Một triệu ứng dụng cho iPhone, iPad

Hãng Appsfire phát hiện quầy ứng dụng iTunes App Store đã duyệt và đăng tải hơn 1 triệu ứng dụng tại thời điểm này, bốn năm sau ngày khai trương vào tháng 7/2008.

Mobile-news, Apple, Google Play, Android, App Store, iTunes, Google Play, Android, iPhone, smartphone

Tuy nhiên Apple chưa đưa ra bất cứ thông báo chính thức nào về cột mốc này. Con số chính thức gần nhất mà hãng công bố hồi hè vẫn chỉ là 700.000 ứng dụng, tương đương với số ứng dụng đang niêm yết trên Google Play dành cho Android.

Giải thích cho sự im hơi lặng tiếng của Apple, Appsfire cho rằng thường thì Apple chỉ tập trung vào số lượng các ứng dụng “sống được” trên App Store (tức là các ứng dụng phải có người dùng). Táo khuyết ít khi để tâm đến tổng số ứng dụng đã được duyệt lên quầy nên ít có khả năng hãng sẽ chính thức “khoe” con số 1 triệu ứng dụng với dư luận.

Trong số hơn 1 triệu ứng dụng của iTunes App Store, Appsfire cho biết gần một nửa trong số này là các ứng dụng trả tiền. Xấp xỉ 160.000 ứng dụng là game giải trí. Tuy nhiên chỉ có trên 736.000 ứng dụng là đang “sống” theo tiêu chí của Apple, với 45% trong đó là ứng dụng trả tiền và khoảng 16% là game.

Tất nhiên cũng có trường hợp các nhà phát triển gỡ bỏ ứng dụng của họ nên số ứng dụng “live” thực tế sẽ thấp hơn tổng số ứng dụng mà Apple từng phê duyệt. Trước đây, Apple từng cho biết có khoảng 400 triệu chủ tài khoản iTunes sang hoạt động và cùng với nhau, họ đã tải các ứng dụng iOS tới 35 tỷ lượt.

Để so sánh, quầy ứng dụng Google Play của nền tảng Android chỉ mới đang niêm yết 675.000 ứng dụng và thu hút hơn 25 tỷ lượt tải. Mặc dù vậy thì Android đang tăng tốc rất nhanh trước Apple. Số liệu thị trường mới nhất cho thấy Android hiện đã áp đảo về thị phần smartphone với hơn 60%, trong khi iPhone chỉ còn kiểm soát khoảng 25% thị phần. Do đó, chắc chắn cán cân ứng dụng trong thời gian tới sẽ có sự thay đổi đáng kể.