Tổng thuật sự kiện ra mắt Facebook Home và điện thoại HTC First

Rạng sáng nay (5/4) theo giờ Việt Nam, Facebook đã ra mắt “Facebook Home”, một giải pháp phần mềm giúp người dùng theo dõi cuộc sống của riêng họ trên mạng xã hội số 1 hành tinh một cách dễ dàng hơn. Facebook Home là một nền tảng với “trọng tâm là con người, chứ không phải các ứng dụng”, theo Mark Zuckerberg.

1

Có thể nói, Facebook Home gần như là một “hệ điều hành Facebook” được xây dựng trên Android. Nói một cách chính xác nhất, Facebook Home là một tập hợp các ứng dụng tích hợp lại với nhau để tạo thành một trải nghiệm Facebook đầy đủ nhất trên điện thoại Android của bạn. Facebook Home sẽ thay đổi màn hình home và màn hình khóa, cũng như thay đổi cách bạn giao tiếp trên điện thoại với tính năng Chatheads.

Ra mắt Facebook Home

Mark Zuckerberg bắt đầu buổi lễ ra mắt Facebook Home bằng lời tuyên bố rằng Facebook Home là “cách mà bạn có thể biến chiếc điện thoại Android của mình thành một chiếc điện thoại có tính năng mạng xã hội mạnh mẽ.” Theo CEO này, “chúng tôi không xây dựng một chiếc điện thoại, chúng tôi không xây dựng một hệ điều hành, chúng tôi đang xây dựng ra một trải nghiệm sâu sắc hơn một ứng dụng thông thường”.

2

Lý do mà Zuckerberg cùng cộng sự của mình phát triển Facebook Home là do người dùng bỏ ra tới 20% thời gian sử dụng thiết bị di động của mình để vào Facebook. Đây là một con số rất thú vị.

3

Và đây là cách mà Facebook Home hoạt động. Về thực chất, đó là một nền tảng nằm giữa các ứng dụng và hệ điều hành (Android). Mark Zuckerberg cũng đã dành ra những lời khen ngợi cho hệ điều hành của Google: “Điều tuyệt vời về Android là đây là một nền tảng mở… Bạn có thể cải tiến hệ điều hành này. Bạn không cần phải copy mã nguồn của Android, bạn có thể làm những điều không thể làm được trên những nền tảng khác”.

4

Ngày phát hành của Facebook Home là ngày 12/4 sắp tới thông qua kho ứng dụng Google Play. Nếu bạn đã có sẵn ứng dụng Facebook trên chiếc điện thoại Android của mình, bạn sẽ nhận được một thông báo đính kèm đường dẫn tới Facebook Home trên Google Play. Facebook Home cũng sẽ ra mắt trên tablet trong vòng vài tháng nữa – hiện tại mạng xã hội số 1 hành tinh đang phát triển phiên bản này. Cũng theo Facebook, Home sẽ được cập nhập hàng tháng và sẽ có rất nhiều tính năng mới chờ đợi nền tảng này.

“Cover Feed” của Facebook Home

“Cover Feed” là thứ mà bạn sẽ nhìn thấy khi mở điện thoại của mình lên. Đó là một luồng các bài viết (status, ảnh Instagram, các sự kiện v…v…) của các bạn bè trên Facebook của bạn – nói cách khác, đây là một News Feed hiển thị trên màn hình khóa và màn hình home. Người dùng không cần phải tự đưa ra bất cứ điều chỉnh gì: Cover Feed sẽ tự động tải nội dung khi điện thoại đang ở chế độ chờ.

5

Từ trên Cover Feed, một cử chỉ trượt sẽ mở ra các ứng dụng, các cuộc gọi và các tính năng khác của điện thoại.

