Bí quyết “phá đảo” game 2048

2048 là tựa game được đánh giá gây ức chế ngang ngửa Flappy Bird. Nhưng với bí quyết từ những “chúa đảo” từng chinh phục 2048, tất cả sẽ nằm trong tầm tay bạn.

Gameplay của 2048 rất đơn giản khi bạn chơi trong một khung vuông có 4×4 ô và chỉ việc vuốt lên trên, sang trái, sang phải hoặc xuống dưới để di chuyển tất cả những ô số “được phép” di chuyển (không bị chắn bởi vành khung hoặc bởi ô khác). Riêng 2 ô có cùng giá trị sẽ không chắn nhau mà tự động nhập lại làm thành một ô có giá trị gấp đôi.

Vấn đề là bạn sẽ không thể cứ tìm cách ghép các ô cho bằng được giá trị 2048 một cách thiếu định hướng, vì trò chơi sẽ chỉ cấp thêm những ô số 2 hoặc 4 và càng gần đạt đến mục tiêu, những ô số bạn tạo ra có giá trị càng cao, việc ghép nối với những ô mới càng trở nên bất khả thi.

Bí quyết “phá đảo” game 2048 -1

Bạn thường sẽ bị bế tắc trong việc tìm cách ghép được ô số 2048 dù tưởng chừng đã đến rất gần với mục tiêu. Nguyên nhân vì càng tạo ra được những ô số to, việc ghép nối với những ô mới giá trị nhỏ càng trở nên bất khả thi.

Vì thế bạn cần nắm chắc một số mẹo chơi 2048 sau:

Giữ ô có giá trị cao nhất nằm ở góc trên bên trái

Để có một màn chơi 2048 hợp lý, hãy luôn giữ ô có giá trị cao nhất trong thời điểm hiện tại ở một góc cố định của khung và trong bài hướng dẫn này chọn góc trên bên trái.

Một số lời khuyên cho rằng ban đầu bạn có thể cho phép mình vuốt lên trên, sang trái, sang phải một cách ngẫu nhiên để tạo ra một ô có giá trị đến 128 rồi mới bắt đầu “toan tính” (vuốt xuống, trái, phải nếu chọn các góc dưới).

Bí quyết “phá đảo” game 2048 -2

Mẹo chơi 2048: Hãy luôn giữ ô có giá trị cao nhất trong thời điểm hiện tại ở một góc cố định của khung, trong ảnh ta “bắt” góc trên bên trái (khoanh đỏ).

Hãy chắc chắn rằng hàng trên cùng luôn được lấp đầy

Luôn luôn giữ cho hàng trên cùng có mặt đủ 4 ô số (giữ cho hàng dưới cùng nếu chọn các góc dưới). Nếu hàng trên cùng bị khuyết đi 1 ô thì ngay lập tức hãy vuốt lên để giữ hàng trên không bị hổng vì nếu vuốt trái hoặc phải lúc này thì bạn sẽ làm ảnh hưởng đến cục diện của trò chơi, cụ thể là ô có giá trị cao nhất sẽ bị dịch khỏi góc đã chọn và có khả năng bị ô mới chiếm chỗ.

Bí quyết “phá đảo” game 2048 -3

Luôn luôn giữ cho hàng trên cùng có mặt đủ 4 ô. Nếu hàng trên cùng bị khuyết đi 1 ô thì hãy vuốt lên một cách sớm nhất có thể để giữ hàng trên không bị hổng.

Di chuyển tất cả ô về cùng 1 góc

Khi bạn đã có 1 ô giá trị cao nhất nằm ở góc trái (góc được chọn), hãy cố dồn những ô còn lại về cùng góc này. Điều có có nghĩa là nếu bạn đã “bắt” góc trên bên trái thì chỉ nên ưu tiên vuốt lên và vuốt sang trái, hạn chế vuốt sang phải (lưu ý hàng trên cùng lúc vuốt sang phải cũng phải đang được lấp đầy).

Đưa những ô có giá trị cao hơn lên trên cùng

Hãy cố gắng đưa những ô có giá trị cao hơn nằm trên ô thấp hơn (ô có giá trị cao hơn nằm dưới ô giá trị thấp hơn nếu chọn các góc dưới) và luôn dồn chúng về góc trên bên trái.

Tuyệt đối không bao giờ vuốt xuống

Đừng bao giờ vuốt xuống nếu bạn không muốn phá hỏng công sức dồn ô của mình lên hàng trên (không bao giờ được vuốt lên nếu chọn “bắt” các góc dưới). Một khi bạn vuốt xuống, một ô có giá trị nhỏ sẽ “chễm chệ” xuất hiện cạnh hàng loạt ô có giá trị lớn và việc phá giải ô này là gần như không thể.

Đừng để xuất hiện quá nhiều ô mới mà hãy tập trung dọn gọn nhất có thể

Xuyên suốt trò chơi, đừng tạo điều kiện để quá nhiều ô mới xuất hiện trên sàn đấu của bạn mà hãy tập trung gom gọn chúng lên trên càng sớm càng tốt (gom xuống dưới nếu chọn góc dưới).

Ưu tiên giải quyết những ô có giá trị nhỏ bị kẹp giữa

Ví dụ bạn có một ô 2 bị kẹp giữa một ô 32 và một 64, hãy ưu tiên giải quyết ô số 2 trước vì nó sẽ trở thành chướng ngại vật to tướng về sau khi giá trị của các ô 32 và 64 ngày một tăng lên.

Bí quyết “phá đảo” game 2048 -4

Hãy ưu tiên giải quyết nếu có một ô số nhỏ bị kẹp giữa nhiều ô lớn (trong hình, ô số 4 nằm giữa các ô số 256, 32 và 16).

Bình tĩnh và nhìn xa trông rộng

Hãy luôn giữ cho mình một tâm trạng bình tĩnh, ngay cả khi có sự xuất hiện bất ngờ của một ô mới ở vị trí bạn không mong muốn. Ngoài ra, hãy tính trước 2 hoặc 3 bước mỗi lần di chuyển và bạn sẽ biến “đấu trường” 2048 trở nên gọn gàng hơn bao giờ hết.

Bên trên chỉ là một vài gợi ý cơ bản. Bạn cũng cần rút ra cho mình những đường đi nước bước trong những tình huống cụ thể sau một vài lần chơi và hơn nữa bạn cần có một chút may mắn để chiến thắng trò chơi này.

Dương Linh
Theo ICT