2012) – 7.7 trên imdb

Phim The Social Network – Mạng Xã Hội  sản xuất năm 2010 của David Fincher đã tỏ ra có tính tiên tri. Bộ phim dựa theo cuốn sách The Accidental Billionaires: Sex, Money Betrayal and the Founding of Facebook là câu chuyện về quá trình hình thành và phát triển một cách nhanh chóng của mạng xã hội lớn nhất hiện nay: Facebook. Đặc biệt, trong phim có tiết lộ những bí ẩn trong đời tư và tình cảm của Mark Zuckerberg, người sáng lập ra Facebook. The Social Network, bộ phim về tỉ phú Facebook – Mark Zuckerberg đã làm khuynh đảo các phòng vé Bắc Mỹ khi dẫn đầu bảng xếp hạng phim ăn khách trong vòng 2 tuần lễ liên tiếp.Cùng với sự đón nhận tích cực từ khán giả, The Social Network còn được đông đảo giới phê bình thừa nhận là một trong những tác phẩm điện ảnh toàn vẹn nhất năm 2010.

2. The imitation Game (2014) – 8.0 trên imdb

Bộ phim tiểu sử “The Imitation Game” xoay quanh người anh hùng thầm lặng chưa được nhiều người biết tới của Thế chiến thứ II: nhà toán học đồng tính Alan Turing. Dựa trên những sự kiện có thật, bộ phim The Imitation Game kể lại cuộc đời và những đóng góp vĩ đại ít được người ta biết tới trong Thế chiến thứ II của Alan Turing, nhà toàn học thiên tài đồng tính người Anh. Chế tạo ra cỗ máy Christopher để phá giải hệ thống mật mã điện báo Enigma của quân đội Phát xít Đức, Alan Turing được cho là đã giúp Thế chiến thứ II kết thúc sớm hai năm, cứu sống 14 triệu sinh mạng con người và là cha đẻ của công nghệ máy tính điện tử hiện đại.

3. Mr. Robot (2015) – 8.6 trên imdb

Phim Mr. Robot (Season 1)  nói về Elliot, một lập trình viên trẻ 24 tuổi có xu hướng bài xích xã hội và tiếp xúc với những người khác bằng cách xâm nhập vào máy tính của họ. Ban ngày anh là kỹ sữ làm việc cho một công ty an ninh mạng còn ban đêm lại trở thành một hacker. Elliot gặp phải rắc rối khi 1 người tự xưng là lãnh đạo của một nhóm hacker mang tên Fsociety tuyển anh vào nhóm với mục tiêu là phá hủy tập đoàn E Corp mà công ty anh đang có hợp đồng bảo vệ an ninh mạng cho tập đoàn này.

(Lưu ý: Là TV Series, không phải phim nhưng tập nào cũng đáng xem nha)

4. Ex Machina (2014) – 7.7 trên imdb

Trong lúc con người đang chuẩn bị tiến lên thời đại 5.0 với mũi nhọn công nghệ trí tuệ nhân tạo (A.I), thì Ex Machina ra đời như một cái tát vào mặt những nhà khoa học lỗi lạc. Bộ phim báo hiệu một tương lai không mấy tươi sáng khi robot bắt đầu có cảm xúc và chiếm lấy quyền điều khiển của con người.

Ex Machina xoay quanh một lập trình viên trẻ có tên Caleb (Domhnall Gleeson), được cử đến sống một tuần với CEO thiên tài Nathan (Oscar Isaac). Nathan đã bí mật tạo ra được một con robot hoàn hảo, có cảm xúc, có nhận thức, thậm chí có cả tính dục. Công việc của Caleb là tìm hiểu xem liệu con robot Ava (Alicia Vikander) do Nathan sáng chế có thể tự nhận thức hay không.

5. Source Code (2011) -7.5 trên imdb

Mật mã gốc (Source Code) là một bộ phim hành động khoa học viễn tưởng của Mỹ ra mắt năm 2011, do Duncan Jones đạo diễn, Ben Ripley viết kịch bản. Chuyện phim bắt đầu từ vụ việc một chuyến tàu đi đến Chicago bị đánh bom, vụ nổ làm toàn bộ hành khách trên tàu tử nạn. Tên khủng bố giấu mặt đe dọa rằng hắn sẽ tiếp tục thực hiện một vụ nổ mới với phạm vi lớn hơn ở trung tâm thành phố Chicago. Chính phủ Mỹ phải dùng mọi cách để tìm ra hắn trước khi điều đáng tiếc đó xảy ra. Họ sử dụng một chương trình có tên Source Code, nó cho phép con người có thể thâm nhập vào một thân xác của một nạn nhân đã tử nạn, dựa vào những ký ức cuối cùng của nạn nhân đó để biết được tên khủng bố là ai. Người được chọn để thực hiện nhiệm vụ này là Colter Stevens (Jake Gyllenhaal đóng), anh được nhập vào một người đàn ông và anh có 8 phút để hoàn thành nhiệm vụ này. Liệu Colter có thanh công và vụ khủng bố mới có được ngăn chặn? 