Cover Feed là một luồng thông tin được đại diện bởi các bức ảnh. Nếu bạn thích một bức ảnh, bạn có thể Like hoặc comment như thông thường. Ngoài ra, mỗi lần bạn bấm “Like”, Facebook cũng sẽ tạo ra một đoạn hoạt họa rất “hoành tráng”. Cover Feed có trọng tâm là các cử chỉ đơn giản – “Nội dung được đặt lên hàng đầu”, theo lời người giới thiệu của Facebook.

6

Ngoài ra, bạn cũng có thể chạm vào ảnh cá nhân của riêng mình ở phần cuối màn hình để mở ra một loạt các nút điều hướng: quay trở lại ứng dụng đang sử dụng, mở tin nhắn, hoặc đi đến màn hình ứng dụng. Việc di chuyển giữa các nội dung là rất dễ dàng, và phần mềm của Facebook Home hoạt động cực kì nhạy, cho dù người dùng sẽ phải làm quen một chút để có thể sử dụng các cử chỉ của Home một cách thành thạo

Như lời Facebook, Cover Feed “cho phép bạn liên tục theo dõi được các hoạt động của bạn bè theo thời gian thực“.

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=tWKE0HTl0ig

Các thông báo (Notification) của Facebook Home và màn hình ứng dụng

Trong khi Cover Feed muốn hướng sự chú ý của bạn vào những nội dung quan trọng, Notifications cho bạn thấy những thứ cần thiết nhất. Các thông báo từ các ứng dụng và bạn bè sẽ hiện ra ngay trên màn hình home của bạn. Việc theo dõi các cuộc gọi nhỡ, các sự kiện đã được đặt lịch và các tin nhắn mới sẽ trở nên dễ dàng hơn. Bạn chỉ cần chạm 2 lần là có thể mở được thông báo hoặc trở lại với Cover Feed.

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=HKyO0hJEp-g

Cần phải lưu ý rằng Facebook Home vẫn là một nền tảng trên Android do đó các thông báo sẽ không chỉ đến từ Facebook mà cả các ứng dụng khác, ví dụ như email, các cuộc gọi nhỡ v…v…

Facebook muốn chuyển trọng tâm từ ứng dụng sang các nội dung, song Facebook Home vẫn có màn hình ứng dụng của riêng mình. Để mở màn hình ứng dụng, bạn sẽ kéo ảnh cá nhân của mình lên phía trên màn hình – một tính năng khá thú vị. Theo mặc định, màn hình này chỉ hiển thị đường dẫn tới một số ứng dụng nhất định. Để đến với danh sách đầy đủ, bạn sẽ phải trượt sang phía bên trái. Các ứng dụng sẽ được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái.

8

Điều khó hiểu là màn hình mặc định không bị giới hạn số lượng ứng dụng hiển thị, do đó việc Facebook không đưa tất cả các ứng dụng vào màn hình này ngay từ đầu sẽ tiêu tốn nhiều thời gian của người dùng hơn. Để đưa một ứng dụng từ danh sách đầy đủ vào màn hình mặc định,

Quan trọng hơn hết, từ màn hình ứng dụng, bạn có thể đăng thông tin (status) hoặc check-in một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Facebook Home Chatheads

9

Chatheads là một giải pháp giúp giải quyết vấn đề phải tạm dựng một ứng dụng để trả lời tin nhắn mỗi khi có tin nhắn mới. Với Chatheads, bạn có thể ngay lập tức tham gia vào cuộc nói chuyện từ ứng dụng hoặc từ trang web mà bạn đang xem.

Chatheads được đại diện bởi một bức ảnh hình tròn cắt từ ảnh đại diện (profile picture) của các bạn bè trên Facebook của bạn. Các bức ảnh hình tròn này sẽ nổi lên trên CoverFeed. Để tham gia vào một cuộc nói chuyện mới, bạn chỉ cần chạm vào các bức ảnh “Chathead” này và để đóng các hội thoại, bạn sẽ chạm một lần nữa vào các bức ảnh nói trên. Do các bức ảnh này luôn nổi trên các ứng dụng khác, bạn có thể dễ dàng tham gia vào các cuộc nói chuyện từ các ứng dụng – một điều cực kì tiện lợi. Điểm đáng tiếc là Facebook không đưa ra thiết kế tương tự với với các cuộc gọi và email.

