12 Code Editors Và IDE Dành cho Lập Trình Viên

12 Code Editors Và IDE tốt nhất dành cho Lập Trình Viên năm 2021

1. Visual Studio Code

Visual Studio Code là một mã nguồn mở và được phát triển bởi Microsoft nên các bạn cứ yên tâm sử dụng vì nó hoàn toàn miễn phí và luôn được cập nhật những phiên bản mới nhất. Không chỉ vậy nó còn rất thích hợp cho việc phát triển các dự án lớn, phức tạp ngoài ra còn hỗ trợ việc tích hợp Git. Công cụ này còn cung cấp các phần mở rộng(extension) giúp chúng ta có thể code một cách nhanh hơn, quản lý file hiệu quả…

Download Visual Studio Code

2. Atom

Atom là mã nguồn mở và được phát triển bởi github và miễn phí. Cung cấp những tiện ích giúp chúng ta làm việc với git và github dễ dàng hơn. Nó cũng cung cấp các những tiện ích mở rộng, được hỗ trợ bởi cộng đồng github nên mình thấy ở những bản cập nhật sau này thì có cải thiện về hiệu suất hơn trước. Điểm đặc biệt nữa là cho phép chúng ta tùy chỉnh giao diện theo sở thích của mình!

Download Atom

3. Sublime Text

Sublime Text là một trình soạn thảo có khoảng 4500 tiện ích mở rộng. Theo mình đây là một trình soạn thảo vừa nhẹ nhanh, hiệu suất cao và giao diện bắt mắt giúp người dùng trải nghiệm tốt hơn. Nó có thể xử lý, quản lý các dự án lớn rất tốt. Không chỉ vậy nó còn luôn được cập nhật thường xuyên!

Download Sublime Text

4. Notepad++

Notepad++ là một mã nguồn mở miễn phí và được cấp phép bởi GPL. theo mình thấy đây là một trình soạn thảo tuyệt vời và đơn giản và dễ dàng sử dụng đối với mọi cấp độ phát triển đặc biệt là người mới bắt đầu. Nó hỗ trợ nhiều loại ngôn ngữ khác nhau và được coi là phần mềm chuyên trình soạn thảo văn bản HTML. Khởi động và hiệu suất đạt mức tốt, cung cấp những phần tiện tích bên ngoài, tự động thay đổi màu sắc tùy vào thẻ mà ta sử dụng trong HTML!

Download Notepad++

5. Brackets

Brackets là mã nguồn mở và miễn phí được phát triển bởi Adobe. Adobe cung cấp những sản phẩm chuyên về thiết kế và đồ họa mà có thể nhiều bạn đã sử dụng qua như là Photoshop, After Effects, Illustrator. Nó cũng tích hợp những trình soạn thảo cơ bản cần có cho việc viết code. Có tính năng đặc biệt trong phần mềm này là cho phép chúng ta lấy màu sắc, số đo, font chữ… từ PSD thành CSS sẵn sàng cho web. Theo mình nghĩ thì đây là công cụ dễ dàng sử dụng đối với các bạn mới vì dễ dàng tùy chỉnh, thích hợp vói việc triển khai các ứng dụng HTML, CSS ,tạo kết nối thời gian thực đến trình duyệt nghĩa là khi bạn chỉnh sửa file HTML, CSS thì trình duyệt tự động cập nhật mà chúng ta không cần phải tải lại trang.

Download Brackets

6. NetBeans

NetBeans IDE cho phép bạn nhanh chóng và dễ dàng phát triển các ứng dụng Java trên máy tính để bàn, thiết bị di động và web, cũng như các ứng dụng HTML5 với HTML, JavaScript và CSS. IDE cũng cung cấp một bộ công cụ tuyệt vời cho các nhà phát triển PHP và C / C ++. Nó là miễn phí và mã nguồn mở và có một cộng đồng lớn người dùng và nhà phát triển trên khắp thế giới.

Download NetBeans

7. Bluefish

Bluefish có rất nhiều tính năng, danh sách này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về những tính năng quan trọng hoặc nổi bật nhất trong Bluefish 2.2 như là:

  • Bluefish có dung lượng khá là nhẹ.
  • Tự động khôi phục các thay đổi trong tài liệu khi gặp sự cố hoặc tắt máy.
  • Tích hợp nhiều công cụ trong việc viết mã.
  • Hỗ trợ auto complete cho nhiều loại ngôn ngữ lập trình khác nhau.

Download Bluefish

8. Nova

Nova là phần mềm soạn thảo code dành chuyên cho hệ điều hành macOS và được phát triển lên từ code editor coda. Nó có các tính năng đặc biệt như là auto complete, có bản đồ mini giúp di chuyển đến nơi cần tìm dễ hơn, Hỗ trợ cho nhiều loại ngôn ngữ lập trình khác nhau như là CoffeeScript, CSS, Diff, ERB, Haml, HTML, INI, JavaScript, JSON, JSX, Less, Lua, Markdown, Perl, PHP, Python, Ruby, Sass, SCSS, Smarty, SQL, TSX, TypeScript, XML, and YAML.

Download Nova

9. Jet Brain

Jet Brain là nơi tập hợp các phần viết code chuyên dụng dành cho một ngôn ngữ duy nhất như là PHPStorm dành cho Php, PyCharm dành cho python, CLion dành cho C và C++…

Download JetBrain

10. CodePen

Trang web CodePen là một mạng xã hội dành cho các lập trình viên để giao lưu, trao đổi, học hỏi kỹ năng thông qua việc chia sẻ các chương trình thú vị mà họ viết ra. Nó cho phép bạn lập trình online với các ngôn ngữ thông dụng của lập trình web như HTML, CSS, Javascript… và bạn có thể thêm các thư viện bên ngoài thông qua CDN cho chương trình của mình. Theo mình thấy ở đây là nơi rất hay để chúng ta học hỏi thông qua các chương trình được chia sẻ và cập nhật liên tục. Bạn có thể theo dõi những lập trình viên mà mình yêu thích ở trên website này cũng như gửi bình luận hay like cho các chương trình nào mà chúng ta cảm thấy thú vị.

Download CodePen

11. Code Share

Trang web Code Share cũng giống như các trang web trên là lập trình online. Nhưng Điểm mạnh của website này là bạn có thể chia sẻ mã của mình cho đồng nghiệp hay các lập trình viên khác mà mình mong muốn. Ngoài ra nó cung cấp thêm chức năng trò chuyện video trực tuyến giúp chúng ta có thể cùng với lập trình khác cùng nhau sửa lỗi cho chương trình, dạy học về lập trình hay phỏng vấn các ứng viên lập trình một cách dễ dàng. Hiện nay thì Code Share cũng hỗ trợ hơn 50 ngôn ngữ lập trình thông dụng.

Download CodeShare

12. VIM

Vim là một trình soạn thảo code nâng cao cho phép lập trình viên có thể thay đổi bất kỳ loại văn bản hay ngôn ngữ lập trình bất kỳ. Nó thường dành cho những bạn lập trình viên đã có kinh nghiệm và hỗ trợ nhiều chức năng như là cung cấp các hệ thống plugin mở rộng, hỗ trợ hàng trăm ngôn ngữ lập trình và định dạng file, công cụ tìm kiếm và thay thế mạnh mẽ, có thể tích hợp với nhiều công cụ khác…

Download VIM