Source Code ẩn chứa nhiều yếu tố bất ngờ và sẽ làm thỏa mãn những bạn đam mê thể loại khoa học viễn tưởng. Phim còn có những tình huống hành động, nội dung sắp xếp mạch lạc một cách tài tình tạo ra sự logic và hấp dẫn khó cưỡng.

6. The Social Dilemma (2020) – 7.7 trên imdb

The Social Dilemma là một bộ phim tài liệu chính kịch củaMỹ năm 2020 của đạo diễn Jeff Orlowski. Nó khám phá sự gia tăng của phương tiện truyền thông xã hội và những thiệt hại mà nó gây ra cho xã hội, tập trung vào việc khai thác và thao túng người dùng của nó để thu lợi tài chính thông qua giám sát chủ nghĩa tư bản và khai thác dữ liệu . Nó đi sâu vào cách thiết kế của phương tiện truyền thông xã hội nhằm nuôi dưỡng cơn nghiện , thao túng việc sử dụng nó trong chính trị và truyền bá các thuyết âm mưu như Pizzagate và các nhóm hỗ trợ như những người khai thác phẳng. Bộ phim cũng xem xét vấn đề nghiêm trọng về ảnh hưởng của mạng xã hội đối với sức khỏe tâm thần (bao gồm sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên và tỷ lệ tự tử gia tăng ở thanh thiếu niên ).

7. TPB AFK: The Pirate Bay Away from Keyboard (2013) – 7.5 trên imdb

Mất 2 năm để thực hiện, The Pirate Bay Away From Keyboard là một bộ phim tài liệu về ba kẻ nghiện máy tính đã tạo ra một cuộc cách mạng trong việc chia sẻ nội dung số từ chính website yêu thích của họ. Làm cách nào mà Tiamo, Brokep và Anakata khiến cho Nhà Trắng phải đe doạ Chính phủ Thuỵ Điển bằng một lệnh trừng phạt thương mại? Ai yêu mến The Pirate Bay chắc chắn sẽ yêu thích bộ phim này!

8. The Internet’s Own Boy: The Story of Aaron Swartz (2014) – 8.0 trên imdb

The Internet’s Own Boy kể về câu chuyện của một thần đồng lập trình và nhà hoạt động thông tin Aaron Swartz. Từ sự giúp đỡ của Swartz trong việc phát triển giao thức internet cơ bản RSS cho đến việc đồng sáng lập Reddit, dấu vân tay của anh ấy đều có trên internet. Nhưng chính công việc đột phá của Swartz trong công bằng xã hội và tổ chức chính trị kết hợp với phương pháp tiếp cận thông tin tích cực của ông đã khiến ông rơi vào cơn ác mộng pháp lý kéo dài hai năm. Đó là một trận chiến kết thúc bằng việc tự kết liễu mạng sống của mình, ở tuổi 26. Câu chuyện của Aaron đã gây xúc động mạnh với những người vượt xa cộng đồng mạng, nơi anh là một người nổi tiếng. Bộ phim này là một câu chuyện cá nhân về những gì chúng ta mất đi khi chúng ta bị điếc về công nghệ và mối quan hệ của nó với quyền tự do dân sự của chúng ta.

9. The Great Hack (2019) – 7.1 trên imdb

The Great Hack là một bộ phim tài liệu năm 2019 về vụ bê bối dữ liệu Facebook – Cambridge Analytica, được sản xuất và đạo diễn bởi Jehane Noujaim và Karim Amer, cả hai đều từng được đề cử Giải thưởng Viện hàn lâm. Phần âm nhạc của phim được sáng tác bởi nhà soạn nhạc Gil Talmi từng được đề cử giải Emmy.

Bonus – Silicon Valley (Thung lũng Silicon)

Nó không phải là một bộ phim mà là TV Series và phải xem nếu bạn là một lập trình viên. Đây là câu chuyện về Richard, một lập trình viên đã tạo ra một ứng dụng có tên là Pied Piper và cố gắng thu hút các nhà đầu tư cho nó. Trong khi đó, năm lập trình viên khác phải vật lộn để tạo được dấu ấn tại Thung lũng Silicon.