10

Nếu bạn không thích vị trí mặc định của các Chathead, bạn có thể sắp xếp chúng vào một cạnh khác của màn hình. Điểm quan trọng nhất đối với Facebook Home là việc nhắn tin trên Facebook và nhắn tin SMS giờ gần như là một – một điều mà Apple đã làm tương tự với iMessage.

HTC First – chiếc Facebook Phone tiếp theo

Cuối sự kiện ra mắt Facebook Home, Peter Chou, CEO của HTC, đã đích thân ra mắt chiếc Facebook Phone tiếp theo: HTC First cùng với Facebook Home được cài đặt sẵn. Hiện thời, HTC First là chiếc điện thoại đầu tiên có Facebook Home.

11

HTC First sẽ ra mắt với 4 màu: đỏ, trắng, xanh nhạt và đen. Tại Hoa Kỳ, chiếc điện thoại này sẽ có giá 99 USD đi kèm hợp đồng 2 năm, và cũng sẽ ra mắt vào ngày 12/4.

13

Về cấu hình, HTC First sẽ rơi vào phân khúc tầm trung. Màn hình của HTC First có độ lớn 4.3 inch và độ phân giải 720p. HTC First sẽ là một trong những chiếc điện thoại đầu tiên sử dụng vi xử lý Snapdragon 400 của Qualcomm. Máy có 1GB RAM. HTC First sẽ hỗ trợ cả 3G và 4G. HTC First có camera trước 1.6MP và camera sau 5MP. Về phần mềm, HTC First chạy Android 4.1.2 và có giao diện được dựa trên Sense 4.5. HTC First cũng sẽ đi kèm 25GB dung lượng miễn phí trên Dropbox trong 2 năm đầu.

Những mẫu điện thoại nào sẽ hỗ trợ Facebook Home?

12

Facebook Home sẽ không hỗ trợ tất cả các mẫu Android khi ra mắt. Các mẫu HTC One, HTC One X, HTC One X+, Samsung Galaxy S III, Samsung Galaxy S4 và Samsung Galaxy Note II sẽ có thể sử dụng Facebook Home ngay sau khi nền tảng này phát hành vào ngày 12/4. Đáng chú ý là danh sách trên thiếu đi các mẫu Nexus của Google. Tuy vậy rất có thể các nhà phát triển sẽ sớm kéo dài danh sách hỗ trợ của Facebook Home.

Kết luận

Biến chiếc điện thoại của người dùng trở thành một “cổng kết nối” Facebook là một thử nghiệm kì lạ của mạng xã hội hành tinh – song đó cũng là một sự lựa chọn dễ hiểu. Facebook không phải là một công ty phần cứng; tính năng chia sẻ mạng xã hội và trò chuyện trên mạng mới là sức mạnh của Facebook. Với những người cực kỳ hâm mộ Facebook, một trải nghiệm như Facebook Home là cách dễ dàng nhất để dõi theo từng bước đi của bạn bè trên mạng xã hội này.

Tuy vậy, Facebook Home sẽ chỉ được giới hạn trong một cộng đồng người dùng khá nhỏ. Nền tảng này cũng chứa đựng một vấn đề bảo mật tiềm ẩn: toàn bộ thông tin facebook của người dùng sẽ bị đưa ra màn hình khóa. Mạng xã hội cũng chưa trình bày rõ các mẫu quảng cáo sẽ được tích hợp như thế nào vào Facebook Home. Rõ ràng, đó là nguồn thu quan trọng nhất đối với Facebook và sẽ là một phần không thể thiếu của Facebook Home – liệu các mẫu quảng cáo có gây ảnh hưởng gì tiêu cực đối với trải nghiệm người dùng không?